KOSC - Akala Ko

602 11 0
                                    

Title: Akala Ko...

**************

"DJ! Wag kang tumakbo ng mabilis! Mabigat na itong dala ko!"

"Akin na nga yan!" Tinulungan ko siya sa mga gamit niya. "May hinahabol pa kasi ko. Na dapat makita mo!" Sabi ko.

Hi! I am Daniel John Ford Padilla, DJ for short. 19 years old. Status? Single but my heart is only for my girl, but she doesn't notice it. Saklap noh? Kung nagtataka kayo kung bakit ko binibilisan, gusto ko lang naman siya papanuorin ng isang magandang eksena. Alam kong ikakalungkot niya ito pero para rin naman sa ikabubuti niya ito.

"Kath, nandito na tayo. Basta kung gusto mo lang ng maiiyakan, nandito lang ako para sayo." Tagos yan sa puso ko and I really meant that.

"Huh? Ano bang pinagsasabi mo? Ako iiyak? Imposible naman. Iiyak lang siguro ako kapag may ginawang masama si Kris sakin." Kris, ang boyfriend ni Kath.

"Kung magagalit ka man sakin, sorry kasi ang sakin naman, ginagawa ko ito para sa kapakanan at ikakalaya mo." Nakatingin lang siya sakin, at halatang naguguluhan parin siya.

"Nandito na pala tayo." And after I said that sentence, she immediately looked at my view, a tear fell from her eye.

Kris is kissing another girl.

Paano ko nalaman ito? Simple.

Flashback [Morning]

"Brad! Long time no see!" Neil, my cousin.

"Bro musta? Tagal narin nung huli tayong nagusap." Daniel.

"Oo nga eh. Wait lang may ikukwento ako sayo. Alam mo ba na may bagong student na babae na super hot at sexy? Grabe pare." Neil.

"Oh tapos?" Daniel. Ano namang pakialam ko dun? Sasayangin ko lang oras ko dun eh.

"Wala ka man lang kareareaksyon? Anak ng tokwa naman insan oh! Babae yun! Chikababes! Sige ka, maunahan ka na lang na mahalikan siya." Neil.

"And so? Ang balak kong halikan ay yung babae na makakasama ko panghabang-buhay na. At anong pakialam ko sa kanya kung may mauunang manghalik sa kanya? At sino naman yung manghahalik dun sa new student aber?" Daniel.

"Kilala mo ba si Kris? Kris Montano? Mamaya niya gagawin yun, dismissal. Sa may likuran ng building 4. May pustahan kami. Kapag nagrespond si girl, bibigyan ko siya ng 500 pesos. Kapag hindi, ako naman yung bibigyan niya." Neil. Nagulat ako nung sinabi niya yung Kris Montano na yun.

"Kris Montano? Eh diba may girlfriend na yun?" Daniel.

"Kapag tinatanong nga namin sinasabi niya wala daw. Tinatanggi niyang may girlfriend siya. Eh sa pagkakaalam naman talaga namin ay wala kaya nga siya manghahalik ng ibang babae diba?" Neil.

"Ah ga-ganun ba? Oh sige insan. Kita na lang ulit tayo next time. Punta na akong room." Daniel.

"Sige sige ingat pre!" Neil. Sabay alis ko.

Magkabistuhan na at magkaalaman na tayo Kris. Nang wala ng masaktan at para hindi mo narin masaktan ang prinsesa ko.

End of flashback.

Nakikita ko sa mga mata niya na nasasaktan talaga siya. Hindi na ba siya kuntento sa kung sinong babaeng meron siya? Kung tutuusin, he's the luckiest man here on earth. Kasi nasa kanya yung babaeng lahat ng gusto mong paguugali eh nandun na. Kaso pinakawalan pa niya. Pinakawalan pa niya si Kathryn.

KathNiel One Shots CollectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon