CHAPTER 10

4 2 0
                                    

CHAPTER 10: WHAT?

Natapos na rin akong magpalit. Nag-volunteer na si Joshua na ihatid niya ako sa bahay namin. Tumango na lang ako since hindi ko naman alam kung saan 'to eh.

Paalis na kami ng bahay ni Joshua ng biglang nag-ring ang celphone ko.

*beeeepppp beeeppp*

Incoming call from Hyung

Lagot sigurado kong hinahanap na ako nito. Ihanda na ang tenga Ailue. Lagot ka niyan. Tinignan ko lang si Joshua at tumango siya.

--------------------------------------------------------------

*Answer*

"Hello Hyung"

"Asan ka?!"

"Hmmm... sa friend ko"

"Don't lie to me Ailue. Wala kang friend sa Korea. WHERE ARE YOU?"

Tinignan ko si Joshua at tinanong ko na lang kung nasan kami.

"Sa Namyangju, Hyung"

"Ano naman ginagawa mo dyan? Ahh mamaya ka na mag-explain. You need to be here at the house, right now"

"Okay Hyung"

--------------------------------------------------------------

"Thank you Joshua" nagpaalam na ako sa kaniya at pumasok na sa bahay

Wala pa ako sa loob mukhang tense ang nangyayari sa bahay hah. Ano naman kaya ang mangyayari nito? Binuksan ko ang pintuan, umaasang walang makakapansin sa pagdating ko kaso meron, si kuya

"Sino yung naghatid sayo?" tanong ni Kuya. Mukhang galit 'to hah

"Friend ko nga, Hyung" sungit ko sakaniya. Totoo naman kasi eh.

Tinignan niya lang ako na parang hindi naniniwala saakin. Bahala siyang hindi ako paniwalain, hindi ko naman siya pinipilit eh.

"Pumunta ka sa office ni Daddy. May sasabihin ata sa'yo" sabi lang ni Kuya tapos umalis na sa harap ko.

Dumiretso na ako sa office ni Daddy. Mukhang meron si Mommy sa loob hah. Pinakinggan ko muna kung anong pinagsasabi ni Mommy kay Daddy. Paano ba naman kasi, ang lakas ng boses ni Mommy

"Dad, why do you need to do that? It's our daughter you put in the line"

"Mom, that's the only thing I can do. To make collaboration with them please do you understand me"

"And do you think she will agree with this? What if she starts to rebel on us. I'll put all the blame on you. Mark my words"

"Please, Mom. These things need to be okay."

Ewan ko ba kung anong pinag-aawayan nila pero parang tungkol saakin.

Binuksan ko ng dahan-dahan ang pihitan ng pintuan ng office ni Daddy. Napansin ata nila na bumukas ang pintuan kaya wala na akong narinig na sigawan.

"Hi Daddy." Salubong ko sa kaniya, pumunta ako sa kaniya at hinalikan siya sa pisngi ganun din kay Mommy

"You have something to tell me, Daddy?" tanong ko. At mukhang meron nga, huminga ng malalim si Daddy saka sinabi ang mga ito ...

"Princess, we've decided to settle you in an arranged marriage" sabi saakin ni Daddy. Nagulat ako sa mga sinabi niya saakin, alam kong tungkol sa akin ang pinag-uusapan nila Mommy at Daddy. At ang alam ko ang hindi pag-uwi ko pero ARRANGE MARRIAGE really?

"Why Daddy? I thought we had an agreement before Daddy, NO TO ARRANGED MARRIAGE?" tuloy hindi ko napigilan na magalit kay Daddy

"I know princess but that's the only thing the Lee's Company at Kwon Family would have a collaboration again ....." kinut ko na kaagad ang sasabihin ni Daddy. Para lang pala sa business 'to eh

"Dad did I ever agreed to put myself in that kind of situation. I did not. So, why are you pushing me to do this? I was never been interested in your business, Dad." Nanginginig na ako sa galit. Sa ayaw na ayaw ko mangyari sa buhay ko ang masali sa business thingy na yan.

"Please princess, for your Dad" pagmamakaawa ni Daddy saakin. Kahit anong gawin ni Daddy hindi ako papayag

"No Dad, never in a million years. Never. This is my life we're talking about, my own happiness" sabi ko at lumabas na ako sa office ni Daddy. Gusto kong umalis.

*****

Unexpected (SHORT STORY)Where stories live. Discover now