Kalandian

1.1K 29 0
                                    

CHAPTER 13

KALANDIAN

"Jealousy and love can be sisters so beware and know you're limits."

------------------------------------------------------

Rinig na rinig ang kamustahan ang mga tawanan ng mga estudyante pagkapasok ko palang ng eskwelahan. May 1 week break kasi kami dahil sa bagyo.Masaya akong pumasok sa class room dahil excited na kong Makita!-

ang upuan ko.(-.-)

Pagkapasok ko palang ay tinalon na ako ng yakap ng batang si JayCee.

"Namiss kita Jaja!" Hindi daw ito nakatawag dahil kinuha ng kuya niya ang cellphone niya.

"Imissed you too Jayjay." Kumindat ito at kinuha ang bag ko.

"Jay!-" Linagay niya ito sa upuan sa may taas katabi ng bag niya.

"Tabihan natin si Jack para hindi magmukhang magisa." Kahit madami na kami sa room nato ay madami pating bakantend upuan.

Ang classroom naming ay parang pahagdan ang upuan typical college chairs pinili naming and nasa may gitna sa taas para makita ng maayos ang prof.

"Kaklase pala kita?" Hindi ko talaga alam na kaklase ko pala ang mokong.

Tumango lang ito at nagpatuloy sa pagbabasa ng libro. Cold as always.

"Jaja upo kana rito!"

"Oh-ohkay." Nagtataka kong tinignan ang mokong na seryoso lang sa pagbabasa.

-------------------------------------

"Class Dismissed." Hayyy ang sakit ng batok ko.

"Gutom na gutom akooo!" Nakapout nanaman na saad ni JayCee habang hinihimas ag tiyan niya.

Kumakalam narin sikmura ko.

"Saan ka pupunta?Kakain na tayo?' Kumikinang ang matang taong ni Jayjay sa nakatayong si Jack.

"Uh, kayo nalang may kasama ako ngayon." Hindi na lumingon itong si Jack at dumiretso lang nang lakad.

"Is he always like that?"

"Well we've been friends for 10 years and yeah he is always like that. Hindi yan kumakain atsaka lagging magisa." Ohh that sucks tho.

"Why?"

"Gutom na ako Jaa kain na muna tayo." Hay nako. Pero I reallyt want to know his story.

"Oh bat dalawa yan Ja?" Binilhan ko na si Jack ng sandwich atsaka juice hindi healthy yung giwagawa niya mamaya magkaulcer pa yun.

"Ah kay Jack di naman siguro allergic yun diba?"

"Aww selos ako Ja. Magcoccontact lens na talaga ako ng blue."Binatukan ko naman ang loko.

"Jaa!Hmp!"

"Sira syempre kaibigan ko na yun." Tumango naman si Jayjay at tinapos ang nginunguya niyang kanin.

"Basta *burp* dahan dahan lang Ja he can be harsh sometimes."

Oh Ken is much more worst.

-0-0-0-0-0-0-0-0-0-0-0-0-0

"Nanjan lang yun mauuna na ako Ja!" Nandito raw sa may Acacia ang tambayan ni Jack kaya iniwan na ako ni Jay rito.

Habang palapit ako ay narinig ko ang isang matinis na boses ng isang babae.

"Come on babe just one kiss hmm." Hindi ko alam kung tatakbo ba ako palayo ng nakita ko ang posisyon ni Jack at ng kasama niya.

Nakaupo ito sa lap nito at ang mga mukha nila ay halos magkalapit na sa iisa't isa.

May biglang sumakit sa may dibidib ko nanginig ang kamay ko dahilan kung bakit nahulog ang pagkain na hawak ko a at napansin niya ito.

Ang nakapiit na mata ni Jack ay dumilat at unti unting lumaki.

"Fuck stay away from me!" Dali dali nitong tinulak ang babae ana nakatingin naman na ngayon sa akin.

Pinulot ko naman ang sandwich at juice na buti ay hindi nadumihan.

"Uh Ja-jack I-ibibigay kolang sana tong pagkain." Iniawan ko ito sa tabi niya at tumalikod na upang pigilan ang nagbabadyang luha sa mga mata ko. Shit shit what is this! I only met him like 1 week ago bakit ganto tumigil ka Jane!

"Are you the new student? Oh girl don't try seduce my baby or you're dead. Btw he doesn't need that food he will eat me mamaya."

"Veronica stop! Get the fuck out of here!" Bago pa sila matapos magsalita ay tumakbo na ako paalis.

"Ja-jane." Narinig ko ang boses at mga yapak ni Jack sa likod ko.

"Ba-bakit mo ako sinundan?" Tanong ko nito habang nakatalikod tinatago parin ang mga luha.

"Shit a-are you crying?" Dahan dahan niya akong hinarap sa kanya. Pilit naman akong yumuko para hindi niya makita ang aking mga luha.

Jane get a hold of yourself!

Hinila niya ang baba ko pilit hinaharap sa kanya.

"I-im sorry." Lumabot ang kahel na mata nito habang sinisipat ang buong mukha ko.

"No you didn't do anything wrong. Go back ba-baka hinihintay ka na ni Veronica tatalikod na sana ako ng hinila niya ako sa kanyang mga bisig.

"Are you jealous?Shit I hope it's jelousy baby." Dahan dahan ko naman tong tinulak at nagpunas ng luha.

"No no I can't be. Go back to her. I've only met you 1 week ago no." Pagkatapos kong sabihin sa kanyang mga mata ang mga salitang iyon ay tumakbo na ako paalis pilit pinipigal ang mga luhang kanina pang nagbabadya.

She's MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon