Chapter 15

677 25 1
                                    


Heaven POV

"Please cheska .. Sabihin muna kung nasaan si land " pagmamakaawa ko Kay cheska nandito kami ngayon Sa gym nagprapractice sila nung pumunta ako dito pero nakiusap ako Kay cheska kung pwede kaming mag-usap tungkol Kay land .. Almost two weeks ko na kasi siyang hinahanap kasi may mahalaga akong sasabihin sa kanya tinanung ko na rin Kay zyla pero Hindi niya daw alam pero alam kong alam niya ..at nung isang araw may nabalitaan akong drinop- out ni land lahat ng subject niya at kinakabahan ako bakit niya ginawa yun .. Eh gragraduate na kami ngayon taon kaya naman pumunta agad ako dito Sa gym para kausapin si cheska.

"Pwede ba heaven .. Hindi ko nga kasi alam .. ilan beses ko ba sasabihin yan sayo!" sabi niya na may halong inis..

"At pwede ba tigilan mo na si land ..! Dun ka Sa fiance mong mahangin akala mo kung sino" dugtong niya sabi sabay crossarms..

"Anong pinagsasabi mong fiance ?? Si gab ba tinutukoy mo ?" Naguguluhang tanung ko Sa kanya..

"Pwede ba wag kang umarte na Hindi mo alam.. " galit na sabi niya sabay tulak Sa akin kaya naman napaatras ako.. Siya nama'y galit na nakatitig sakin.

"Dahil sayo.. Dahil sayo kung bakit u-malis si land.. Kung bakit parati na lang siyang umiiyak .. Kung bakit .." Hindi niya na tinuloy at Napaupo na lamang siya Sa katabi niyang bleacher.. Hindi ko alam kung bakit Hindi man lang ako nagalit Kay cheska nung tinulak niya ko.. Lumapit ako Sa kanya at umupo Sa tabi niya..

"Alam mo bang kayang isakripisyo lahat ni land para Sa kaligayahan mo.. " malumanay na sabi niya habang nakayuko..

"Na kahit masaktan siya .. Gagawin niya lahat para sayo" dugtong niya sabay angat ng kanyang ulo at napatingin Sa taas

"Bakit? 3years heaven .. 3 years kayong nagsama.. Ba-bakit Hindi mo man lang siya na kayang mahalin heaven ?" Sabi niya sabay tingin sakin

"Dahil ba nangyari noon heaven, Nalasing lang kami Heaven!!! Sinet up kami ng magaling mong pinsan dahil may gusto siya kay lace " Nakakunot na sabi niya " That's bullsh*t heaven !!!" Galit na sabi niya at matalim na nakatingin sakin Hindi ko alam ang isasagot ko kaya napayuko na lamang ako..

"Hindi mahirap mahalin si land .. Nung unang kita ko pa lang Sa kanya .. Grabe yung tibok ng puso ko .. Haha .. Gusto ko na siya noon pa.. " napatingin ako Sa kanya nung sinabi niya yun .. Kitang kita ko ang lungkot sa kanyang mga mata habang sinasabi yun.. Tumingin ulet siya Sa taas at napabungtong hininga..

"Pero mahal ka niya heaven .. Mahal na mahal na kahit yung pag-aannul ng kasal niyo inasikaso niya.. Kahit ayaw niyang pakawalan ka.. Pero umaasa siyang Hindi mo pipirmahan dahil iniisip niya na may halaga rin siya sayo.. " sabay tingin ulet sakin..

"Pinirmahan mo ba heaven yung annulment paper? " Malumanay na tanung niya.. Umiling ako.. Nakita kung ngumiti siya pero Hindi abot hanggang mata..

"Naalala mo nung anniversary niyo ? O baka Hindi mo alam anniversary niyo.." Seryosong sabi niya..

"Alam ko .. Alam ko nung una pala.. Hindi ko lang pinapakita da-hil .."

"Ayaw mong alalahanin tama ba" putol niyang sabi Sa sinabi ko at umiwas ng tingin.

"Alam mo bang tinawagan ako ni land nung anniversary niyo .. U-umiiyak siya heaven .. Pinuntahan ko siya agad Sa condo ni zyla at tinanung ko kung anong nangyari.. Alam mo kung anong sinabi niya.. Na pinagluto mo raw siya... Kinausap ng maayos .. Masaya siya habang kinukwento niya yang kasabay ng luhang lumalandas Sa kaniyang pisngi.. Hindi ko mawari kung bakit siya umiiyak .. Nakatingin lang ako kay land at Ngumiti ulet siya na para bang walang tao Sa kanyang harapan .. Nagkwento ulet siya.. Natetense daw siya sayo heaven kaya umalis muna siya at bibili daw siya ng bulaklak dahil anniversary niyo"

Be mine ??? Girlxgirl (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon