@16

2 0 0
                                    

Ax's Pov

"Ateng tulog mantika!! Wake up!!" Sigaw ni baby.

Umupo ako pero bumagsak ulit ang katawan ko. I feel so damn sleepy.

Bumukas ang pintuan. Yeah, ramdam ko.

"Ate wake up, it's 10 minutes before your class" mahinahon niyang sabi.

"Yeah" sagot ko lang pero nakahilata parin ako sa kama.

"*sigh* Ate, Weapon Class ang subject mo ng whole day. Today, your gonna pick your weapon." Napabalikwas ako ng bangon.

"Get out! I'll get ready" yep! Coldy ako ngayon.

Matapos akong mag-palit ay nag-teleport ako sa upuan ko sa class room at tamang-tama na tinawag ang pangalan ko.

"Lady Fox" at saang lupalop naman nila napulot ang pagiging Fox ko?

"Here" sagot ko.

"Ms. Go-" hindi natapos ni maam ang sasabihin niya dahil sa isang linta na depektibo ang utak.

"Maam thats unfair!" Linta

"And what is unfair Ms. Lian Walmart?" Woo! Maam baka malipad kilay niyo maam!

"Maam kadadating niya lang 30 seconds before mo tawagin ang pangalan niya!" Attention seeker as always.

"Any proof?" Maam! Yung kilay niyo nasa kalawakan na! Stop that taas kilay thingy.

"Hindi na kailangan, all of us saw her teleport! Right guys?!" Hindi sila umimik dahil tiningnan ko sila... Coldly.

Ang swerte ko talaga! Classmates ko yung 9 na lalaki at 7 na babae na nakasaksi sa laban ko kahapon.

But I hope hindi nila ako nakilala.

Let's just see if tutulungan nila ako out of kindness at hindi fear.

"Yes maam she's right" isa sa mga kaklase namin. Tiningnan ko ng ubod ng sama... May araw ka rin sakin!!

"No maam. She was here kanina pa pero she went to the cr. Well you know what I mean maam. Hindi na dapat pigilan yun" babae

Tumango yung 9 na lalaki at 6 na babaeng kasama niya.

"Let's just go to the Training room" balewala ni maam.
Tsk... Attention seeker as always. Pasalamat ka at good mood ako ngayon dahil magkakaroon na ako ng weapon!

Nakarating kami sa T.R (training room).

"Ms. Fox, follow me" sumunod naman ako. I'm so excited!!!

Pumasok kami sa isang kwarto which I presume is the weaponry room.
Sa first section ay mga 3rd class weapons, sa second section ay 2nd class, sa third naman ay 1st class weapons, sa likod naman ay mga spirit weapons, sa pinakalikod ay mga god slayer weapons at katabi nito ang mga deadly weapons from hell.

Magsasalita sana si maam para magpaliwanag pero itinapat ko lang ang aking kamay sa mukha niya.

"I understand" nabasa ko na kasi sa libro ehh. Ya! I'm book lover and not a worm...

Una akong pumunta sa 1st, then sa 2nd tapos ay sa 3rd. Walang compatible sakin, ang arte kasi nila!
Dumudugo narin ang kamay ko.

"Ms. Fo-"

"I can manage" pagputol ko.

Bumuntong hininga lang siya.

Natapos ko nang hawakan ang lahat ng mga weapon sa spirit at deadly section. Pupunta na sana ako sa God slayer section pero tinawag ako ni Maam Sol.

"Tama na muna yan. Let's cure it first" napa-huh ako.

"Your palms" sabi niya.

"Dito nalang" wala siya nagawa kaya lumabas siya para kunin ang first aid kit.

Bumalik rin siya kalaunan. Habang ginagamot niya ang kamay ko ay nag-salita siya, breaking the Silence.

"You know what? Ikaw pinaka-unang humawak sa lahat ng weapon dito, na hindi umaaray o nahihimatay. You really are something" saad niya na ikina-iling ko.

"No maam, I'm not something...

I'm everything" pagkasabi ko no'n ay tumayo na ako at pinagpatuloy ang pag-hawak sa mga weapon sa God slayer section. Every section ng weapons ay may sariling sakit na binibigay. Lumalakas at Sumasakit.

Walang may gusto sa magandang si ako kaya lumingon ako kay maam.

"Maam may iba pa ba kayong weapon dito" tumango siya at sinabing sundan ko siya. Pumasok kami sa isang secret room.

Doon, may isang simpleng Black Scythe at White Sword. Basta ang masasabi ko lang ay napaka-simple ng itsura nila.

"This one is the Sky Blade or S Blade, it was last owned by Queen Shia, 69 years ago. No one has ever got it since then. Hindi ito ang real form nito, it can only appear if the wielder is strong enough to change it." Huminga siya ng malalim

"This one is the Soul Reaper Scythe or SR. Scythe. Gaya ng S Blade, hindi rin ito ang tunay niyang itsura, as you can see, the smallness and petiteness is funny but once the wielder holds it, it becomes a terrifying and deadly scythe. It was owned by King Luis, the grandson of Hades, and the husband of Queen Shia." Paliwanag niya. Tango lang ang sinagot ko.

"So I believe that these strong weapons has stronger and deadlier effect that the past ones" ako

"You right" she smiled

Wala namang mawawala kung susubukan natin diba?

I calmed down.

Hinawakan ko ang S Blade. Walang nangyari. It was like I was comfortable with it.

"Finally! May nagmamay-ari na ng S Blade, after so many years" maluha-luha niyang saad. Overjoyed si ateng.

"But why didn't it change?" Tanong niya.

Nanginginig na ang kamay ko, kanina ko pa pinipigilan ang kapangyarihan ko na dumaloy at pumunta sa espada.

Hindi ko na kinaya kaya biglang umilaw ng puti, sobrang maliwanag pero hindi ako pumikit. I watched it as it change its form.

Ang dating manipis, maalikabok at rusty na espada ay naging kulay puti, naging malapad, matulis at flat. It has golden linings on it's edges. May mga ancient words na nakasulat sa blade nito. The handle is color silver with a black snake.

"It's gorgeous" nagniningning ang mga mata ni maam.

"Let's Go. You already found your weapon" tumalikod na siya at nagsimulang mag-lakad.

"Maam can I try and hold the scythe?" Tanong ko

"No because it is impossible to-" geez! Hinawakan ko nalang ang scythe. Just like the sword it transformed.

It became much more darker. The edge of the scythe is color white with gold and bloody red linings and streaks, you can even see your reflection. Sa handle nito ay may dalawang ahas na kulay itim na may pulang mata at puti na may gintong mata na pumupulupot dito. Sa pinakadulo ay may hugis bungo na may matang gawa sa ruby.

It looks majestic yet deadly. I really love it more than the sword. It gives them the aura of mine, the brutal me.

"...have 2 weapon" pagtutuloy ni maam sa naudlot niyang speech kanina. Nakanganga narin siya, labas ang ngalangala sa ibaba.

"Let's go" sabi ko at pinawala ang dalawang weapon ko. Ako ang nanguna sa paglalakad. Napatingin ako sa phone ko.

*6:00 pm*

Gabi na pala. Napahaba ang pagpili ko kasi hinawakan ko ang lahat ng weapons.

Lumabas na kami ni maam sa Weaponry Room. Wala nang mga studyante, lahat siguro ay nasa dorm na nila. Bago ako lumabas ng tuluyan ay sinabihan ko si Maam.

"Maam. I hope walang makakaalam sa mga weapons ko. It will be me who will tell them... Goodnight" at lumabas na ako ng tuluyan.

 Childish Psycho [Hiatus]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon