"But what?"
"Dex.Alam mo naman."
"Oh okay, I got it. Kailangan makatapos ka muna ng college bago ka magboyfriend. But Trish--"
"Sana maintindihan mo."
Woah. Lumuhod siya. He held my hand. "Yun lang naman pala ang problema. Mahal mo rin naman pala ako. Wait, papasukin ko ang parents mo."
"Lakas talaga neto. Ano ka ba, mapapahiya ka lang ki mommy."
"Nope, trust me. Iti-treat kita bukas kapag pumayag ang mommy mo sa panliligaw ko sayo."
"Bahala ka nga."
"What are you waitin' for? Pasok na tayo." Jusmiyo. Masasaktan lang 'to panigurado.
"Ok. Bahala ka Dex pag nasaktan ka." He smiled. "Trust me, Trish."
"Titaaaaaaaaaaa! Dexter's here!" He shouted.
"Who's Dexter?" Ohmygod. Ang lalim ng boses. Wait,what?! Andito na si Dad?
Ohmygod. Dad's here.
"Oh Trisha! Sino yang kasama mo? Your bf? Well ang balita ng mom mo sakin pag nagii-skype kami eh sobrang sipag mo mag aral. Kung di pa ako umuwi hindi ko pa malalaman na -----"
"Dad naman. Syempre naman alam ko yung mga sinasabi niyo sa akin na dapat 'kong gawin."
"Uy." Dex whispered. Binangga niya yung braso ko.
I can't reply to him. Alam kong manliligaw dapat siya.But it's dad. Kung mahigpit si mommy, sampung beses ang higpit naman nitong si daddy.
"Then who's him?" He questioned.
"He's my childhood bestfriend until now, dad."
"Oh great. Anong full name niya?"
"Dexter Baltazar,Dad."
"What?! Baltazar?! Anong name ng parents niya?" Parang nag iba yung naging reaction ni Daddy nung malaman niya yung full name ni Dex. I don't know why
"Yung Dad po niya Lorenzo. Tas si Tita Ella."
"Lorenzo Baltazar?"
"Yes po."
"Trisha, we need to talk." Hinila ako ni Dad papuntang kitchen.
"Wait lang Dex ha"
"Dad ano po bang problema?"
"Kailangan mong palabasin ngayon ang lalaking yan.Ngayon na."
"But dad? Wala naman siyang ginagawang masama ah."
"Trisha, wag ng matigas ang ulo."
"Dad naman. Kung iniisip niyong masama siyang tao well nagkakamali----"
"Follow me!" Wtf? What's wrong with him?
"Dad!"
"Or else ---"
"Or else what?! Dad naman. Lagi nalang kayong tutol sa kaligayahan ko."
"Aba sumasagot ka na! Nawala lang ako ng ilang years naging ganyan ka na dahil lang sa lalaking yon! Isa lang naman ang gusto ko.Sana naman sundin mo ako kahit ngayon lang."
"Ano po bang gusto niyong gawin ko?"
"Starting today,leave & forget him." Biglang uminit yung katawan ko at feeling ko durog na durog ang buong puso ko. Ano bang problema ni Dad? Haaay,problems again.
"Pero Dad, ----"
"Wala ng pero pero. Kalimutan mo ng may bestfriend ka simula ngayon." Tumaas yung boses niya.
"Dad naman! Lagi nalang! Hinding hindi ko siya kakalimutan! Simula nung bata pa kami pinoprotektahan,pinapasaya niya na ako. He's my one and only prince! Mas napapasaya niya nga ako kaysa sa inyo! Nasa tabi ko siya whenever I'm feeling down. Ang alam ko huli akong naging masaya na kasama kayo nung 6 years old pa ako. Nung pinasyal niyo ako sa Hongkong! The rest si Dexter na ang bumubuo ng araw ko!Healways makes me happy. He's like my dad,mom,brother,sister,bestfriend,love,my everything.Do you think it's easy to forget my hero? Kalimutan ko na ang lahat wag lang siya! I can't dad. I'm sorry---"
"Trisha, may kailangan kang malaman." Ayan, bumigat nanaman ang dibdib ko nung sinabi ni Dad yun. Ano bang nagawa sakanya ni Dex? Ano ba 'tong nangyayari sakin. Hindi ko maexplain yung nararamdaman ko.
"What?!"
"Siguro naman alam mo yung pagkawala ng Dad niya?" Oh.Bat naman niya naitanong yun.
"Ako."
"Anong ako?"
"Ako ang may dahilan nun."
My heart just broke into pieces. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Gustong gusto na lumabas ng luha ko.I can't. Ayoko ng mabuhay. Di ako umimik ki Daddy.
"I'm sorry, nak. Nagawa ko lang naman para sa kompanya natin ----"
"Ayan! Bwisit na kompanya yan! Yan naman lagi ang mahalaga sainyo eh! Di niyo naiisip yung mararamdaman ng iba sa ginawa niyo! Ang sama sama niyo dad! Ang sama niyo! Kinuhaan niyo pa yung ibang tao ng buhay para lang sa bwisit na yan! Wala kayong puso! Etong tatandaan niyo, simula ngayon wala na akong tatay."
Umakyat ako sa taas ng padabog ibuhos lahat ng luha ko.
Lord, kunin niyo na po ako.
DEXTER'S POV:
Woah. Ano na nangyari dun? Tagal ko ng naghihintay dito pero wala pa rin si Trish.
Ayun, pababa yung dad niya.
"You may leave." Huh? Where's Trish?
"Umm si Trish po?"
"Marami pa siyang gagawin.Sige na.Umalis ka na." He tried to push me papalabas ng pinto nila.Wala akong magagawa.Dad niya yun eh.
What's wrong?
Dbale,itetext ko nalang siya para malaman ko kung ano talagang nangyare.
"Hey bestal!" Bestal. Bestfriend & mahal. Haha dami kong alam!
"Hey! What's wrong?"
"Huy.Magreply ka naman oh." Naka tatlong text na ako sakanya pero wala pa rin siyang reply. Eh dati naman wala pang 5 mins. yung text ko sakanya meron na agad.
"Anong problema ng dad niya sakin?"
"Bakit parang ayaw niya sakin?"
"May nagawa ba akong hindi maganda ki Trish?"
"Feeling ko kasi parang sinusumpa ako ng Dad niya."
Yan ang mga tanong ko sa isipan ko. I don't know why. Sobrang naku-curious ako nung makita ko yung Dad niya.
Parang may kasalanan siya sakin.
I don't know.
Dapat magaan yung pakiramdam ko sakanya kasi dad siya ng pinakamamahal ko.Pero hindi eh.Iba yung dating niya sakin. Haaaaaaaaay.
I'm so confused.
BINABASA MO ANG
Hey bestfriend, I love you.
RomanceWait for the person who pursues you, the one who will make an ordinary moment seem magical. The kind of person who brings out the best in you and makes you want to be a better person. Wait for the person who will be your best friend. The only person...