Chapter 19

675 27 4
                                    

Heaven POV

         I was here at my room and laying in my bed, thinking of what happened yesterday.. napabuntong hininga na lamang ako at bumangon ayaw ko sanang pumasok sa opisina ngayon pero si dad pinapapasok ako I don’t know why..

            Papasok na sana akong ng banyo ng may biglang kumatok sa pinto ng condo ko .. hay sino na naman poncho pilato ang bumisita sa akin .. kaya naman lumapit na ako sa pinto bubuksan ko na sana pero buset bigla na lang bumukas at sakto pa sa pagtama sa ilong ko..

“Ops.. I’m sorry ” natatawang sabi niya .. at panu niya nal-

“still your password .. “ umiiling na sabi niya sabay smirk at walang pakundangan na pumasok sa condo ko sa sobrang sakit ng ilong ko hindi ko man lang siya napigilan at nang makarecover ako lumapit ako sa kanya na prenteng nakaupo sa sofa ..

” hey what are you doing here? ” I said while standing in front of her at yun parang walang narinig at kumuha pa ng grapes na dala dala niya at kinain ito ..

“ seriously cheska ..” naiinis na sabi ko at dun lang umangat ang tingin niya sa akin .

“what ??” she said sabay tas ng kilay at painosente pa .. sa sobrang inis ko kumuha ako ng unan sa may tabi niya at hinampas sa kanya .. imbes na mainis ito tumatawa lang ito habang hinampas ko siya .. kaya naman tinuloy tuloy ko pa ang paghampas sa kanya ..

“ hey.. okay.. o-kay stop it he-aven“ hingal na hingal na sabi niya sa akin habang pinipigilan ang paghahampas ko sa kanya .. kaya naman tumigil na ako at umupo sa tabi niya .. tumatawa pa rin ito kaya naman humarap ulet ako sa kanya at tinignan siya ng masama ..

“ okay .. okay.. titigil  na ..” sukong sabi niya habang umiiling ito ..

“ Hanggang ngayon pikonin ka pa rin heaven.. hindi ka man lang makapaghintay .. gosh.. kakarating ko pa lang oh..” sabi niya habang inaayos ang sarili niya at tumingin sa akin ..

“whatever cheska .. ano ba kasing ginagawa mo dito at nangiistorbo ka .. marami pa akong gagawin ..” nakataas na kilay na sabi ko sa kanya sabay crossarm at ang loka loka ngumiti pa at lumapit ito sabay yakap sa akin..

“I miss you too heav” sabi niya kaya naman napabuntong hininga na lamang ako at bumawi ng yakap ilang buwan din kasing hindi ito nagpakita sa amin kasi pumunta siya ng france para bisitahin ang kanyang magulang .. at alam kong nagtataka kayo kung bakit close na kami ni cheska eh.. magkaribal kami kay land .. pero isa lang masasabi ko .. time goes by everything will changed.

*HEAVEN CORPORATION*

“ But dad this is unfair .. my decision is fi-“  inis na sabi ko kay dad pero bago ko pa matapos ang sasabihin ko pinutol niya na ito, nandito na ako ngayon sa opisina at yan kaagad ang salubong sakin ni dad..

“ Enough heaven .. I’m still your dad .. and guess scheixer company is a big catch , ano ba ang hindi mo gusto at ayaw mong tanggapin ang proposal nila.. think about it heaven kapag naging kapartner natin sila mas lalago ang company natin .. "  sabi niya sabay upo sa table niya samantalang ako inis na inis na nakatayo sa harap niya  .. nabalitaan kasi ni dad yung proposal ng scheixer for our company at hindi ko alam kung sinong nagsabi, kaya pala pinapunta niya ako dito

“Our company dad is okay we don’t need their help and money.. because I’m he-“ at pinutol na naman ni dad ang sinasabi ko
“ My decision is also final heaven .. call scheixer  company and set an appointment para pag-usapan ang mga bagay bagay” seryosong sabi niya sakin sabay balik sa kanyang binabasa .. sa sobrang inis ko ay padabog ako umalis sa kanyang harapan pero bago ko pa buksan ang pinto ay biglang ulet  nagsalita si dad at humarap ako dito..

“ Having a business heaven is not always about the money.. yes we need a money to build a business but for me business is about having relationship with your investors .. yung bang magpapasalamat ka dahil nandyan sila at sumusuporta sayo and also having a family in this institute .. "   ngiting sabi niya sa akin at binalik na ulet ang atensiyon sa kanyang binabasa.. yah dad is right kaya naman napabuntong hininga na lamang ako..

“okay dad .. bye “ I said to him then lumabas sa office ni dad.. at pumunta sa opisina ko ,tinawag  ang secretary ko at sinabi ang mga sinabi ni dad.. pagkatapos nung kaysa naman tumunganga  sa office  tinapos ko na lamang lahat ng mga dapat tapusin ..

“kring!! Kring!! ” tunog ng kung ano kaya naman nagising ako ng wala sa wisyon sa inis ko dinampot ko kaagad ang cellphone ko na kanina pa tumutunog at sinagot ito..

“who’s this ?” inis na sagot ko na nakapikit pa rin

“ seriously heaven baka nakakalimutan mo lang naman na may usapan tayo kaninang umaga" naiiritang sabi ng babae sa kabilang linya ..

“I don’t know what are- oh shit”  napamulat na sabi ko nang maalala ko nga yung usapan naming ni cheska sabay tingin sa cellphone ko at si cheska nga.. gosh bakit hindi ko man lang naalala , pumunta kasi si ches sa condo para mag hang out daw kami kasi kakarating lang niya kanina  at miss na miss na daw niya ang barkada.

“then you remember it .. now get yourself fuck up here heaven baka gusto mo pang kaladkarin kita dyan sa lungga mo” naiiritang sabi niya ulet at pinutol ang linya , bastos talaga oh.. hay mukhang sa sobrang kapaguran ko kanina ay hindi ko na namalayan na nakatulog ako..  nailing na lamang ako at inayos ang mga dapat ayusin..

*CZ BAR*

At nandito na nga ako sa bar nila cheska at zyla halata naman siguro sa pangalan ng bar pagkapasok ko palang malakas na tugtog ang sumalubong sa akin at mga taong pariwara sa buhay ..

I mean nag-eenjoy sa buhay .. gosh san ko sila hahagilapin magtetext na sana ako kay cheska ng biglang tumawag ito ..

“hey where are you ?” sabi niya pero hindi ko maintindihan dahil sa malakas na tugtog

“what did you say ? I can’t hear you .. where are you guys? I can’t find you” I said to her habang naglalakad at iniikot ang sulok ng bar

“ mukhang nandito kana na pumasok kana dito sa VIP room heaven” sabi niya ulet but I can’t understand

“gosh can you spe-“ naputol na sabi ko sa kanya ng biglang may bastos na babaeng bumunggo sa harap ko at tumilapon yung cellphone ko ..

Gosh what a life sabi ko na lamang sa sarili ko at hinanap ang cellphone ko na nahulog sa sahig .. at nagpapasalamat naman ako ng
Makita ko ito lalapit na sana ako para kuni ito ng biglang pinulot ng isang babae I don’t know kung bakit bigla akong nakadama ng kaba habang nakatingin sa babaeng nakayuko pa rin pero binaliwala ko na lamang iyon at tinawag ito.

“ hey!!! That’s mine” sigaw na sabi ko dito para marinig niya ako at don na umangat ang tingin niya sa akin at kitang kita ko ang gulat sa kanyang mukha.. maski ako ay nagulat at hindi alam ang gagawin ..

“ Land” yan na lamang ang naibulong ko sa sarili ko.

Be mine ??? Girlxgirl (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon