Chapter 8: Russel

39 3 0
                                    

SKY’s POV

 

Niyaya nya kong mg dinner sa kanila hay. Why just i cant say no to her? 

Oo nga pala baka ma OP yung mga readers dito so habang ngpreprepare sila Jj mkapag throw back nga..

Throwback: 

Waaaaa! Russel naman eh! Ang daya daya mo! Akin na kasi yung popsicle sticks naglalaro pa ako eh! -Jj

Eh maglalaro din ako! Bahay bahayan naman kasi yung nialaro mo akoyo na yan eh! Sabi ko sa batang si Jj. Eh ayoko naman kasi ng bahay bahayan lalo na’t hindi naman sya yung partner ko!

 

Edi wag kang sumali samin ni blue! -Jj na nagtatampo

Oo nga driver ka lang naman. Ok lang kahit wala na kaming kotse ni Jewel basta masaya kami! -batang si blue

Oo nga! Pagsasang ayun ni jewel.

Third Person’s POV

 Kumirot naman ang puso nang batang si russel dahil sa pagsang ayun nang kanyang kaibigan sa sinabi nang bago nilang kalaro.

Bata pa lang ay magkaibigan na sina Jewel at Russel halos hindi mo mapag hiwalay ang dalawang bata dahil na din siguro na sanay na silang nagkikita palagi.

Nasaktan si russel dahil dun. Ang babaeng gusto nyang maging asawa ay inagaw lang ni blue sa kanya nang walang kahirap hirap. Ngtampo si russel kay jewel pero wla siyang magawa dahil nakikita nya na ngkakagusto ang batang si Jewel sa bago nya kalaro dahil dun lumayo sya dalaga. Nung una ay dumistansya sya pero nung makita na nya na parang walang paki alam sa kanya ang dalaga ay alam nya kaya siya nito kalimutan ng walang kahirap hirap.

May aksidenteng naganap ng lalo pang ikina lungkot ng batang si russel. Namatay ang kanyang Mommy na dahilan nang pagalis nila sa lugar na kinalakihan nya at iwan ang taong mahal nya.

 Di nagkalaunan umalis sila at tumira sa ibang bansa. Pinangako nyang babalikan nya si Jewel at aayosin ang kanyang sarili para sa huli ay magustohan siya nang iniibig. Hindi nya na din ginagamit ang pangalan nya na Russel dahil mommy nya lang at si Jewel ang tumatawag sa kanya ng ganon.

End of throwback!

Sky’s POV

Naalala ko naman yung nangyari samin nung una kahit papaano nasasaktan parin ako. Ewan ko ba ang babata pa namin para seryosohin nyon pero iba ako eh. I made a promise to myself and to my mom that she will be the only girl i’m going marry someday! My mom really loves her a lot and she said she always knew that we could end up together but now? I dont know after nang nawala si mommy sa life ko every things changed hindi man sa may pagkukulang ang daddy ko pero iba talaga si mommy magmahal.

Pero bakit hindi nya ko maalala? Talaga bang binura nya na ko sa isipan nya?

After all the deep thoughts. Tamang tama bumalik na si Jj at niyaya na ko sa kusina. Ang ganda nya pa rin and what i love her the most is her eyes pareho sila ni mommy.

Nag kwentohan lang kami at parang feeling ko unti unting na pinupuno ni Jj yung empty spaces sa heart ko. Ang saya saya ko hindi ako nahirapang mabalik ang friendship namin sana tuloy tuloy na to. 

Jj’s POV

Hay kinakabahan ako dun ah! Akala ko hindi nya magugustohan yung niluluto ko (ako yung nghalo  nang Ingredients). Hehe mukang sarap na sarap pa nga siya eh! Hay buti na lang. 

Oh hija may balak ka pa bang pauwi’in yang boyfriend mo? Oh magtatanan na kayo dito? Tanong ni  mamita na ikinagulat ko habang si sky ay nagpipigil ng tawa.

Mamita naman eh! Sabi ko nga sayo hindi ko boyfriend si Sky niyaya ko lang syang mgdinner kasi kanina nilibre nya ko! Kayo talaga! Nahihiya na ko si mamita kasi kung ano ano ang iniisip.

Tumawa lang si mamita at ngpaalam matutulog na daw sya.

Hinatid ko naman sa labas ng gate si Sky. Ayan na naman yung heart ko! May racing ba sa loob nang  katawan ko at grabe ang pgtibok nito! 

Ahmmmm. Salamat ha? Sabi ko sa kanya nakayuko ako baka makita nya naman na ngblublush ako nakakahiya baka malaman nya pang crush ko siya at lumaki ang ulo nyang gwapong yan.

No. I am the one who supposed to say thank you I really had a great time with you.

 Sabi nya. Yiii~ bakit ba kasi kinikilig ako? Ang landi ko naman ano ba yan?!

Nagsmile lang ako sa sinabi nya.ngenjoy din naman kaya ako para ngang feeling ko matagal ko na syang kilala dahil ang gaan gaan ng loob ko sa kanya.

 Awkward na tuloy.

Ahmm. Jewel aw I mean Jj I really want to be your friend.

Awwwww friend lang ba? Sayang naman hihi. Pero teka Jewel. Ngayon ko lang ulit narinig na may  tumatawag sakin na Jewel ah.

Oo naman! Friends na tayo no? Yung paginvite ko sayo sa dinner kanina is my way of saying na I trust you na as a friend!

 

biglang lumiwanag yung mga mata nya. Parang may stars pa nga akong nakita eh. Kitang kita ko na  masaya siya and it makes me feel happy too. Ewan siguro dahil magaan talaga yung loob ko sa kanya.pagkatapos nang paguusap namin ngpaalam na sya at umalis. 

Pumasok na din ako sa loob nang bahay.

YOU ARE MINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon