Chapter 9

9 0 0
                                    

We are now in Siargao. And work started na.

Masaya naman dito sa work but I always feel na wala pa din akong pahinga after a 10 months studying.

So maaga ako nagising and I open my phone and I read my devotion and prayed.

Minutes later may nagpop- up sa messenger ko name ng someone that is really important sa akin na tao. My guy bestfriend si Ken Santos.

Ken: Janelle, How are you?

Pag kabasa ko nung message ni Ken hindi ko alam kung ano yung mararamdaman ko.

Ken is my childhood crush mula noong grade 3 hanggang grade 6. Ken gave me a lot of heartbreak nung elementary ako. Lalo na nung grade 5 and grade 6. Grade 3 magkaklase kami and pagdating ng grade 4 hindi na kami magkaklase hanggang grade 6, pero we do have communication nung grade 5 and grade 6. Childhood crush ko siya at childhood crush niya din ako. Pero nung grade 5 nawala lahat yung moments namin dahil nagkaroon siya ng new group of friends and sympre for me okay lang yun, but kinalimutan niya ako and iniwan niya ako sa ere although meron din naman akong sariling group noon. Grade 5 moments ended na hindi kami naguusap. Nasaktan ako kaso he is not just my crush but also my bestfriend. Nung grade 6 naman nagkacrush yung isa kong classmate sakanya and for the fact na alam ng friend na yun na crush ko si ken pinakita niya pa sa akin na kiniss niya si ken sa cheeks. I was hurt and everything. Pero hinayaan ko na lang and ngayon kakamustahin niya ako.

I ignored his message mag- iisip muna ako bago ako magreply pero deep inside my heart na siya lang, siya lang yung bestfriend ko. Hanggang bestfriend lang kasi ayaw ko na masaktan.

Buong araw akong tahimik. Buong araw ako nagiisip kung magrereply ako sakanya. Buong araw ako hindi makapag-focus ng maayos sa trabaho dahil lang sakanya. But then habang nagwowork ako nagkipagusap ako kay God. 

Lord, super bothered ako ngayon kasi nagchat yung kaibigan ko na si Ken. 

My Life and God's WayWhere stories live. Discover now