I ignore it.
Jonathan is someone that I treasure. Lumalayo ako paminsan minsan and hindi pinapansin ang mga ginagawa niya para pagselosin si Rica.
Iniiwasan ko siya kung kaya ko. Kailangan ko muna ma-sort out itong nararamdaman ko.
Hindi ako pwede magkagusto sa bestfriend ko. Ano ba Janelle hindi pwede yan? May gusto yan sa iba. Masasaktan ka lang. Sabi ko sa sarili ko.
Maya maya dumating ang isa sa kaibigan kong babae si Jasmine.
Jasmine: Uy, Friend okay ka lang ba?
Janelle: hmm. (Hindi ako makasagot.)
Jasmine: ah okay gets ko na! So ano yung iniisip mo? Parents mo nanaman ba?
Janelle: Hindi. Feelings ko yung iniisip ko.
Jasmine: Tungkol ba ito kay Jonathan?
Tumango lang ako sa tanong ni Jasmine.
Jasmine: Friend, alam kong unti unti ka na-fafall pero alam mo naman na bawal.
Janelle: alam ko naman yun kasi alam ko naman na may iba siyang gusto. Sana nga matapos na yung pagpapanggap namin para hindi pa lalo lumalim yung nararamdaman ko.
Jasmine: Alam mo naman pala eh. Pero alam mo friend hindi din kasi malabo na magkagusto sayo si Jonathan
Janelle: Huh? Paano mo naman nasabi? Wag mo ako bigyan ng false hope kasi friend nakikita ko din na may gusto si Rica kay Jonathan.
Jasmine: Friend, hindi malayo dahil din sa pinagsamahan niyo. Pero sympre kilala kita friendship over lovelife? Mas uunahin mo ang friendship.
Janelle: Galing naman. Kilalang kilala mo na ako kahit 2 quarters palang tayo magkakilala.
Bothered pa din ako. Yes, I can say that I'm slowly falling inlove with my bestfriend. Pero hindi pwede kasi may gusto siyang iba. I won't risk my heart for something na alam kong masisira din.
I prayed to God. Lord, please help m to guard my heart and please alisin niyo yung nararamdaman ko kay Jonathan.
Class time na and katabi ko ang bestfriend ko. Mukhang masaya siya so tinanong ko siya.
Janelle: ano meron? Bakit masaya ka?
Jonathan: kasi nakikita ko laging nakatingin si Rica sa atin eh. Effective siya.
Jasmine: alam mo ikaw buka ng bibig mo ay puro Rica Rica. Try mo tumingin sa iba baka meron dyan mas better kay Rica.
Janelle: hoy!! Ano ba yang pinagsasabi mo?
Pagsita ko kay Jasmine.
Jonathan: Huh? Oo nga Jas (In short for Jasmine) ano ba yan?
Jasmine: Wala wala wag lang pansinin.
Maya maya biglang umakbay Si Jo (In short for Jonathan) at sinakyan ko naman kasi padaan si Rica.
Kumirot ang aking Heart when he did that to me.
----------------------------------
Dear Readers,
I hope you like it. Sorry for late updates. I'm going to try my best to update everyday.Konti palang kayo but I really appreciate it.
Feel free to message me and comment for my improvements :)
YOU ARE READING
My Life and God's Way
SpiritualThis story tells my whole life. My experiences, pains, heartbreak, problems and happiness. The battle that I have but I overcome with the help of our Father who is in Heaven. Hindi madali ang harapin ang mga heartbreaks, problems and pains pero ang...