.Scared about the Truth.

0 0 0
                                    

    (Amira Garcia)

Sino ka? Anong ginagawa mo!? Natataranta kong sabi nang bigla akong hubaran ng isang lalaki.

Anong ibig mong sabihin? Come on, don't be shy. We've already done this. Sabi nito.

Nagpanic ako at pinagsisisipa ko siya palayo pero nahuli niya ang dalawa kong paa at itinali then binaboy ako.

I was just screaming and yelling for help pero walang dumating. Pero bigla siyang nawala, biglang tumahimik.

Paano mo to nagawa?

Lumingon agad ako sa pinanggalingan ng boses and saw Giovanni standing at umiiyak.

D-dimple let me explain please. I said.

No need to explain, I'm leaving you. At naglakad na siyang palayo.

Dimple please. Tumayo ako at hinabol siya.

Please let me explain, huwag mo kong iiwan please dimple! I need you! I love you! Pero tuluyan na akong bumagsak.

Please! Please! Dimple! Paulit-ulit kong sigaw.

Mas lalong dumilim ang paligid ko. I shut my eyes closed. Naririnig kong tinatawag ang pangalan ko kaya muli kong iminulat ang mga mata ko.

I saw a familiar ceiling and a familiar face.

Cookie! Wake up! Kumalma ka! Hindi kita iiwan dito lang ako! I love you too! 

When I realize na panaginip ang lahat agad kong niyakap si Giovanni.

Thank goodness at kalmado ka na. Are you okay? Malambing ang pagkabigkas niya nito.

Sorry. Yun ang katagang una kong nabanggit. Nagi-guilty pa rin ako sa nangyari kahit na sinabi na niyang hindi niya ako iiwan at hindi ko kasalanan ang lahat.

Ano bang magagawa ko? Minumulto pa rin ako ng pangyayaring iyon.

Its okay, don't worry. Naghanda ako ng almusal, punta ka lang sa sala kapag ready ka na okay? Hihintayin kita. Sabay halik sa noo.

Bakit kaya napakaswerte ko? Sa dami daming babae sa mundo ako pa ang napunta sa kanya?

Bumangon ako at pumasok ng banyo. Nagsipilyo ako at naghugas ng mukha bago pumunta ng sala.

Good morning Cookie, kain na tayo? Malambing na pagbati niya.

Ngumiti ako at niyakap siya tsaka halikan sa pisngi.

Sa pisngi lang?

Natawa ako sa sinabi niya at hinalikan na siya sa labi.

Thank you for accepting me. Sabi ko after the kiss.

Niyakap niya lang ako at binulong sa akin na mahal kita at hinding hindi mababago yun.

Kakain ba tayo o hindi? Nagugutom na ako. Sabi ko habang pinupunasan ang mga luhang biglang pumatak.

Haha kaya nga noh, umupo ka na. Nag-order ako ng white coffee at pancakes para lang sayo. Sabi nito.

Umupo naman ako, hinintay ko siyang makaupo sa harapan ko bago magdasal at kumain.

Cookie ipagpapatuloy mo ba talaga ang pagpo-photography mo? Tanong nito habang kumakain.

Hmm sana, bakit hindi ba maganda? Tanong ko naman.

Hindi naman sa hindi maganda, sayang kasi ang talino mo. Kayang kaya mong pumasa sa pagiging doctor or lawyer. Sagot nito.

Pag-isipan ko. I plainly said.

8 YearsWhere stories live. Discover now