Chapter 7

1 0 0
                                    

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumama sa aking mukha. Mariin akong pumikit bago unti-unting binuka ang aking mata. Umupo ako at umusog ng kunti sa aking kama. Napahikab ako at sinuyod ang kabuohan ng aking kwarto. Wala ng bakas ng lalaking siyang nag-alaga sa akin bago ako nakaidlip at dinalaw ng antok.

Nasan na kaya siya? 'Inaasahan ko panaman sana na sa pagdilat ng aking mga mata ay siya ang una kung makikita' sabi ko sa sarili. Bumusangot nalang ako ng mapagtantong wala talaga siya sa aking kwarto. I'm feeling better now compared kahapon. Wala na akong madamang sakit sa may bandang balakang ko at hindi narin ako nagpupuyos sa init. Kinapa ko ang aking noo at hindi na iyon mainit.

Tumingin ako sa side table at kinuha ang thermometer para masigurong wala na talaga akong lagnat at inipit iyon sa aking kili-kili. Normal na ang aking temperatura na nangangahulugang nawala na ang aking lagnat. Sinubukan kung tumayo ng pa unti-unti at maglakad. Kumirot ng kunti ang bandang balakang ko pero kinaya ko namang maglakad ng hindi natutumba.

Napagdesisyonan kung maligo at nagpunta na sa aking banyo. Naiinitan kasi ako sa aking sarili at feeling ko ang dumi kona dahil sa dalawang araw na akong hindi nakakaligo simula nung nilagnat ako at hindi makagalaw dahil sa balakang ko.

Dumiritso ako sa bathtub at niloblob ang sarili doon. Gumaan ang pakiramdam ko at narerelax na. Pinaglalaroan ko ang mga bubbles sa aking kamay at pinaghihipan iyon. Isang oras ang tinagal ko sa tub at napagdesisyonan ng pumunta sa shower para mag banlaw at maligo. Ng matapos na ako ay pumunta na ako sa aking walk in closet para patuyuin ang aking sarili at makapagbihis na.

Pinatuyo ko ang aking buhok ng blow dryer habang namimili ng susuotin. I choose the pink strap summer dress paired with a pink stiletto. I combed my hair and watch my reflection on the mirror. My natural red lips, my natural pinkish cheeks, my pointed nose and angled jaw line does not need any make-up for me to look pretty, I only used makeups just to inhance my face features and to look more beautiful...

Pagkatapos ko ay lumabas na ako sa walk-in closet at kinuha ang aking phone ko sa aking side table at tinignan ito. Ang gaan ng aking pakiramdam at preskong presko na ako. Lumabas na ako sa aking kwarto at tumigil muna sandali para hagilapin ang aking cellphone. May mga iilang text doon kay mommy, kuya, sa mga bruha kung pinsan at sa iilan kung kaibigan. Binasa ko yun isa-isa.

Kuya:
Nanny told me you're sick?
Hey little sis, reply ASAP...

Mommy:
Baby, are you feeling better now?
Call me when you recieve this.

Witch Julia:
Hey witch, I heard you're here in the philippines. Wanna go party?

At iba pang mga text ng mga pinsan ko na hindi kona inabalang tignan dahil alam kung pambubwesit lang ang laman ng mga iyon sa akin. 'Na kesyo pinatapon daw ako dito dahil masyadong liberated sa US' and many more. Ganyan talaga kami magpipinsan, mas gusto naman nag-aasaran at bitch talk.

Mga babae kasi kami at si kuya lang at ang dalawang kambal kung pinsang lalaki ang mga lalaki. So technically, kaming mga Torres girls ang mga prinsesa ng aming clan na binabakuran naman ng mga kj kung kuya at pinsan. We're all close pero hindi tulad ng iba na naghu-hug and kisses to show their love and care. Kami, ibang-iba, our definition of close is that palagi kaming nagbibitch talk sa isat-isa,nagsasabunutan, at nag-aasaran but we always with each other naman in times of needs or shall i say pag may problema ang isa sa amin. We comfort each other, but hindi katulad ng iba na nagyayakapan, we comfort each other by partying and doing stuffs that make us all happy... After all, we are a Torres,also known as~

"Watch where you're going. Kaya ka nasasaktan." cold niyang sabi na nagpa-angat ng aking tingin sa kanya.

And there, ang walang emosyon niyang mukha ang tumambad sa akin. Hindi siya mukhang iritado o bad mood ngayon, cold ngalang. Dalawang ekspresyon na sa isang tao ko lang nakikita. Kay Jake.

H A T R E D (Tragic Love Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon