CHAPTER FOURTEEN (JuSea)

1.1K 37 0
                                    

Still Loving You (JuSea)

*HAILEY'S POINT OF VIEW*

Pagkaalis ko sa dalampasigan, naglalakad-lakad pa ako nang ako lang mag-isa. Maya-maya ay may nakita akong... sign?

______________

THINGS TO DO @ HOTEL ISLAND
______________

1. Make sure you tried swimming at the pool! Swimming with your swimsuits would be the best!

2. Try our horseback riding activity. Can be seen behind the hotel. Run with your horse through the road!

3. Have a relaxing moment at the park! It's eco-friendly and good for all those nature lovers!

4. Ride our yacht and snorkel the ocean! See thousands of species under the sea.

______________

Hmm... that's nice. Hotel Island pala ang name ng lugar na toh. Kasalukuyan akong nasa harapan ng hotel, at balak kong mag-horseback riding so... pupunta ako sa likod!

Naglakad na ako papunta sa likod ng hotel. Dala-dala ko na din ang camera ko. Maya-maya lang ay natanaw ko na ang parang barn yata tawag dun? Pumasok ako sa loob.

May nakita akong isang lalaki roon. Siya ata ang tagabantay.

"Magandang umaga ho." Bati ko sa may-edad nang lalaki.

"Magandang umaga din iha." Sagot nito sa akin.

"Pwede po bang pakainin ko na lang ang kabayo?" Sabi ko. Takot ako sumakay hehehe. First time ko yun kung sakali.

d^_^"b

"Oo naman iha." Sang-ayon ni...

"Ano hong pangalan nyo?"

"Tawagin mo na lang akong Mang Tomi." Nakangiting ani niya.

"Ah sige po. Ah Mang Tomi, ano po ba ang dapat kong ipakain?" Tanong ko pa. Paano ko papakainin yung kabayo kung hindi ako alam ano kinakain nya, diba diba?

"Eto iha oh." Sabi ni Mang Tomi sabay bigay sakin ng... carrot?

"Ay. Salamat po hehe."

"Sige. Maiwan na kita iha. Aalis na muna ako." Sabi nya pa kaya nagwave na lang ako at sinabihan syang mag-ingat.

Sinubukan kong pakainin yung kabayo. Malapit sa kanya yung carrot pero malayo ang mukha at katawan ko. Iniiwasan ko eh.. baka mukha ko malapa.

Nakaka-dalawang subo pa lang yung kabayo...

"Want a horseback ride?"

Napalingon ako sa nagsalita. Nabigla ako nang si Clark iyon at nakangisi.

"A-ahh h-hehe." Sabi ko na lang.

Nilapitan nya ako at...

"Woy! Wag wag! Ayoko!" Sigaw ko nang akma niyang bubuksan yung maliit na pintuan ng kabayo, basta yon!

"Wae?" Nakangising tanong nya. "Let's go riding." Sabi nya pa.

Mommy! Tulungan mo ko!!! Nakakatakot tohhhh!!!

Wew.

---

Napapatili ako sa takot habang nakasakay kami sa kabayo ni Clark. Isa lang ang kinuha niya. Baka daw pag nag-solo ako, mahulog pa daw ako. Tch. Nasa harapan nya ako at para syang nakayakap sakin dahil sya ang may hawak nang tali nung kabayo.

The Moon PrincessWhere stories live. Discover now