Cooper was already dead when she saw him again. His body was almost crushed inside the car who slammed against their's more three weeks ago. Tatlong araw matapos silang ma-ospital ni Maximilian nang dahil sa nangyari ay swerteng hindi siya gaanong nasaktan at puwede na agad siyang makalabas. Hindi siya napuruhan bagkos, ilang galos lamang ang kanyang natamo.
Kinabukasan pagkatapos niyang lumabas ng ospital ay agad niyang hinanap kung sino man ang walanghiyang bumunggo sa kanilang sinaksakyang magboyo. Hindi niya matanggap na si Maximilian pa higit sa lahat ang siyang labis na masasaktan. She couldn't just let it slipped away specially with what have had happened to them. Nais niyang may managot sa nangyari.
Because of the shock that she got from the crash, all her memories that has been lost came back. Lahat-lahat, maging ang huling alaala niya bago mabagok ang ulo niya at tatlong araw na mawalan ng malay. Ngunit nang mga oras na iyon ay hindi iyon ang kanyang prayoridad, bagkos ang kailangan niyang gawin ay hanapin ang taong nakabangga sa kanilang sinasakyan.
To found out that it was Cooper, the one she ruined life just to save her brother's empire. Ang kaso ay patay na si Cooper nang matagpuan niya kaya't paano niya pa ito mapapanagot? Napag-alaman niyang sinadyang banggain ni Cooper ang kanilang sinasakyan para ang kotse nito ay mahulog sa bangin roon at ikamatay nito. All she did that night was to cry out of frustration. Nakapanlulumo ang nangyari ngunit huli na, wala na siyang magagawa ngayon kung hindi ang umiyak na lamang.
And then she realized the last time that her brother, Dalton and her had a conversation. The memory all of a sudden synced in through her head.
Naalala niya, alam ng kapatid niya matagal na niyang ginagawa ang pagi-espiya sa iba't-ibang mga kompanya sa bansa na kakunpetensiya ng Horecois Industries. Katunayan ay kasabwat siya nito at ang plano nilang dalawang isinuod na target ay si Robert, ang kapatid ni Maximilian.
Apparently, their mother was very fond of the man's brilliance and Dalton felt threatened to him because their mother granted Robert another percentage raise of the company's share.
Natural ay hindi siya pumayag sa nais ng kanyang kapatid dahil noon pa lang, nahulog na ang loob kay Maximilian. Hindi niyang magagawang traydurin nang ganoon ang lalaking kanyang gusto.
Dalton argued with her the night she lost her memory. Hindi sinasadyang naitulak siya nito at mabagok ang kanyang ulo. Nagawa pa nitong magpanggap na walang kinalaman sa kanyang mga aktibidades. Everything made sense now. Kaya pala tila may nagbubuyo sa kanyang ipagpatuloy ang maling gawain noon.
Her brother simply put everything that she needed to proceed with her dirty work. Lagi niyang naririnig ito sa mga pakikipagusap nito sa telepono na tila ba laging namomroblema kaya't siya bilang kapatid, gagawin niya ang lahat para makatulong rito. Her brother manipulated her without her knowing. Masyadong tuso ang ginawang iyon sa kanya ni Dalton.
At ngayon, hindi niya malaman kung magagalit ba siya sa ginawa ng kapatid niya. It was not entirely his fault. Sarili niyang desisyon kaya't ginagawa niya ang mga nagawa. Kung hindi sana siya nagpatuloy sa ganoon gawain, maaaring maayos sana ngayon ang lagay ni Maximilian at hindi naga-agaw buhay sa ospital.
Because of her, she and Maximilian almost died. Halos wala nga siyang maiharap na mukha sa mga magulang ni Maximilian dahil sa riyalisasyong hindi mangyayari ang lahat ng iyong kung dahil sa kanya. Hindi siya nagpapaabot sa mga ito sa tuwing dadalaw siya sa kanyang nobyo, hiyang-hiya siya sa mga ito.
Kaya nga't pagkatapos ng halos dalawang linggo, nang magising na sa wakas si Maximilian, agad niyang tinapos ang relasyon nilang dalawa. She hurt him intentionally, just for him to let go of her easily. Alam niyang hindi siya basta nito bibitawan kung hindi niya sasadyaing saktan ang damdamin nito.
BINABASA MO ANG
Flademian Monarchy 7: Maximilian The Just
ActionBeing the heir to the Dukedom of Hiltonshaw, Maximilian, the now Marquess of Wellington and Melfast grew up being fair mindedly and basically behaved accordingly at all times. Therefore, he lived a quite blunt life. Halos buong buhay niya ay masyado...