23:STILL MADLY IN LOVE WITH YOU

3 0 0
                                    


♡ENJOY READING!

BLAS RAMSEY

I was on my way back to California when I remembered seeing Cleo for the first time in a long time. And it was her debut.

Seeing her again was like a fantasy. In her ballgown, she looked like a princess. I also realized how much she changed--- in a good way.

She was more beautiful than ever.

The dance was more than I could imagine. I thought everything was going to be okay after, but then again, it wasn't.

Hindi ko maiwasang isipin siya buong gabi. Halos hindi na nga ako nakakatulog eh. It crushed me when she let me go but what hurt more was the fact that I'm not her man anymore.
Rian Prisc huh?

Are they really?

No, Cleo's not like that.

Even though things between us is complicated and that it is very blurry to bring back those times. But here I am hoping and can't get over of the fact that I'm still madly in love with her.

CLEO RAMIREZ

It has been a month since my debut at oo, naging mahirap na naman ang mga nakaraang araw. Gladly, I passed my exams but seeing him again was another heartbreak. I thought I was doing well, akala ko magiging masaya na ang lahat. Ba't isang tingin lang sa kanya ay nahuhulog agad loob ko? Our break-up was pretty serious and so were my reasons. I know that I'm doing better now, but that doesn't mean I still deserve him. Sinaktan ko siya. Pero hindi niya parin nagawang magalit sakin. I'm actually a bit unfair on his part. Kung ako ang nasa lugar niya siguro tinatanong ko palagi sa isip ko ang mga ito.
"Bakit? May nagawa ba akong hindi niya nagustuhan?"
"Anong mali sakin? Ano bang kulang saakin?"

Siguro yun ang mga tanong sa isipan ko. Pero bakit nga ba? Bakit nagawa niya pang mag-attend ng birthday ng babaeng sinaktan siya? The girl who broke his heart. The girl who maybe broke him entirely out of the blue.

Hindi ko mapigilang maisip siya paminsan minsan, considering that he even said that...

...told you I wouldn't miss a thing...

It was like my heart would melt from both happiness and heartache. Ang gulo ng buhay ko!

I admit, I'm still madly inlove with him.

****

Nakipagusap si Rian saakin kahapon na magkikita kami ngayon. May sasabihin daw. Ewan ko nga kung ano ang pag-uusapan namin ngayon since he didn't actually say anything specific.

Now, I'm on my way to a cafe near our University. Doon kami magkikita at sa bawat paghakbang ko ay unti-unti naakong nacu-curious sa sasabihin nito.

Pagdating ko sa cafe ay nakita ko naman siya kaagad sa isang table sa may gilid ng windows. Lumapit naman ako sa kanya at mukhang hindi paako nakita nito. Mukhang tulala 'ata, parang may malalim na iniisip.

"Huy!" pagkuha ko ng atensyon niya.

Agad din siyang napatingin saakin.

"Oh, you're here." he simply said.

I sat down on the chair across him and he sipped from his coffee before looking at me again.

"May kakainin ka? Mag-oorder tayo?" tanong niya sakin.

"Wag na." simpleng sambit ko.

"Okay."

"So, anyare? Ba't biglaan?" tanong ko.

"I uhm...how do I put this..."

"Kayo na?" ngumisi ako sa kanya.

Tinutukoy ko yung babaeng type na type niya raw pero hindi ko pa siya nakita in person. Ni litrato nga wala pa akong nakita eh. Sabi niya kasi simula pa nung mga bata pa sila ay nahulog na ang loob niya rito pero ewan ko ba ba't hindi pa siya nakapagsabi ng mga gusto niyang sabihin ng ganitong tagal nilang magkakilala.

"Hoy hindi."  pagtatanggol niya sa sarili.

"Tsk." Umirap ako at pinagmasdan ang namumulang itsura ni Rian. Nakakatawa kaya.

"Aalis ako." biglang sabi niya.

"Huh? Anong aalis?"

"I'm gonna be moving to another University in a few days." Aniya.

"Ha? Bakit naman? Diba last year mo nalang diyan? At saan yun?" sunod sunod kong mga tanong habang nagtataka sa mga sinasabi ni Rian.

"Andami mong tanong ehh. Hindi pa nga tapos."

"Tsk. Okay, continue..."

"I'm transferring to another University in...New York." nahihiya niyang sambit.

"Haaa?! Bakit naman? At sa States pa talaga? Rian naman oh. Wag mo akong iwan!" nagbibiro kong sambit.

Pero totoo naman ehh. Pati siya iiwan ako? Wag naman sana. But that's seriously a great opportunity.

"That's what my father wants."

"Ahh ganun pala.." tumango ako.

"Whether I like it or not I should finish my studies there."

"Ehh okay naman yun ehh. Maganda kaya yun!" I said, making the conversation lively.

"I know. But its just..." he trailed off.

"Ano?" tanong ko naman.

"I'll be leaving a lot here."

"Ahh kaya pala..." ngumisi ako.

"Ano klaseng ngiti yan?" tinaasan niya ako ng isang kilay.

"You're just afraid to leave her." I teased at agad namang namula ang magkabilang pisngi ni Rian.

"Oo aaminin ko, totoo yun. But that's not the only thing holding me back."

"Ehh ano pa?"

"I'll be leaving everything behind. My friends, her, my old home, my band, everything!" he said, obviously stressed out.

"Oo totoo naman yan. But don't you think that there are way more opportunities for you?" sabi ko naman at napatingin lang siya sakin.

"Rian, halos hanggang pangarap lang ng ibang tao ang dinami daming opportunities na nakalahad sayo. Ba't di mo nalang kunin ni minsan?"

Napatingin siya ng ilang segundo bago siya napangiti sakin. I know he's gonna go and I'll be more than happy for him. And as for the one he loves? Kung sila talaga, sila talaga yan sa huli. Kahit gaano pa sila kalayo sa isa't isa.

Bigla akong napangiti sa sarili ko. I grew so much, physically, emotionally and mentally. Its actually a pretty good thing.

We said our goodbyes before we went home. Niyakap paako ni Rian at pinasalamatan. Ang sarap pala sa pakiramdam na may natulongan ka sa pamamagitan ng pagsasalita lamang or in short, advice.

It's nice to have someone express what they want to say and actually help you out in the process of what they are saying. May it be mentally or emotionally. It helps. A lot.




♡♡♡

THANK YOU SO MUCH FOR READING!

DON'T FORGET TO VOTE!☆
& LEAVE SOME COMMENTS!

The Opposites THE NEXT CHAPTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon