Chapter 5: The Untold Truth

13 0 0
                                    

Dan: Bakit? Ano ba meron? Ano ba ang nangyayare? Bakit?
Savannah: I don't want to lose our friendship. And besides, ikaw ang 'FIRST' best friend ko.. Na buhay pa.
Dan: What do you mean?
Savannah: And what if nag break na tayo? What if nag away tayo? Tingin mo pwede pa nating ibalik ang dati!?!?

Tumulo ang luha ko.

Dan: Then, I'll be your best friend and your boyfriend at the same time.
Savannah: Dan, hindi mo ako naiintindihan!
Dan: Ano ba ang dapat kong maintindihan!?
Savannah: Na ayoko ng maiwanan ulit!!!

"Shet"

Hinawakan niya ang pinsge ko.

Dan: What happened? You can tell everything to me.
Savannah: I just lost the 2 of the most important person in my life.
Dan: I'm listening...

***Flash back***

Mama: Umalis kana dito! Lumayas kana!
Papa: Sorry! Please! Hon! Gagawin ko lahat! Give one last chance, and magbabago na ako. Mahal na mahal kita.
Mama: I already gave you a 'walang katapusang chance'. But you never learn... Mahal na mahal din kita. Kaso pagod na ko.

"Naririnig ko silang nag aaway.. Nasa hagdan lang ako at nagtatago."

Papa: How about Savannah? Our daughter!?
Mama: Ako na ang bubuhay sa kanya. Dahil wala siyang maaasahan sayo. Umalis kana!

"Sumabog na ako dahil di ko na kinaya. Bumaba ako para pigilan si Papa sa pag alis niya. Pero wala akong nagawa."

Savannah: Papa! Papa! Wag kana umalis.
Papa: Para din to sa ikabubuti mo anak. Gagawin ko lahat, dahil mahal na mahal ko kayo ng mommy mo.

"Hinila ako ni mommy bigla.. At pinaalis na niya si Papa..."

Savannah: Papa! Wag mo kong iwan... Dito ka nalang sa tabi ko.
Papa: Mahal na mahal kita anak!! Babalik ako!
Savannah: I love you too Papa!!

"Yayakapin ko sana siya non kaso hinila ako ni Mama palayo. I just lost my father that day."

Savannah: PAPA!!!! PAPA!!!!!

"But he didn't even looked back"

Mama: LET'S GO SAVANNAH!

***Another flash back***

Nung teenager na ako neto.

Mama: Ano bang kulang ha!? Savannah??
Savannah: Ang problema ko? THAT I'M ALREADY TIRED OF LIVING! AND I'M ALSO FCKING TIRED DAHIL UMAASA AKO NA DARATING PA ANG TATAY KO KAHIT ALAM KONG HINDI NA! AYUN ANG PROBLEMA KO MA!

"Nakita kong umiyak si mama :( At labag yun sa kalooban ko."

Mama: Anak, hindi mo na siya pwedeng makita anak. Masakit yun para sa akin pero sana pati ikaw wag na mawala sa akin. Mahal na mahal ko ang tatay mo kaso hindi na pwede alang alang sa kinabukasan mo anak. Kaya kong gawin lahat gaano man kasakit. Hindi na babalik ang tatay mo, di mo na siya makikita, at hindi mo na siya pwedeng makasama.

***End of flash back***

Dan: Then who's the other one?
Savannah: It's... my very first best friend... Harold.

***Flash back***

Savannah: *umiiyak* Di ko kaya ng wala si Daddy! :(
Harold: Kaya mo yan!!! Sus. Nandito ako.

If We Really Are Meant To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon