09

1.8K 57 24
                                    

Rivero:

Good morning :) I'll be there in 5 mins.

Pagkakita ko sa message agad na kong nag ayos. I took a bath a while ago na. Di ko nga alam why he texted me this early. It's still 6am plus 10 minute drive lang from the condo yung IM. Our first class starts at 7:30am.

When I went down nakita ko si Rivero don wearing the white uniform and glasses. Fuck, me. Ang hot nya talaga. He has a spare card kaya he can just get in anytime he wants.

"Ang early mo ata?" bungad ko.

"Let's eat breakfast together."

Wow. I mean yea I've never tried having breakfast date kasi my ex and I prefer to eat out at lunch or dinner. We were never the morning person ngayon lang ako when I studied medicine na.

"Your car or mine?" Naguluhan ako sa tanong nya.

"Wait, how bout I'll drive and meet you there sa place?" He shook his head.

"Sabay na tayo. We have the same classes, we go to the same school & we live in the same condo building." Wala akong nagawa kaya pagdating namin sa parking lot we headed to his car kaagad.

"What do you wanna eat ba? American or Filipino style?" Kagabi pa ako nag crave nito eh.

"I want pancakes and coffee." He chuckled.

"We thought of the same thing." As if he is clearing my thoughts

"Did you study?" Tanong ko

"Yea. I was having hard time sa cardiovascular part of our anatomy. The flow lang."

"You memorized it?"

"Konti. Ikaw?"

"Kind of. Sana di ko makalimutan."

"Sige nga try mo." Panghamon nya sakin. I rolled my eyes at him at bumaba na sa sasakyan. We're here.

"You're such a bully."

"Ikaw din kaya."

"Ikaw na matalino, Dr. Rivero."

"You're calling yourself ata?" Banat ni Rivero at agad naman itong nakakuha ng sapak galing sakin. Lakas mang asar eh.

"Ang daming nangangarap na pakasalan ako tas ikaw ayaw mo? Ouch."

"Edi dun ka sa kanila. Ba't ka ba nandito, ha?" Sermon ko sa kanya at nadala pa nyang tumawa.

"Ikaw kasi gusto ko eh kaso may gusto kang iba." Di ko gets yung huli nyang sinabi kaya pinaulit ko ito sa kanya but instead of answering me, he diverted the topic.

"Go with me sa bookstore maya?" Pag aya nya sakin.

"Yes sure."

Kumain na kami after nun and headed to school. He's a nice friend. Yung maasahan mo talaga kahit anong bagay and he always prioritizes me.

"Iiwan mo din ba ako?" Out of the blue kong tanong. Hindi ko kasi alam para if incase iiwan nya ako magiging ready ako when time comes. But reality speaking, hindi tayo magiging ready at all.

"Oo."

Hindi ako nakapagsalita. Akala ko hindi...

"I mean lahat naman tayo aalis eh. But for sure when I leave you, I have reasons. Di kita iiwan sa ere, wag kang magalala." napangiti ako.

"Alam mo. Ang swerte ng magiging girlfriend mo. You want me to find you one?" Alok ko sa kanya.

"Nah. What's the use of looking when I've seen her already?" Tinignan nya ako at ngumiti ito ng malapad.

"Ay wow. Sino ba yan, ha?"

"Sino ba nandito sa tabi ko?" Sagot nya na parang wala lang ito.

"Kiligin na ba ako nyan, ha?"

"Depende. Gusto mo ba kiligin?" Tanong nya ulit. He slid his tongue on his lower lip.

"Baka mahulog pa ako eh'."

"Ako hulog na hulog na." I was caught off guard.

"But susugal parin ako kahit alam kong talo na ako." He added.

"Paano kung di ka pa pala talo?"

"Di ka pa tapos magmahal, Akilia."

"Edi tapusin." Baka oras na nga talaga. "Let's try." Yan ang huling sinabi ko at di ko alam kung bakit sinabi ko yan.

Sana lang kaya kong panindigan.

Ricci Rivero, MD Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon