Isang magandang umaga ang sumalobong sa akin. Na ligo at nagayos ako sa aking sarili bago dumiritso sa hapag kung saan nandoon na si Nanny upang sabayan ako kumain.
"Morning Nanny." bati ko sa kanya
"Magandang umaga rin Andi, hindi nga pala kita masasamahan ngayong umaga at ako'y may aasikasuhin pa sa hacienda. At yung mga papeles mo sa pag-eenrol nailakad na ni Elizabeth sa katangi-tanging paaralan dito sa Victorias, ang kailangan mo lang gawin ay pumunta dun ngayon para maka take ng entrance exam pero pwede rin namang hindi dahil pasok kanaman na dahil kilala ang pamilyang Torres sa lugar na ito." sabi ni Nanny habang inoobserbahan parin ako.
"Sige po Nanny. Pupunta po ako dun ngayon, wala naman po kasi akong ginagawa dito sa mansyon at gusto kong mamasyal sa bayan pagkatapos." tugon ko sa mababang boses.
"Sige Andi. Ipapahanda ko na kay Renato, ang personal driver mo sa mansyon ang kotseng gagamitin nyo at ipapasama ko narin si Jake sayo, simula ngayon sya na ang magiging personal na tagapaglingkod mo kahit saan kaman." ani ni Nanny na nakapagbigla saakin.
So hindi naako mahihirapang hanapin at sundan si Jake. Lihim akong napangiti at nabuhayan ang loob. Pagkatapos ko dito tatawagan ko ang taong alam kong may pakana nito lahat.
"Sya nga pala Andi. Ayos kana ba? Wala bang masakit sa iyo? Mukhang kakagaling mo lang kasi umiyak dahil mamulamula pa ang mata mong bata ka..."
"Ay wala po Nanny, napuwing po kasi ako kanina tapos kinusot ko kasi masakit kaya ayun pumula mata ko." pagdadahilan ko kay Nanny na mukha namang umubra.
Bigla na namang bumalik saakin ang nangyari ka gabi. Ang pagtawag sa akin ng lalaking iyon sa pangalan ko. Hinding hindi ko sya mapapatawad, ang laking sugat ang iniwan nya sa puso ko at hindi na ako papayag na masaktan nya ulit. Simula ngayon lilimutin ko na ang mga nakaraang dapat sa simula palang hindi na nangyari pa...
Ng matapos ako ng agahan ay bumalik ako saaking kwarto upang makapagbihis na papunta sa bago kung papasukan na paaralan. Ang saya saya ko ngayon dahil makakasama ko ng matagal si Jake hehe. So bali sya na ang butler ko kung baga. Dali dali kong denial ang numero ni mommy at ng masagot na nya ang tawag ay hindi na ako sumayang pa nagpagkakataon.
"You're the best mommy in this whole wide world. Thank you so much My." sabi ko sakanya sa kabilang linya.
Humalakhak lang sya bago ako sinagot.
"Oo na. Ako na ang the best. E sa supportive talaga ako sa magiging love life ng unica ija ko eh." sabi niya na ikinangiti ko.
"I'm so lucky to have you as my mom My." sabi ko ng puno ng saya.
Alam ko kasi sya ang maypakana kung bakit butler kona ngayon si Jake. Swerte ko talaga sa Mommy ko hayst.
"Tss don't bola me too much baka magbago isip ko at di na ako support sa inyo dalawa." sabi nya na nagpatawa saamin pareho.
"But anyways Sweetie, gusto ko lang na maging masaya ang only princessa ko, alam ko namang hindi lang dahil miss mo ang Daddy mo kaya ka nandyan eh, alam kong mayiniwan kanv sakit dito na gusto mong maghilum dyan..." sabi niya na ikibagila ko.
"How did you~"
"I'm your mom and i love you that's why." sabi niya.
"Heal what's needed to be healed, in order to find the happiness you seek sweetie... Anyways i have to go, i have another board meeting coming up, bye sweetie love you always. " sabi nya na ikinatulala ko.
"Bye My. Love you too, always." sabi ko ng mahina.
Matagal bago ako nakabawi. Hindi ko namalayan na na kanina papala tumulo ang luha ko dahil sa pag-iyak habang paulit ulit na rumirehistro sa utok ko ang mga salitang binitawan ni Mommy.
BINABASA MO ANG
H A T R E D (Tragic Love Series 1)
عاطفيةAn unexpected love story that will break your heart into pieces. A Torres who loved but was given pain in return. A story that is unique in its own way. Find out the beauty with in this story and read it till the end.