Chapter 6.5
*King VS King (part 2)*
--
[Josh’s POV]
Ipaglalaban ko si Amber.
Ipaglalaban ko si Amber.
Ipaglalaban ko si Amber.
Mahal ko si Amber?
O.o Huh? Ano pinagsasabi ko?
…
“JOSHUA E. BERNARDO! GUMISING KA NA AT MAY PASOK KA PA!”
“O-Opo! Mommy!” bumangon na kaagad ako at kumain ng umagahan, pagkababa ko, nakita ko si Daddy na nagbabasa ng dyaryo sa hapag kainan.
“Anak, kamusta na ang pag-aaral mo?” tanong ni Daddy.
“Po? Ah eh, ayos lang naman po. Masaya nga po ako ngayon. May nakilalapo kasi ako ngayon bagong kaibigan.”
“Ah ganon ba? Pwede k okay siyang makilala?” tanong ni Daddy.
“O-Oo naman po siya po si—“
*ding dong!*
“JOSHUA! MAY TAO SA PINTO! SAGUTIN MO NGA AT NAGLULUTO PA AKO!”
“O-opo mommy!” Agad agad kong binuksan ang pinto at halos manlaki ang ata sa nakita ko.
“Hi Bestfriend!” it was Amber.
“H-hi, A-AMBER?!” Gulat na gulat kong nasabi sa kanya.
“Anak? Sino iyan? Papasukin mo muna dito sa loob” Alok ni Daddy.
“O-opo!” Pinapasok ko si Amber sa loob ng bahay at doon kami umupo sa hapag kainan para makakain na ako at maka-alis na kami ng bahay para makapasok sa school.
Tinignan ng maigi ni Daddy si Amber from head to toe. “Anak,” sabi niya.
“Yes daddy?” Tanong ko naman.
“Girlfriend mo?”
O_O Halos maibuga ko na ang kinakain ko sa plato ko ulit sa sinabi ni Daddy.
“HAHHA, Kayo po talaga tito, Ako po si Amber, Bestfriend po ng anak niyo ^_________^” Sagot ni Amber with a smile na super saya.
“JOSHUA! SINO YUNGTAO DIYAN?!”
“Y-yung bestfriend ko po!”
“HAH?!”
Agad na lumabas si Mommy para makita si Amber and well as expected ganon din tinanong niya sa akin.
“JOWA MO?”
“Mommy, hindi po, Bestfriend lang po.”
“Naku naman anak! Tignan mo nga siya! Ang ganda ganda niya! Bagay kayo! Gwapo ka, Maganda siya! For sure maganda ang kalalabasan ng anak niyo!”
“Mommy naman! EH >///<” Nakakapamblush naman tong sinasabi ni Mommy eh.
“Hehe, MVP po ba kayo Tito?” Tanong ni Amber kay Daddy.
“Ah dati yan ng mga panahon ko pa.”
“Ah okay po, tara na Josh?”
“O-ow sige.” Nagpaalam na kami ni Amber sa parents ko at dalidaling pumasok sa school.
(After Class)
Kinakabahan na ako ngayon sa laban naming ni Daniel. Feeling ko mas malala pa to sa labang ng World War. Sobrang kaba ang inabot ko kahit alam kong para kay Amber din tong laban na to.
“Hui! Tignan mo si Best! Kabang kaba sa laban nila ni Daniel x)” Pang-aasar sa akin ni Amber.
“Oh ito muna si Jomber J” binigay sa akin ni Amber yung stuffed toy na Stitch.
“Jomber? Yun ba pinangalan mo sa kanya?” tanong ko sa kanya.
“Hindi, Amber ang pinangalan ko sa kanya >_____________<” pagpilosopo niya sa akin.
“Ikaw talaga. :P” Kikilitiin ko n asana siya ng biglang dumating na sina Daniel.
“Oh, how sweet, ready to say your last words to your beloved Queen and my soon to be new girlfriend?” Pagmamataas niyang sinabi.
“Hmp, Shut up, and leave her alone.” Sagot ko naman, ayaw kong maagaw o mainvolve dito si Amber.
“So let’s start?” Sabi nung isa niyang kaibigan.
“Hmmm.” We nodded.
“Let the Basketball game begin!” Nagulat ako sa sinabi ng kaibigan niya.
Hindi naman sa lampa ako pero nainherrit ko din naman sa tatay ko ang pagiging MVP player noong bata pa siya. Kahit natalo ako ni Amber kahapon sa TimeZone, ibang usapan na ito pag seryosohan na.
Agad agad ng nagsimula ang laro. Marami ding nanunuod sa laban naming ni Daniel.
“First one to score 5 points wins.” Sabi ng friend niya.
It was on…
…
Nakascore na kami parehas ng 4-4 and 1 more shot, I win. If I lose, I will lose Amber.
Inagaw ko na yung bola kay Daniel ng bigla akong madulas habang tumatakbo, kutob ko nung panahon na yun ay sadyang basa para matalo ako. Pero hindi ako nagpatalo, Imbes na umupo at magpatalo, pinilit ko pa ding tumayo at tumakbo sa kabila ng sakit. Naishoot ko ang bola.
“5-4, JOSH WINS!” sigaw ni Amber. Nagsitilian naman ang mga ibang students & tumakbo na palapit sa akin si Amber.
I won, And I didn’t loose her.
--
YOU ARE READING
Perfect Two.
Roman pour AdolescentsAno pa nga ba mismong gagawin mo kung in-love ka na sa Bestfriend mo? Mga nararamdaman mo toward sa kanya, na pilit mong itinatago hanggang kelan mo kaya. Ganyan ang nangyari kay Joshua E. Bernardo at Amber D. Mori. Friendship & Love <3