Allissa's POV3days had already passed since I go to Mr. Montillen house. Gosh! Nasayang lang yung effort sa pag akyat ng gate niya tapos wala pala siya doon.
I'm on my way papunta sa restaurant ni Luke, hindi sa makikikain- may pupuntahan din kase kami. Death Anniversary kase ngayon ni Jen, ang nag-iisang anghel na nagpamulat hindi lang saakin kundi saaming tatlo. Si Renz, Luke at Ako ng kahulugan ng pagmamahal, pag-unawa at pagsasakripisyo. Para sakin hindi lang kaibigan kundi parang kapatid ko na siya kay masakit para sakin ng iwan niya kami.
Hindi ko namalayan na naluluha na pala ako, I quickly wipe my tears away and park my car when I got to Luke's Restaurant. I got my new car just yesterday from my boss, gift niya raw sakin para galingan ko sa trabaho. See? How lucky I am?
When I step in Luke's restaurant, nakita ko agad si Renz he smile at me so I smiled back to him.
"Hey, how are you?" I ask ng nakalapit na ako sa table niya.
He shrug his shoulders and pointed his police uniform.
"I'm good, just got a chief officer position yesterday" he point out.
My eyes widened
"Woah! Congrats then" I happily said.
He laugh.
"Oh thanks! Actually I'm expecting a gift from you, you know you're already a famous Journalist" he said. Sabay pakita ng nakakalokong ngiti.
Awtomatikong lumipad ang kamay ko sa batok niya.
"Ouch!" He complained.
"Kapal ng mukha ko ah!" Angal ko'Sadista!' Dinig kong sabi niya
Aangal pa sana siya ng biglang dumating si Luke.
"Hey, anong nangyayari dito?" Bungad niya samin.
Tinuro naman ako ni Renz.
"Pagsabihan mo nga yan! Nambabatok kase bigla eh!" Sumbong niya.
Natawa naman si Luke
"Wala ka pa ring pinagbago" sabi ni Luke at umupo.
So ako na naman masama? Napairap na lang ako sa hangin.
***
Frost's POV
"So, how's your new task?" I head the guy Luke asked the Journalist girl. Well, katabi lang naman ako ng table nila kaya kita ko mga pinag gagawa nila.
Bigla namang napasimangot si Journalist girl.
"Ayun, nasayang effort ko wala pala siya. Out of the country" she explained
Natawa naman yung Luke sa sagot niya.
"Maka simangot ka naman akala ko Mali yung address, eh nagpa ibang bansa lang pala eh" he said.
"Right, babalik pa naman siya diba?" The guy with a police uniform asked.
She just nod.
"Yun naman pala eh!" Luke snap out.
"Eh kase yung effort ko, inakyat ko pa ang gate tapos nagalusan pa ako" journalist girl said with a low tone.
"Ayun! Nagalusan yung prinsesa natin, kaya pala" Luke said again
Journalist girl gave him a death glare.
"Oh god! What time are we going to Jen?" She asked out of nowhere.
Then they all became silent. Both guy shrugs their shoulders.
****
Allissa's POV
Para kaming mga sira dito sa harap ng puntod ni Jen, iiyak tapos tatawa, iiyak ulit at tatawa..I really miss her.
Bakit kase kung sino pa yung mabait siya pa yung unang mawawala. Bakit ba ang unfair ng mundo?!!
"Bumalik ka na Jen please" Renz pleaded. Saaming tatlo siya ang pinaka naapektuhan. Mahal niya talaga si Jen ng sobra. Sana nga..sana pwedeng ibalik ang mga oras- mga oras na kasama pa namin siya.
"Alli before I forgot, nagpunta pala ang mommy mo sa Restaurant kanina. Sabi niya..wag na wag ka raw magpapakita sakanya" out of the blue na sabi ni Luke.
Well, what do I expect? Ganyan din naman siya noon pa man. Ang masakit lang ay umasa akong magbabago pa siya. I felt Luke and Renz arms embracing me. Napaiyak na lang ako, I lean my head in Luke's shoulder. Kahit paanu pakiramdam ko hindi ako nag iisa. Kase andyan sila.
"Thank you" I said.
YOU ARE READING
Behind The Mask
Genç KurguAllissa Jade De Torres, one of the famous journalist in the country. Para sakanyang promotion, inatasan siyang alamin kung bakit ang number #1 sa listahan ng mayayamang negosyanteng si Frost Matthew Montillen, is hiding BEHIND THE MASK? Magiging su...