Matapos iyon ay ipinagpatuloy naming yung laro. Tumapat yung bote kay Vera.
"Dare" siya
Ngumisi si Sum. "Magholding hands kayo ni Jairon at dapat walang bitawan" pero ramdam ko hindi lang iyon ang pasabog niya.
"Easy" lumapit si Vera kay Jairon at nag-holding hands pa sila tsaka inenterwine pa niya. Gaga talaga.
"Uyyy...si kuya" pangaasar ni Miar.
"Whatever" Jairon na namumula yung tenga na ako lang ang nakakakita.
Sa ikalimang pag-ikot ng bote ay tumapat yun sakin.
"Truth" sabi ko
"Tsk... Ito ang tanong ko... Totoo bang hindi mo kami naaalala?" Spark, hehehe naaasar siguro dahil sa Dare ko.
"Anong makukuha mo kung sasagutin ko?" tanong ko
"Just answer it" Spark
"Tsk no." sabi ko
"Ehh... bak- "
"Prank" pagputol ko sa sasabihin sana ni Miar.
"Pero guys, Hindi ba dapat may parusa si Synth?" nakangiting sabi ni Sum.
Sumang-ayon naman sila. Pumunta pa nga sila sa bandang malayo samin ni Ardien, pati nga si Vera naiwan.
"Alam na namin!" nung lumapit na sila
"And that is?" ako
"Hmmm...Maging childish ka kay Ace and act as his GF" sabay nilang sabi, nag-practise ba sila?
"May problem ba Vera?" tanong ni Sum
Bigla kasing may namumuong pawis sa noo ni Vera. "Ah... Eh... pwedeng wag childish?" Vera
"Bakit naman?" Sin
"I can't be childish cause... nothing" hindi ko tinuloy ang sasabihin ko
"Then drink this... It will make you into a childish person for today only" Miar
Tumanggi ako pero talagang mapilit sila. Ininom ko yung potion pero may sasabihin ako sa inyo... POTIONS CAN'T WORK ON ME. Kaya dahil hindi ito gumagana sakin ay nag-pretend nalang ako.
"We're dead" sabi ni Vera
"Bakit?" Jairon, naka-holding hands parin sila.
"When she's childish she's annoying, gets what she wants and she speaks other languages specially her alien language!" Vera, at dun na ako nagsimulang umarte na childish.
ACTRESS MODE- ON...
"Ne...ne... Vera-kun can you take me to the Mall" nag-puppy eyes pa ako.
Tumingin siya sa kamay nila ni Jairon. "No" matigas niyang sabi.
"Come on! Vera pwede naman diba?" Sum
"Ito ba ang plano mo? Na makita lahat ng tao- este pamaypay ni Jairon na naka-holding hands kami!?" Vera
"Pamaypay?" Sin
"Fans! Gosh! Sin hindi mo alam?" galit niyang sigaw
"Is Vera-kun angry to Sum-chan and Sin-hyung" sabay punas ng namumuo kong luha.
"Fine... let's go to the mall" Vera
"Yehey!" parang batang sigaw ko + tumatalon-talon pa ako.
Lalabas na sana kami pero pinigilang ko sila.
"Wait! I hate my suot, it's so nakakadiri, why do ko ba tinatago beauty ko, ganda me kaya" sabi ko at pumunta sa kwarto ko.
Vera's POV
"Bakit siya ganon?" sabi ni Ren
"It's the full package, nung bata kasi kami childish siya, at kapag childish siya nagiging self-conscious siya, mataray, iyakin, conyo, honest at iba pa" sabi ko
"Anong nangyari at bakit siya ngayon cold" Sum
"Our parents died in a car crash... when we were still 10 years old" Sabi ko
"Sorry..." sila
"Wala yun! Tsaka buhay pa naman sila they just faked their death for our safety" sabi ko
"I'm so tapos na!" sigaw ni Synth
Lalabas na sana si Synth pero pinigilan siya ni Miar.
"Synth did you forget the punishment?" Miar
"Punishment? Ohh... where is Ardien-san? There you are! Come na kasi" Synth
Sinabi ko bang ang stylish ni Synth kahit may winter coat siya? Naka-maong siya na hanggang belly, naka-sando na black, aviator shoes and glasses siya at naka-sumbrero ng white.
"Faster na kasi! Palli-palli!" Siya
Parang magkaka-nosebleed na ang mga kasama ko. I feel you guys...
Hinila niya si Ace kaya para hindi kami maiwan ay tumakbo narin kami, syempre ako ang humila kay Jairon. Duhhh... remember yung kamay namin.
Nakarating kami sa train station at pumasok na. Dun kami sa high class, syempre mga Royals ang kasama namin.
Nasa isang malaking round table kami, ganito ang arrangement: Ako, Jairon, Sin, Sum, Airo, Ren, Miar, Jc, Synth, at si Ace na katabi ko.
"Ahhh... Synth?" Ace
"Oui mon amour" sabi ni Syth
"Ha?" naguguluhang sabi ni Ace
"Rien amour" sabi niya ulit. Ano bang language yan? Sigurado akong sa mortal world yan pero ano?
Naguguluhan nila akong tiningnan. "I don't understand either" yan lang ang sinabi ko. Dumating na yung inorder namin.
"Say ahhh..." napatingin kami kina Ace at pilit na sinusubo ni ate yung cake kay Ace pero sa tingin ko ay ayaw ni Ace kasi nahihiya.
"Tsk... no!" sigaw niya
Lumuha ng konti ang mata ni Synth, hay! Bakit kasi siya childish!?
"Is Ardien-san angry to Synth-chan? Did Synth-chan do anything wrong?" ayan na! nag-third person na yung pananalita niya! Yung kaninang galit na mukha ni Ace ay naging maamo.
"Ahhh... No but- "Umiyak na ng tuluyan si Ate
"So Ardien-san is angry" Ate
"Hala ka! Yan kasi wala kang experience, hindi mo alam magpatahan ng babae. Watch ang learn" Airo
Lumapit si Airo at hinimas ang ulo ni Ate.
"Synth-san, (tumingin siya kay Airo) Ace-san is not angry because of you. He's just shy because he isn't sanay. Don't you know that Ace-san is going to be sad if yo are crying? So stop na okay?" sabi ni Airo.
Tumigil naman sya sa pag-iyak. Wow may maitutulong pala yung pagka-chick boy niya. Humarap si Synth kay Ace.
"Mi dispiace, amour" sabi niya at ngumiti ulit.
Nakarating kami sa isang restaurant at alam mo kung ano ang pangalan? Love Couple yap! Yan ang pangalan.
~~~~~@~~~~~@~~~~~
BINABASA MO ANG
Her Secret [Hiatus]
FantasyTwo people Two bodies Different genders Both powerful The same personalities Shared one same memory When they meet, will it work out between them? Meet the she and meet the he....