Nagising ako dahil sa pag vibrate ng aking cell phone hudyat na may tumatawag. Tinignan ko kung sino ito at pinindot ang answer button. Napahikab pa ako at bumangon na dala-dala ang cell phone patungo sa couch ng aking entertainment room at naupo doon.
"Hello my sorry hindi kita natawagan." i said with a sleepy voice.
"Its okay. Kakagising mo lang ba baby? Paos kasi boses mo." she ask.
"Hmm. Si Aeqeir Julia kasi pinagod ako mommy eh. She witch talk nanaman to me." sumbong ko kay mommy na tumawa lang.
"Well i think your feeling better na baby. Nagawa mo ng banggitin ang pangalan ng pinsan mo." sabi niya with a happy tone in his voice that made me smile.
"I'm feeling great na po mommy. Hindi na ako nilalagnat at hindi na masakit balakang ko. Nag-alala ka mommy noh?" sabi ko sa kanya sa masiglang tono
"Ha? Ako? Hindi ah. Bat naman kita aalahanin eh sing tigas ng bato ang pag-iisip mo. You got my features nga pero namana monaman ugali mo sa daddy mo. Stubborn." pang-aasar niya sa akin na ikina busangot ko.
Kumuha ako ng isang cupcake na nasa coffee table katabi sa lunch ko na hindi ko nakain kanina. I took a bite and chew it slowly before answering mommy.
"You're so mean my, you know that?" tugon ko sakanya na ikinatawa lang niya.
" Love you Andi ko. Pikon katalaga katulad ng daddy mo. Syempre mag-aalala ako eh anak kita at ayaw kong may mangyaring masama sayo." sabi niya na pinapatunog bata na naman ang tono.
Imbes na mainis ako ay hindi konalang mapigilang mapangiti dahil sa pagboboses bata niya.
" Ang laki laki mona at tanda tanda my, pero pilit ka paring nagtutunog bata. Oldie kana My, I'm telling you." ako naman ang nang-aasar sa kanya.
"Sinong oldie? Ako ba? Hindi naman halata ah. Age ko lang ang tumatanda pero ang ganda ko mala dyosa parin." depensa niya na ikinatawa ko.
She's right naman. Nasa 40's na si mommy pero wala paring nagbabago sa itsura niya. She looks young and fresh. Marami ngang nagugulat pag sinasabi niya na edad niya. One time nga nung nag shopping kami ni mommy sa mall sa US ay napagkamalan pakaming magkapatid na ikinatawa namin pareho.
"Ikaw baby ha, ginaganyan mona ako. I'm not oldie kasi. Ganyan kanaba magta thank you ngayon sa akin dahil binilinan ko si Nanny Bibang mo na si Jake ang magbantay sayo imbes ang mga katulong riyan sa mansyon~" sabi niya na ikinabigla ko.
"Ginawa mo iyon mommy? Nanghinala ba si Nanny? I taught wala na talagang available katulong kaya siya na ang inatasan?" sunod-sunod kong tanong sa kanya.
" Wala talagang available na katulong nung time na iyon kaya napatawag si Nanny sa amin ng kuya mo para ipaalam na nilagnat ka at sabihin sa amin na walang magaasikaso sayo kaya I suggest her Jake. Nagtaka pa siya nung una pero sumangayon naman siya dahil malaki ang tiwala niya sa kanya na ikina kampante ng aking loob. You know I'm supportive to you at naisip ko kasi na kung siya ang mag-aalaga sayo baka mawala na ng tuluyan lagnat mo pagkita mo palang sa kanya." mahabang paliwanag ni mommy sa akin pero ikinapula na talaga ng pisngi ko ang huling mga salitang sinasabi niya.
Tulala ako ng ilang seconds bago ako sumagot kay mommy.
" Ikaw ang the best sa lahat ng mommy na nakilala ko. Thank you very much My and love you always. Wag mo ng dibdibin kung oldie kana susuportahan naman kita sa sinasabi mong maganda ka. And dyosa kanaman talaga kasi nga dyosa ang naging anak mo." masaya kung pambawi sakanya.
"Sus. Binabawe mona kasi nga may atraso kana." si mommy sa nagtatampong boses.
"Hindi ah. Maganda kanaman talag My dahil maganda ang naging anak mo. At inaasar lang naman kita My." sambit ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
H A T R E D (Tragic Love Series 1)
RomanceAn unexpected love story that will break your heart into pieces. A Torres who loved but was given pain in return. A story that is unique in its own way. Find out the beauty with in this story and read it till the end.