CHAPTER FIVE

311 142 10
                                    

CHAPTER 5: STRANGE FEELINGS

~

Ipinagpatuloy ko ang paglalakad hanggang sa makarating sa classroom. Well, people was looking at me again as usual, wala ng bago.

Nagulat ako nang makita na naman ang babae kanina. Kasama niya ang lalaking nakita ko sa mall, yung naka cardigan shirt. Nagtama ang aming paningin ngunit agad akong bumitaw, there's something wrong in his eyes, his blue eyes---it reminds me of someone. Nawala ba ang memorya ko?

Napailing ako-- and was about to enter the classroom but someone grabbed my hand. Napaawang ang aking bibig nang hablutin ako sa kamay nung lalaki.

"That bitch! She's the one who fought with me. She pushed me down and hit me Yavin." She pointed at me and cried. Wow! Pwede na siyang maging artista.

I gave her a disbelief look "What are you saying? You're the one who hit me first" Pagtatanggol ko sa aking sarili.

"B-abyy! B-binabaliktad n-niya a-ako". Kunwaring nauutal na sabi nitong babae habang umiiyak. Baby? What the heck!

I took a deep breath, "So you're saying that I'm a liar." I said, gritting my teeth. Siya naman talaga ang nauna, at bakit ako pa ang pinagbibintangan ng impaktang to.

"Yes! You're a liar, not just a liar, but a freak, too." she cried loudly, tinakpan pa nito ang mukha na kunwaring umiiyak.

Napatingin saakin ang lalaki---his blue eyes turns into dark but still shows no expression.

"Are you a newbie?" he asked, clenching his jaw.

I look directly at his eyes even his aura was so scary, "Yes" I uttered.

"Why did you do that to her?" malamig nitong tanong.

"Hindi akoo---"

Before I could response---he cut my words.

"What the fuck woman! You know nothing about us, especially me. Nagkakamali ka ng binabangga mo babae." Madiing saad nito habang nakatitig saakin ng matalim. "Hindi pa tayo tapos." huling sambit nito saka naglakad palayo.

Sumunod naman sa kaniya ang impaktang babae, pero bago ito maglakad palayo. Lumingon siya sa kinaroroonan ko saka ngumisi.

I clenched my fist---What the heck! Ako pa ang naging masama, and about that freaking guy---hindi pa kami tapos? Well, tignan lang natin.



Naisipan kong maglakad patungo sa Hardin ng aming paaralan para magpalipas ng oras. Humiga ako sa damuhan saka tumingin sa kalangitan. Hindi ko alam kung bakit dito ko naisipang magpalipas ng oras. There's no one here, just me. Hindi maingay at ang ganda sa pakiramdam. Nakakagaan talaga ng pakiramdam dito.

"Dito ka rin pala nagpapalipas ng oras". I startled when someone spoke behind me. Napabalikwas ako. Grabe! Ang bilis ng tibok ng puso ko sa gulat.

"Nanggugulat ka ba ha?" Sigaw ko at hinawakan ang dibdib. Nagtaka ako kung sino yung nagsalita, kaya lumingon ako para malaman kung sino ito. My eyes widened as I saw his face---the guy in the restaurant was in front of me smiling. Napakurap ako ng mata. He's really in front of me, What a small word.

Make It Through The Lies(On-Going)Where stories live. Discover now