New world symbolizes new life,new things,reborn,new day...
Kaileen's P.O.V
"Bakit?ano bang meron pag nakapasok ako sa portal na sinasabi mo?"nag aalala kong tanong sa babaeng kasama ko..
Bigla na lang syang lumunok ng laway at tila ba nauutal ang dila nya na maibigkas yung sagot...
"Hmm...basta wag na nating pag usapan yun..wala yun..hihi"sagot nya na halatang pilit ang pagngiti..pero ramdam ko na merong tinatago yung sinabi nya sakin kanina..
Kaya nagpatuloy na lang kaming tatlo sa paglalakad habang sinusundan ko ang daang tinatahak nila..hindi pamilyar sakin ang lugar na to at bago pa lang ako dito..baka kung ano nangyari sakin kanina kung di dumating ang mga taong to ..este bampira pala..
"Teka matanong ko nga lang,kanina pa tayo nag uusap..ano ba pangalan mo?"tanong ko sa kanya habang patuloy lang sa pagsunod sa kanila..
"Ahmm...ako nga pala si Rielle Dervin..sya naman si Redz Dervin magkapatid nga pala kami"magiliw nyang sabi...
Ahh..magkapatid pala sila..di naman halata..palagay ko pinaglihian to ng kasupladuhan at kalungkutan tung Redz na to at sya namang kabaliktaran kay Rielle..bulong ng isip ko habang pasimpleng napapatawa..
"Tss may iniisip ka??stop that stupid thoughts.."asik ng supladong Redz na to..
Ahh kaya pala may papula pula ka sa buhok mo kasi may red din yung pangalan mo..wow terno ahh..#tandang manok..pfft..bulong ulit ng isip ko habang tinatago ang tawa ko...
"I said enough"cold na sabi ng Redz saka tiningnan nya ako ng matalim..tss asa ka namang matatakot ako..kung sa earthquake nga nakaligtas ako..sa bampirang punggok pa kaya...
"Would you stop it Redz..you're being childish..imbes na iguide natin sya kasi bago pa lang sya dito..but you're acting like that..you're not being nice to her"pasermon na sabi ni Rielle sa kapatid nya..
"Actually I can hear your thoughts too ..ahaha its just funny"pasimpleng sabi ulit ni Rielle..
Ahaha..pfft..buti nga sa kanya..walang kakampi..
"Tsk..why would I be nice to a stupid person like that,she's just nothing but a curse here in our world..she's just a problem"..sarkastikong tugon ni Redz kay Rielle..
"Wow..so kasalanan ko?biktima lang din ako pero sinisisi mo ako..sa katunayan nga gusto ko ng umalis sa lugar na to..kasi mas lalo ng ayaw ko dito lalo na pag kasama tung demonyong bampira na to"bulong ng isip ko..
"Shut up!!"sigaw ni Rielle at dinagukan sya kaya napaaray ito ng sobra...
Haha woow..very good Rielle..
"Ilang beses ko ba sasabihin sayo na wala syang kasalanan at biktima lang din sya kaya di mo sya masisisi!!!"pasinghal na sabi ni Rielle at napatahimik na lang si Redz at wala ng sinabi...
Patuloy lang kami sa paglalakad hanggang sa narating namin ang isang napakalaking kweba na tila ba dalawang patong ng tren magkakasya dito..at ang balat ng kweba ay kulay violet na makintab kintab at maraming nyebe na nakadisenyo sa kweba...
Pagkapasok namin sa kweba ay ipinaling muna namin ang nakatabon na baging..at pagbukas namin ay napamangha ako....
Isang malawak na ilog na punong puno ng mga mamahaling bato sa ilalim ng tubig..
Napakaraming bahaghari na nakapalibot at mga sari saring ibon ang nagliliparan sa kaitaasan..
At ang tubig ay malinaw na malinaw..saka ang mga nakalimpak na mga bato sa gilid ng ilog na pwede mong maupuan..ay mga ginto at pilak ...
At ang mga ulap ay paiba iba ng kulay ...
Marami ding puno na sobrang taas na nakapalibot sa ilog..na tingin mo naabot na nito ang mga ulap..
Ang mga dahon ng kanilang puno ay kulay violet din..at ang mga balat ng kahoy ay kulay brown pero kumikintab kintab...
"Kaileen..kelangan na nating dumaan sa ilog"sabi ni Rielle pero nakatitig pa rin ako sa imahe..
"Kaileen??"sabi ulit ni Rielle at natauhan na ako..di ko namamalayan..napapanganga na pala ako sa tanawin na to..
Habang patuloy kaming dumaan sa ilog..nilubog lang namin ang paa namin sa ilog habang naglalakad at patuloy pa rin ako sa pagkamangha..
Di ko namalayan parang may something na pumupulupot sa paa ko kaya kinabahan ako at tiningnan ito....
"Ayy ahas!"bigla akong napalundag at napayakap kay Rielle..
"Haha..Kaileen kumalma ka..ugat lang yan ng puno"parelax na sabi ni Rielle na parang wala lang..
Grabe..di ako makapaniwala ugat lang pala yun..
Yung mga puno pala nila nakalutang lang ang mga ugat sa ilalim ng tubig saka gumagalaw galaw...
This place is so magical..
"Tss..stupida ka na nga ignorante ka pa"pamimintas na sabi ni Redz na manok..
"Bakit porke't bampira ka perpekto ka at kilalang kilala mo na ako"galit kong asal sa kanya..
"Redz!would you please stop that rude manners !kasi hindi ka na nakakatuwa!"sigaw ni Rielle sa kanya kaya napatahimik na lang sya
Habang patuloy kami sa pagcross sa river ay may naalala lang ako..bakit alam nya na ang pangalan ko...ilang beses nya na natawag sakin yun maalala ko lang...
"Ahmm...Rielle pano mo ba nalaman ang pangalan ko"nagtataka kong tanong..
"I have the ability to know the names of a person or a Vampire"pagdedeklara nya
Wow..magic..grabe pala mga kakayahan nila
Patuloy lang kami sa paglalakad hanggang sa may nakita akong ..
Parang isang malaki at malalim na balon..na may kulay asul na liwanag ang nakapalibot..
"Now let's go to the portal so that we can get rest now..and you too Kaileen"sabi ni Rielle..
Saka pagkadating namin malapit sa portal ay nagsilapitan na sila dito...
"Ano to?ihuhulog natin sarili natin dito?naku wag"..sabi ko habang kinakabahan..
"Pfft..papasok lang tayo sa lagusan ..Idiot"pamimintas ulit ni Redz...
Tss..kung wala lang kami sa mundo ng mga bampira natorture ko na yan e..bulong ng isip ko..
Kaya lumapit na rin ako at itinapat nilang dalawa ang kanilang kamay sa gitna ng liwanag ..at saka nakisabay na rin ako..
Hanggang sa bumalot na samin yung liwanag papunta sa lagusan at pagdilat ko nasa isang napakalaking mga palasyo at university na ako..
"Wow magic"mangha kong sabi...
~Chapter End~
Guuys ..may sasabihin sana ako kaso lang mukha lang akong timang kasi wala namang nagbabasa e😂😂😂..
Hahaha..kaya sana po hoping na maraming magbasa,magsuporta at magpromote sa story ko para maencourage ako na ipagpatuloy ito
Happy Labor Day guuys!❤❤❤
Don't forget to read,vote and comment..
#author_khentziece😍😍😍
BINABASA MO ANG
Vampire Cage University
Vampir*Vampire Cage University* (VCU) Prologue: What if kung ikaw ay natrapped sa isang malayo at liblib na lugar na University with full of Vampires....Pano mo malalaman kung ang mga creatures na ito kung mabuti ba o masama....Marami pang karanasan ang m...