It was almost seven in the evening when Cole's assistant, Alexi, came to get us for dinner.Nadatnan namin si Cole na nakatayo sa sulok at nakaharap sa labas habang seryosong seryoso at may kausap sa cellphone. He looked godly while looking far beyond the magnificent view of the city lights below him.
Bahagyang tumikhim si Alexi na syang nakapag-palingon kay Cole samin. His eyes automatically landed on me. And I suddenly felt a bolt like feeling coming through my chest. I tried to remain calm and expressionless as possible as I can.
Sumenyas si Cole samin na maghintay saglit habang nasa tenga parin niya ang cellphone nya.
One sec.....He mouthed.
Mabilis itong nagpaalam sa kausap sa kabilang linya at pagkatapos ay lumapit sya samin.
"Please take a seat." He politely said and casually pointed to the high chairs in front of a counter top.
He sat by the corner and gave me a glance. What? Is he expecting me to sit next to him? No way.
Dali dali kong hinawakan sa magkabilang braso si Pete at agad ko syang pinapupo sa tabi ni Cole, making Pete my human barricade. And then I sat down beside Pete.
Kung sa kapahamakan ay hindi ako magdadalawang isip na iharang ang sarili ko sa anumang pepuwedeng manakit kay Pete. Pero sa ngayon, ako muna ang hihingi ng tulong kay sa kanya. I feel a bit guilty though.
Si Alexi naman ay nasa likod ng counter at syang naghahain ngayon ng mga pagkain sa harapan namin. He placed a bowl of salad with cherry tomatoes on top. And then he took out a grilled baby back ribs from the oven and put it on a wood platter before placing it on the countertop. Pagkatapos ay naghain din sya spaghetti and meat balls.
"Dig in." Cole started.
Nanatili lang kaming tahimik ni Pete at nag-aalangan na nakatingin sa mga pagkain na nakahain sa harapan namin. Pete and I exchanged looks.
"What? Are the food not to your liking? I can ask Alexi to get you something else. " Cole asked while putting pasta on his plate.
Umiling ako. While thinking that the food are too much for all of us actually. I remained silent. I just want to get this dinner over and done with as soon as possible.
Naglagay na ako ng pagkain sa kanya kanyang plato namin ni Pete at mamaya pay tahimik na kaming kumakain.
The silence was killing me. And Cole remained silent the whole time.
Maya maya pa'y dumating si Alexi na may dala dalang isang bote ng red wine habang may napkin na nakasabit sa isang braso nito.
He placed a wine glass for both Cole and I and filled each. I don't know if Alexi didn't have an idea but I don't even drink. Lihim akong napabuntong hininga. Sobra sobra na ang abalang naidulot ko sa kanila. Kahit pa gusto kong tanggihan yung wine, lalabas na parang wala akong appreciation at utang na loob sa kanila.
BINABASA MO ANG
LADY YAKUZA BOSS
ActionIt was said that the Yamaguchi-gumi is the strongest and biggest yakuza clan there is. And in that big family of yakuza, there was a beautiful growing dragon. Cold and heartless. Fearless and strongest. And the youngest chosen one. At ako yun. I...