I have promised to myself that I will embrace another morning with full of positivity.
Bumangon akong nakangiti at ganado sa planong gagala na naman ngayon. Hahah ano ba? Gusto kung maka move on ehh. I wake up as late as 10:00 am, naligo, nagmamaganda sa salamin at may pakanta-kanta pang nalalaman.
Shout out to my ex..
You're really quite a mess!
Mess!!!!
Mess!!!!
Mess!!!!
Bumaba ako at kumain sa nakahandang pagkain sa mesa. Ningitian ko ang lahat ng kasambahay na aking nakasalubong. Nagtataka naman yung mga pagmumukha nila sapagkat bihira lang akong may ganitong mood. Parang hindi lang napagalitan kagabi noh? Bahala na sila. Ang importante magiging good mood ang araw ko ngayon. Aja! Haha
Buti nalang at nakaalis na sina mommy kundi may season 2 talaga yung hampasan sa mukha serye.
Ang sarap naman ng mga pagkain ngayon. Bakit kaya ngayon ko lang to naappreciate? Kasi Cyrene minsan ka lang kumakain ng almusal kaya ganun!!! Kasalukuyan akong kumakain ng ham nang mag ring yung cellphone ko. Hindi ko na sana sasagutin kasi number lang yung naka appear kaya lang paulit-paulit. Minsan ko na nga lang dinadamdam yung kinakain ko may mang iistorbo pa.
"H E L L O-!" - aray ang sakit naman sa tenga. Yung pagkakabigkas niya sobrang tigas na parang pinaparatang na sa akin na taga Hell ako. Sino ba to?
"Who are you?" I answered this anonymous caller in a most calm and pretty way.
"WHAT THE HELL CYRENE ARA HERNANDEZ! ATO TONG KUMAKALAT NA VIDEO MO? WHY IN THE FREAKING WORLD DID YOU DO THAT? KILALA MO BA YUNG TAO? ANONG NAKAIN MO BLA BLA BLA BLA –" inilayo ko na sa tenga ang cellphone kasi nararamdaman ko na yung ngipin ng kuya kung kumakagat sa tenga. "ANO MAGSALITA KA!" may diin ang bawat letra na lumalabas sa kanyanag bibig. No way! Literal na lagot ako nito.
"Kuya.. kasi.." Paano ba to? Hindi biro magalit yung kuya ko. Waah kaiyak naman... Sobrang nag-alala talaga to sakin. Hay Cyrene! Pahamak ka talaga sa lahat ng bagay!
"ANO!" explain or else I will return to our homeland to get you and say goodbye to that place forever.
"Waaag! Kuya.. Please calm down and let me explain.. okay? Wag namang padalos-dalos ohh"
"HOW CAN I CALM DOWN IF YOU'RE ALL IN THE NEWS. YOU ARE AN HEIRESS AND YOU SHOULD PROTECT THAT NAME AT ALL COST! HINDI MAGANDANG MODELO YUNG GINAGAWA MO. ALAM NA BA ITO NI MOMMY? NI DADDY?" Randam na ramdam ko na tlaga yung usok ng galit niya. Siguro kung nagkita kami, hindi na maipinta yung pagmumukha niya sa sobrang gigil. He is always like that. Any minute babasag siya ng bungo sa kung sino mang magpapahamak o magpaiyak sa akin.
"Kuya, Im sorry." I paused and continued..
" If only I was strong enough to conquer my feelings.. I was in deep pain kuya... Naghiwalay na kami ni Donny. He chooses his ex. Nagkabalikan sila at ang masakit ay nalaman ko na hindi talaga nagbabago yung nararamdaman niya sa babaeng yun." Naiiyak na naman ako sa sakit. Ginawa ko ang lahat para hindi mag breakdown yung boses ko pero hindi talaga mapigilan.. namumuo na yung luha ko sa mga mata and any minute pwede nang tutulo. ANG SAKIT PARIN. .."Dahil sa sakit na dulot, nagpakalasing ako sa gabing yun at hindi ko na matandaan yung pinaggagawa ko hanggang may kumalat na video. Im sorry kuya. Oo napagalitan ako ni mommy. Deserved ko naman yun."
Hindi na siya nakapagsalita.I wiped my tears. ..Please this would be the last. Let my pain be ease. ..
"And please kuya.. I don't want leave our home town. I want to continue my studies here with my bestfriend. I don't want to be away from her." I beg him to change his mind.
BINABASA MO ANG
Ruled by Distress
Narrativa generaleIt pained her to witness the love of her life married someone else. When she was in the verge of moving on, she accidentally did something which causes his bride to an agonizing death. Nakaka walang gana mamuhay sa mundong ikaw ang sinisisi ng laha...