Chapter 17

616 28 0
                                    

Land POV

"Pero ayaw ko nga mark ! Ilang beses ko bang sasabihin yan sayo! " Naiinis na sabi ko habang papunta ako sa may gardeb .. At si mark nakasunod lang sakin

"Pero sweety kailangan natin siya .. Promotion natin ito kapag napaOo natin siya maginvest Sa kompanya.." Nagmamakaawang sabi niya habang nakasunod pa rin Sa akin.. Naupo naman ako ng sa upuan at umupo rin siya Sa may tapat ko .. Bakit niya ba pinipilit ang gusto niya eh ayaw ko nga..

" di ikaw pumunta !! Marami naman paraan para mapromote Hindi lang kunin siya para maginvest .." Iritang sabi ko at inirapan siya ..

"Bat ba ayaw mo !? Dahil ba ma- "

"Wag mong maituloy - tuloy yang sinasabi mo Baka kung anung gawin ko sayo ! " nanggagalaiting putol ko Sa kanya..

"Okay.. Okay " sukong sabi niya sabay sandal Sa upuan .. At tumahimik.. Kaya tumahimik din ako pero di nagtagal ..

" Hindi mo lang ba namimiss magulang mo land .. ? " biglang tanung niya sabay tingin Sa akin..

" Hindi lang naman dahil Sa kanya o Sa promotion kung bakit kita kinukumbinsing bumalik ng pilipinas .. Iniisip ko rin yung kapakanan mo .. Land Hindi Sa lahat ng bagay pagtakas ang solusyon .. Please land " napaisip din ako kung kumusta ng magulang ko .. Kung okay lang ba sila.. Hinahanap pa rin ba nila ako.. Takot kasi ako Baka .. Napabuntong hininga na lamang ako Sa aking iniisip ..

" kung ayaw mo talaga okay .. Sige papabayaan kita Sa desisyon mo " sabi niya ulet sabay tayo at papasok na sana sa bahay

" okay !" Pikit matang sabi ko at tumayo .. kaya naman napahinto siya .. Sabay lingon Sa akin at kita ko ang ngiti sa kanya labi... Sabay lapit ulet sakin at niyakap ako..

" salamat sweety" masayang sabi niya pero tinulak ko siya ng kaunti dahil bat ang saya niya ..

" bat ang saya mo naman na babalik tayo Sa pilipinas .. Alalahanin mo mark Hindi ako pumayag dun Sa promotion na sinasabi ni sir Marquez " taas kilay na sabi ko ..

" bakit sinabi ko bang ikaw ang gagawa pwede naman ako ang magkumbinsi Sa kanya ah .. Dadaanin ko na lang Sa Santong paspasan " sabay smirk kaya bigla akong nabwiset Sa kanya .. Hahampasin ko na sana siya pero bigla siyang tumakbo at sabay bato ng papel na hawak niya..

"Yan yung kontrata kaya papasagutin ko talaga siya para maginvest Sa kompanya sayang ang promotion sweety " ngiting sabi niya at pumasok na Sa loob ng bahay.. Tinignan ko naman ito at ang pinakaunang nabasa ko ay "HEAVEN corporation" ..

Heaven POV

  Hindi ko Alam kung anong nararamdaman ko ngayon kanina pa ako paikot ikot sa office ko wala sana akong balak pumasok ngayon dahil gusto kong magpahinga nakakasawa na kasing nandito ako parati sa office .. Kaya lang tumawag ang secretary ko at sinabing may bisita kami galing sa scheixer company para kumbinsihin akong maginvest sa kanila,Hindi ko mawari kung bakit kailangan pa nila ako .. Eh isa rin sila sa mga company na maimpluwensya .. Kaya naman kahit sikat ang kompanya nila at tinanggihan ko pa rin ang offer nila ... Pero nung sinabi sa akin ni Mae secretary ko na ang bisita naming ay si mark villaruel at land villaruel .. Yes si land kaya Hindi ako mapakali ngayon.. Miss na miss ko na siya at ngayon makikita ko na siya sobrang galak ng kalooban ko..

Kring.. Kring..
Tunog ng telepono ko kaya naman pinakalma ko muna ang sarili ko at sinagot ito..

"Yes" sagot ko
" ma'am nandito na po sila " sagot ng secretary ko
" okay .. Papasukin muna sila " mahinahon na sagot ko .. Sabay lakad pabalik sa aking upuan .. At kunwari may ginagawa ..

Click .. Bukas ng pinto pero Hindi parin ako tumitingi sa kanila Kaya naman

" ma'am our visitors is here .." Sabi ng secretary ko at lumabas na siya kaya naman don na ako humarap sa kanila pero seryoso pa rin ang mukha ko at ang nakita ko lang ay isang lalaking napakaputi at gwapo at kung makangiti wagas maybe siya si  ..

"Hi ma'am I'm mark villaruel from scheixer company " sabi nito at lumapit sakin para ilahad kanyang kamay ..

" okay " seryosong sabi ko at tinignan lang ang kamay niya kaya naman napakamot na lamang siya at ngumiti pa rin..

" And ma'am this is.. " napahinto ito ng walang tao sa kanyang likod kaya naman na napakamot siya ulet sabay lingon sa akin..

" maybe she's in the comfort room " sabi niya sa akin ..

" okay maybe we can start about the things that you need to me " sabi ko ulet sa kanya at umupo .. At umupo rin siya sa tapat ko ..

" okay ma'am we are here to "

" cut it out just direct to the point " sabi ko sa kanya sabay crossarm

" okay we need your help ma'am "kinakabahang sabi niya kaya naman napakunot ako

"About what ?" Seryoso Kong tanong ..

" uhmm.. Uh"

Click !!

Bukas ulet ng pinto kaya naman napalingon kaming dalawa ni mark .. At doon bumalik ang kaba sa dibdib ko habang nakatingin sa taong matagal ko nang gustong makita ..

"There she is.. " sabi ni mark at lumapit Kay land sabay hawak sa bewang nito at nginitian at parang sila lang ang nandito kung magtitigan  kaya naman sa inis ko Hindi ko napigilan magsalita..

" yan lang ba ang pinunta niyo dito " seryosong sabi ko sa kanila na ngayon nakatingin na sila sa akin

" uhmm.. I'm sorry for that ma'am .. Ah.. This is land villaruel my fiance " sabi ni mark na nagpahinto sa tibok ng puso ko at tumingin sa taong Kay tagal ko ng hinahanap na ngayon nakatingin din sa akin.. Sobrang ganda niya Hindi ko mawari ang nararamdaman ko galak na may halong sakit .. Gusto Ko- ng umiyak,  sabihin sa kanya bakit?? Pero mas pinili ko na lang manahimik at  binaling ang tingin ko Kay mark na ngayon nakangiti .. Gusto Kong burahin ang mukha niya ng malaman niya kung ano ang nararamdaman ko .. Gusto ko ng matapos to kaya naman.. Bumuntong hininga ako  at

" okay lets begin on what you need to my company para matapos na ito ".. Seryoso sabi ko ulet sa kanila na kabaliktaran ng nararamdaman ko..

Be mine ??? Girlxgirl (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon