CHAPTER NINETEEN

1K 32 0
                                    

Who's She?

*HAILEY'S POINT OF VIEW*

Pauwi na kami ngayon at nakasakay na sa bus. Uuwi na kami ng Acre Valley.

Nakaupo ako sa usual na pwesto ko noon. Si Clark, tinabi sakin. Oo, tinabi! Dare eh. Wala akong magagawa. Besides, si crush na yan, aayaw ka pa ba?

d--,b

I calculated the time left for me to finish the mission in my mind. 2 months more.

Atleast, I progressed. I got my servant believed me. We're just going to look for the pearls now.

Nakatingin lang ako sa bintana at pinagmamasdan ang mga tanawin sa labas. Ganun naman ang ginagawa ko.

Tinignan ko ang orssan sa phone ko.

12:32AM

Madaling araw na at patay na ang ilaw sa loob ng bus. Tulog na din halos ang lahat. Kanina ang ingay-ingay ng bus eh.

Nilingon ko si Clark na nakasandal sa upuan nya. Mahaba ang kanyang pilikmata. Kissable lips, cheeks and nose that I want to pinch, and his eyes. His eyes are brown yet captivating. His hair is black.

"Quit staring. Sleep."

Nagulat ako nang magsalita sya. Di ako nakapagsalita. Mas nagulat ako nang hindi sya magmulat ng mata pero ginalaw nya abg kamay nya st hinawakan ako sa balikat, pinapasandal sa kanya.

Agad akong naging komportable sa posisyon namin kaya hinayaan ko na lang.

"Sleep tight, Princess." Dinig kong sabi nya pero nilamon na ako agad ng antok kaya di ko masyadong narinig ang huling sinabi nya.

KINABUKASAN...

~CLICK! CLICK!~

~CLICK! CLICK!~

"Psstt! Tanggalin mo nga flash mo! Magising pa yan eh." Boses ni... Chelsea?

"Eh papanget ang kuha. Okay na yan!" Boses naman ni... Jude?

Mukhang nagkaayos na sila.

Napamulat naman ako at..

~FLASH! CLICK!~

"Hoy! Anong ginagawa nyo!?" Sabi ko sabay upo ng ayos. Nakasandal kasi ako kay Clark kanina.

"Yan kase! Sabing tanggalin mo flash mo eh!" Inis na sabi ni Chelsea kay Jude na may pagbatok pa.

"Aray ko naman, babe! Eh mas maganda pag may flash eh!" Nakapout na sagot naman ni Jude.

"Siraulo toh." Bulong ko. "Akina nga yan!" Sabi ko sabay agaw ng mga phones nila kaso mabilis silang nakaiwas.

"Mmm.." ungol ni Clark saka nagmulat. "Ang ingay." Reklamo nya habang kinukusot ang mata.

"Bleh bleh blehh! Ipo-post ko toh, Hails!" Pang-aasar ni Chels.

"YAH!!" Inis na sigaw ko na tinuro pa sya. "Wag kaseee!"

"Tss. Umupo ka nga." Sabi ni Clark sabay hawak sa bewang ko at hinigit ako paupo. Namula naman ako.

"O-oo na. B-bitawan mo ko." Bulong ko sabay tanggal sa kamay nyang nakahawak sa bewang ko. Parang may kuryente akong naramdaman ng mahawakan ko ang kamay nya.

Tahimik kaming dalawa hanggang sa huminto ang bus.

"Nandito na tayo." Sabi nung driver.

Tumayo naman ako at binitibit ang backpack ko. Naunang lumabas si Clark sa inuupuan namin at sumunod naman ako.

The Moon PrincessWhere stories live. Discover now