Chapter 22

560 16 0
                                    

Two days after Tagaytay    

     Nasa family room si Camille at Aj. Nag co-color na naman ang mag-ina. Isa rin ito sa paboritiong gawin ni Aj. Nagkalat ang mga crayons at coloring books. Wala sina Tito Andrew at Tita Elise dahil may pinuntahan itong lunch party. Si Luke naman ay pumasok sa office.

     " Ma'm Camille,'sabi ni Joan sa bungad ng family room." May naghahanap po sa inyo. Nasa living room po.'

     Nagtataka si Camille kung sino ang maghahanap sa kanya. Malamang si Rochelle baka may importanteng sasabihin.Ba't kaya di na lang tumawag ito, sa isip niya.

      Bumalik na si Joan sa loob ng bahay at pumunta si Camille sa living room. May nakaupo doong isang babae. She was wearing a striped pants and sleeveless shirt. She has long dark hair, very pretty, very sexy.

      " Hi, can I help you?,"sabi ni Camille. Hindi kilala ito.Tumayo ang babae at tumingin sa kanya.

      "Hi ! I am Annette," pakilala niya." Luke's girlfriend."

      Parang binuhusan ng malamig na tubig si Camille Luke's girlfriend! She did not know that Luke had a girlfriend." H-hi! I-I'm Camille,"sabi rin nito

       " Sorry kung naabala kita but I needed to talk to you,"sabi ni Annette.

      " Sure. Have seat,"sabi ni Camille. Umupo si Annette at umupo na rin sa tabi niya si Camille.

      " I know about you Camille. Luke told me. He said you unexpectedly met and he found out that he had a son,"simula nito." He asked me to give him  space for now so he can spend time with his son. Pumayag ako kahit mahirap. But I didn't know he  moved back here and that  you and your son are still here in the same house."sabi pa nito.

      Camille was so rigid. She was felt numb.God! Another nightmare. Why does it keep happening? After Tagaytay, she thought that maybe it is worth a shot with Luke, if he asked her. Maybe this is the reason why he has not said anything to her.

    " This is hard for me. We were okay, in fact, I know for sure that he is planning to propose to me. Naudlot lang because of this, because of his son," sabi ni Annette. " I hope na walang magiging problema that you are in the same roof. I intend to have him back as soon as you and your son leaves."

     She swallowed all the shame she had. Why did she think that Luke is single, that he is unattached?  Yes, yes she totally understand this woman. She had been this woman. And now, naging siya ang other woman. She wanted to cry but held it." Annette, you have nothing to worry about," she lied." I brought Aj here for Mo.....Tita Elise and Tito Andrew. You will have Luke back.Aj and I are planning to back to the States anyway. I am sorry about all of this. If I had known, hindi sana ako pumayag sa arrangement na ito. I never intended to see Luke."

    " Thank you, please don't say anything to him,"sabi nito and smiled.

   Pilit na ngumiti si Camille." I wont, don't worry,"sabi niya.

   Tumayo si Annette at nag paalam. As soon as she closed the door, she cried. Pinuntahan niya si Aj sa family room at kinuha. Tinawag niya si Lisa. Nagulat ito ng nakitang umiiyak siya.

   "Ma'm, bakit po?" concern na tanong nito

.

   " Wala ito Lisa. Pwede mo ba akong tulungan nga mag impake ng mga gamit ni Aj,"sabi ni Camille.

   " Po?" nagulat siya pero" sige po Ma'm Camille."

   Umakyat sila sa kwarto. Inayos niya ang mga gamit niya at gamit ni Aj. Nang matapos ay nag-iwan siya ng sulat kay Tito Andrew and Tita Elise na humihingi ng sorry sa biglang pag-alis nila. Sinabi nito na may emergency siya at kailangan nilang umalis

.

   Tumawag siya ng taxi at nagpahatid siya sa Sofitel. Nag check-in sila ni Aj doon. Nang nasa room na sila ay saka niya tinawagan ang kapatid. kung pwede siyang puntahan nito.She didn't elaborate and hindi na rin nagtanong si Rochelle.

      Nang buksan ni Camille ang pinto at makita ang kapatid ay hindi niya napigilan at humagolgol ito. Nagulat ang si Rochelle.Sinara ang pinto at pinaupo si Camille sa bed. Si Aj ay busy paglalaro sa floor.

     " Ate, what happened?" tanong ni Rochelle sa kapatid.

    Kinuwento ni Camille lahat lahat sa kapatid pati na ang nangyari sa kanila ni Luke.Niyakap ni Rochelle si Camille. She cant believe na nasasaktan naman ang kapatid niya dahil kay Luke.

    " Why does it always happen to me? Am I such a bad person, Chelly?' tanong nito sa kapatid

.     " No, Ate, of course not,"masuyong sinabi ni Rochelle sa kapatid habang hinahagod ang likod nito.

    "Dito na muna kami ni Aj. Baka kasi pumunta si Luke sa bahay at hanapin kami,"sabi ni Camille." This is like deja vu."

     " Don't worry I wont tell him where you are?"sabi ng kapatid." Are you planning to go back to the states soon?"tanong ni Rochelle

      " It's safer that way. I need to wait, possibly for a week para matapos ni Atty Real ang paperwork ni Daddy.Then I will book the ticket,'sabi ni Camille.

    "Okay Ate,'sabi ni Rochelle,"let me know kung ano ang kailangan mo."

Luke POV

      Luke feel like he is heaven. After Tagaytay, he is planning to talk to Elle and ask.....beg if he has to for her to stay. Ramdam ni Luke that she still loves him. It helped na nagkasama sila sa iisang bahay and even being with their circle of friends, a lot. It must have reminded Elle how happy they were.

      Maaga siyang umuwi ngayon at  yayain niyang mag dinner si Camille. Their first date after they've separated. He got her her favorite pink roses. Pagpasok niya sa bahay, ay nakaramdam siya ng ibang atmosphere. Is somebody crying? Hinanap niya ang naririnig niya. Bakit parang walang ingay yata? Is Aj asleep? Tiningnan niya ang relo niya, It's only 6 in the evening.

    He found his parents in the dining room.His mom is sitting. Pinapatahan ng Daddy niya because she was crying.

     "Mom? What's wrong?"agad na pinuntahan ni Luke ang mommy niya.

     Tumingin ang mommy niya na umiiyak sa kanya." Luke, Elle and Aj left. I don't know  why except she left a letter saying there was an emergency and she needed to leave. I tried to call her but no answer,"sabi nito.

     Luke felt cold. NO! NOT AGAIN! His mind was screaming."Did she get an emergency call? How did she know that there was an emergency?" pagtitimpi nito. He wanted to yell but he needed to control himself dahil nagbe-break down na ang mommy niya.

     "Sabi ni Lisa, okay naman silang na nagco-color sa living room pero may dumating na babae. Nag-usap sila ni Elle. Noong umalis daw ang babae ay umiiyak si Elle at nagpatulong na mag-impake ng damit."

       Babae? If that was Rochelle telling her about an emergency, bakit siya umalis at hindi tinulungan si Elle namag-impake? Hindi makapag-isip ng tama si Luke ngayon. Iisa lang ang alam niya.He has to find them before it is too late.

My Ex, His DadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon