FLF 13:(TEARS AND FORGIVENESS)

1 1 0
                                    

Author's POV'

Dumating na ang ginang at dali daling nagtanong kung saan ang room ng anak niya."Mrs. Room 44 po".

Dali dali namang hinanap ng ginang ang kwarto.at napahagulhol nalamang ito sa kanyang nadatnan.lumapit ito sa tabi ng binata kung saan naroon ang dalaga.

"Oh diyos ko!!.A..ah.aanong nnanyari..ba-t.. ga..ganto?".nanginginig na tanong ng ginang sa dalaga habang nanlalambot at nalulumo sa sinapit ng anak halos hindi niya na ito makilala.at kinuwento naman ng dalaga ang buong pangyayari.

Napatakip nalamang ito ng kamay sa bibig at di makapaniwala sa nangyari.pakiramdam niya ay ano mang oras ay hihimatayin na siya.

"T-tita...sorry".humahagulhol na saad ng dalaga habang naka luhod sa harap ng ina ng kanyang nobyo.

"oh my god,no Angge it's not your fault,please dont blame your self".gulat na saad ng ginang at pinatayo  ang dalaga.

Laking pasasalamat ng dalga dahil naiintindihan siya nito.niyakap ng ginang ang dalaga sabay sabing."shh...stop crying ok!,take care of yourself.wag kang mag alala ayos lang ako naiintindihan kita..oo..alam kung mahirap pero 'everythings happen for a reason' keep that..ok".

"but...-"mag sasalita na sana ito ng pigilin agad ito ng ginang.

"Stop,ok lang ako magiging ayos din ang lahat..kakayanin mo to..... kakayanin ko to...kakayanin natin to".pag tuloy ng ginang habang tahimik na humihikbi at pinalalakas ang loob ng dalaga.mabigat man sa kalooban ang sinapit ng kaniyang anak ngunit di nito magawang magalit sa taong tinuring niya ng anak.aksidente lang ang lahat at walang may gustong mangyari.

"Thank you..*hik..po.. tita"

Di mapigilan ng babae ang humanga sa ginang sa laki ng pang-unawa nito ang akala niya pa nga'y isang malakas na sampal ang sasalubong sa kanya pero hindi nagkamali siya sapagkat ito pa ang nagpapalakas ng loob niya.

Matapos ang pangyayari tahimik nalang na nagbabantay ang dalawa.
Maya mayapa'y."iha kumain ka naba??"tanong ng ginang.

"Hind-di pa po".

Pasado alas 12 na ng gabi at magbuhat ng dumating sila ay hindi pa nga nakain ang dalaga ni hindi rin naman ito nagutom dala na rin siguro ng sobrang pag aalala sa binata.

"Naku kumain kana,wag mong pabayaan ang sarili mo".

"Pero--".

"Hindi gugustohin ni jay na makita kang ganyan.gusto mo bang pag gising niya eh,ganyan ang itsura mo☺?umuwi kana muna,kumain ka at mag pahinga,ako na muna ang magbabantay sa kanya may trabaho ka pa diba?kaya,sige na wag mong pwersahin ang sarili mo".🙂 nakangiting ssmbit nito.

Nakuha pa nitong mag biro sa likod ng pinag dadaanan niya.

Napag isip isip naman ng dalaga na tama ang sinabi ng ginang."ah sige po"aniya at tumayo na.

"Ingat ka ha ito oh,gamitin mo muna kotse ko".ani ng ginang habang nakalahad ang kamay namay susi.

"Salamat po una na ho ako".
Paalam nito sabay halik sa pisngi at umalis na.napa buntong hininga naman ang ginang at napa sapo ng noo.hinawakan nito ang kamay ng binata at saka hinalikan.at saka humihikbing umiyak.
----------

Fallen Inlove AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon