CHAPTER 22

320 20 3
                                    


Author!!!

Hello guys sorry kung ngayon lang medyo nastress kasi ako this past few years haha kaya siguro nakalimutan kong mag-update..  Bawi ako this year promise !!  😊❤❤

Heaven POV

*At office *

“Hey!  Are you really okay? kasi sa tingin ko hindi “ pukaw na sabi ni gab sakin na hindi ko man lang namalayan na ngayo’y  nakatayo na sa aking harapan  at nagtatakang nakatingin sakin ..

“ oh .. gab kailan  ka pa dumating ? “ nalilitong tanung ko  sa kanya  at binaliwala ang sinabi nito ..

“ really ?! “ hindi makapaniwalang sabi nito at umupo sa aking harapan..

“ heav? you are the one who  open the door for me a while ago kasi nga nakalock yung pinto  “ nakakunot na sabi nito at mas lalo nagtaka..

“ nga pala bakit nga nakalock tong office mo at himala walang kang secretary “ dugtong pa na sabi nito at tumingin sa secretary table ..

Ako naman parang tangang inaalala kung anong nangyari kanina .. hanggang sa naalala ko na…

Nag- away  nga pala kami ni land, siya kasi ang secretary ko dahil yun ang napagkasunduan nila ni dad at yung dating secretary ko nilipat sa ibang department .. hindi na rin ako nangialam kasi wala lang ayaw ko lang talaga ..

At yun nga nag-away kami ni land dahil sa mali nga yung nakuha niyang document sa office ni dad  hindi ko naman sinasadya dahil ewan sigurooooo……  ha !basta ! …

hindi na ako nakahingi nang pasensya dahil umalis siya agad siguro pumunta dun sa fiancé niya at nagsumbong  wala na rin akong pakialam dun.. kaya siguro nalock ko yung pinto ..

hay ! mas lalong sumasakit ang ulo ko sa iniisip ko ..

“ lalim ah ..” sabat naman ni gab

“oh.. nandyan ka pa pala “ walang ganang sabi ko sa kanya at bumalik na ako sa pagtatratrabaho ..

“ gosh.. kakabalik ko palang galing Germany at yan ang isasalubong mo sakin .. napakabait mo talaga kaya nga love na love kita eh..“ oa na sabi nito at sabay kurot  ng pisngi ko kaya naman ...

Napatigil ako sa ginagawa ko, kukurutin ko na rin sana siya nang may biglang pumasok kaya naman napalingon kaming dalawa dito ..

Land POV

Gulat man ang lumistro sa aking mukha nang makita ko silang magkalapit ay binaliwala ko na lamang ito

Ayaw ko na kasing ipakita pa kay heaven na affected pa rin ako sa kanila ..

At Matagal rin hindi ko nakita si gab na pumupunta dito kaya siguro nagulat na lamang ako at nandito siya ..

Kaya kahit napakaawkward ng sitwasyon ko ay Pumasok na lamang ako at hindi ko na lang sila pinansin ..

pero ramdam ko pa rin na nakatingin sila sa akin at hanggang sa makaupo ako , walang nagsalita ..

kaya naman pinagpatuloy ko lang yung ginagawa ko kanina ..

Ilang araw na rin I mean hindi, mula nung naging secretary ako ni heaven hindi niya ako kinakausap ..

kakausapin lang niya ako kapag may iuutos siya katulad kanina nainis ako kasi hindi man lang niya sabihin nang maayos  at magagalit siya kapag mali yung nakuha ko .

Gusto kong sagutin siya pero mas minabuti ko na lang na umalis at pumunta kay mark kaso busy rin yung isa kaya pumunta muna akong rooftop at nagpahangin ..

Heaven POV

"Kaya pala tulala ka kanina kasi siya pala secretary mo" bulong na asar ni gab sa akin na hanggang ngayon nandito pa sa office ko

Inis na tinignan ko lang siya at ibinalik na ang tuon ko sa ginagawa ko..

"ikaw heaven hindi ka nagsasabi tinanggap mo pala proposal nila " sabi niya ulet kaya hindi na ako nakapagtimpi

"Umuwi kana nga baka hinahanap kana ng asawa mo" inis na sabi ko sa kanya at napalakas ata kasi nakita kong biglang napatingin sa amin si land pero bumalik din sa monitor nung makita niya akong nakatingin sa kanya..

Bumalik ang tingin ko kay gab at mapang-asar pa rin na mukha ang nakita ko buset talaga ayaw talagang tumigil.. Nga pala hindi ko pa pala nasasabi ikinasal na itong taong to kaya siya nawala kasi nga itinanan niya itong si kylie sa germany at dun sila nagpakasal biglaan kaya hindi niya kami naimbitahan sa wedding  nila.. 

"haha ito naman hindi mabiro " tawang sabi niya naistress ako ngayon dahil sa kanya akala niya ba madali lang ang sitwasyon ko

"huwag mo akong mabiro biro may atraso kapa sa amin" sabi ko sa kanya sabay Napabungtong hininga ako at seryosong tumigin ulet sa kanya kita kong napatigil siya, alam niya kasi kapag ganito na ang naging reaksyon ko ay seryoso na ako..

Kita kung napabuntong hininga siya

"okay I'm sorry sige mauna na ako ingat mamaya wag papapagod " sabi niya sabay tayo at yakap sa akin "I'm sorry " bulong pa na sabi nito, gumanti na rin ako ng yakap para alam niyang okay lang ako..

"sige ingat ikamusta mo ako kay kylie " habol na sabi ko sa kanya ng nasa pinto na siya

"yes ma'am "sabi niya sabay saludo pa..

"bye Land " paalam niya rin dito at ang isa ay ngumiti lang sabay balik sa pagtratrabaho at umalis na rin si gab ..

Minsan hindi ko alam kung galit pa si land kay gab or talagang wala na sa kanya yun nangyari noon..

Bumalik na ako sa ginagawa ko at napatingin ako ulet kay land na ngayon ay nakatingin din sa akin napakunot ako kasi parang nagtataka siya bakit? Kaya naman binaliwala ko na lang ito at ipinagpatuloy ang ginagawa ko..

Be mine ??? Girlxgirl (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon