Ah, sige, alis na kami!
Sige! Ibalik mo sya next month, ha!
Oo. Akina si Michael!
Ako na, go ahead, labas ka na.
Sinunod na lang nya ang binata para makaalis na sila sa clinic na iyon. Bigla syang nabahala na baka kung ano pa ang masabi ni ng doktora.
O, where are you planning to go?
Ah, I'll buy some milk and diapers for baby. And I'll drop by to the pharmacy to buy his vitamins. Just leave us infront of the Megamall and-
What leave? I'll bring you there and help you to buy his stuffs.
Jace, ano ka ba? Kalahating araw mo na kaming ipinagda-drive ng anak ko at-
It's okay, on-leave ako ngayon.
Ha?
Pinalitan muna ako ng bestfriend kong si Luis sa KimXi Hotel. Medyo masyado akong na-stress-out sa work kaya I need to relax. Anyway, I makes me relax if I unwind like this.
Griff didn't respond. By the way, let's have lunch on that restaurant before we go to the mall, ha? I'm a bit hungry.
Again Griff didn't respond, he looks like he won't stop what he want to do.
Afterall, aminado syang talagang mahirap ang mag-grocery at magpunta kung saan-saan kung walang sariling sasakyan at maraming bitbit na gamit. Gabi na nang maihatid silang mag-ina ng binata.
Thank you, she said, while Jace puts sleeping Baby Michael on his crib.
Your welcome. I've heard your talking to some awhile ago over the phone. You were going to somewhere tomorrow? he said casually when he look at her.
Ha? Ah, oo. It's Atty. Miggy Medrano, my lawyer who holds my selling properties. I need to go to his law office before lunch to get to know the prospect buyer of my property in Cebu.
Ganun ba? Sige, aagahan kong punta dito para masamahan ko kayong mag-ina.
Ha?
Wag ka nang tumanggi. Wala ka namang ibang mapag-iiwanan kay Michael kaya I'm sure na isasama mo sya, di ba? So, let me be your driver-bodyguard again. Saka para may kakarga sa bata kapag may kausap ka.
But-
Good night. Lock the door, ha? Mahirap na, wala pa naman kayong kasamang mag-ina.
Jace-
Bye! But he already stepped out of the condo unit.
Ang lalaking iyon, ang hirap sawayin. Why is he doing this? What he can get if he'll take care of me and my son while where here in the Philippines? Hindi ako kumportable na palagi syang nakabuntot sa aming mag-ina. Pero kung sasawayin ko sya lagi, baka makahalata sya.
Naiiling na sinulyapan ni Griff ang anak na natutulog sa crib.
Anak, I'm sorry, ha! Hindi nya dapat malaman kung kaninong anak ka. Kahit pa nagpupumilit syang magsiksik sa buhay nating dalawa. I still don't have the confidence na magiging maayos ang lahat kapag nalaman nya ang totoo. Baka kunin ka nya sa akin.
So, ngayong nagkabayaran na kayo sa ibinebenta mong property sa Cebu, what's your plan? Jace casually ask while driving.
Wala pa. May ipinabebenta pa ako kay Miggy na properties sa Subic. May resthouse din kasi ako doon, malaking halaga din pag nabenta iyon. Isa pa, mahirap mag-maintain ng resthouse kung hindi naman natitirhan. And baka matagalan na bago kami bumalik dito sa bansa, o baka nga hindi na. Wala naman na akong babalikan dito.
Jace didn't respond, bahagya lang bumilis ang patakbo nito sa sasakyan.
Griff secretly look on his hands holding the steering wheel. He holds it tight.
What was that mean, Jace? Are you disappointed that we will not coming back here? Oh, I'm just imagining things!
Griff.
Yes?
You told me before na ayaw mong mag-asawa, hindi ba? Na hindi ka magbibigay ng commitment sa isang lalaki dahil ayaw mong may kokontrol sa buhay mo.
Ah, oo.
Then why? Why did you get married at sa ibang bansa ka pa naghanap ng magiging asawa.
Griff become more alert, in her ears what she heard from him is full of anger based on the tone of his voice.
Ah, iyon ba? Well, I felt his sincerety when he proposed to me to marry him, and I really fall for him.
Napadiin ang tapak ni Jace sa preno.
Ay! Ano ba? Muntik nang mangudngod sa dashboard si Griff. Nagising naman at umiyak si Michael.
Sorry! Jace sighed and stopped the car, and look at her. Baby, don't cry. Tahan na! alo nito sa umiiyak na bata at kinuha mula sa mga bisig ni Griff.
BINABASA MO ANG
Getting Over You
RomanceNo commitments, no strings attached, ganoon ang set-up nila nang hayaang manaig ang malakas na attractiong nadarama para sa isa't isa. And everything seems all right. Dama nila ang compatibility sa isa't isa. Nagsimula lang silang maalerto ng makara...