CHAPTER SIX

310 136 7
                                    

CHAPTER 6: MISS PRESIDENT

~

Kinabukasan, maaga akong nagising. I stood up and went to the bathroom to take a bath, pagkatapos nun pumunta ako sa Kusina.

I saw my brother eating his breakfast while watching a cartoons. Err! Cartoons again? Myghad. Hindi manlang ba siya nagsasawa?

Umupo na ako sa tabi ni Crystan sakto namang pababa na sila Grandpa at Grandma.

"Good Morning po" Magalang kong bati sa kanila. They greeted me back.

"How's your study?" lolo asked, he sat down next to me.

"Maayos naman po Granny" Tumango tango naman ito.

"Ikaw breyleigh, Kamusta naman ang pag aaral mo? Wag puro kain" Natawa ako sa sinabi ni Lola. Puro kain? AHAHAHA.

"Grandma naman. Maayos rin naman po. Ako nga po yung top 1 sa room namin kahit kain ako ng kain ih." he said, pouting-- at puno pa ang kaniyang bibig nang magsalita ito.

Nagtawanan kami dahil sa inasal ng kapatid ko.

Pagkatapos kumain, tumayo na ako at kinuha ang bag. I walked straight to the garage and got in the car.

Nandito na ako ngayon sa classroom--- sitting in my chair. Wondering if do I really like him? Ang bilis ko talaga maattract sa isang tao. Dahil ba may itsura siya? Well, lahat naman po tayo may itsura, kaso yung iba nasobrahan. Like Harlee---He's a goddess I think.

"Miss Montano" I was brought back to my sense when the prof. called my surname.

"Yes ma'am?" I responded quickly.

Nawala ba ako sa sarili? Shocks meron na pala si Ma'am. I didn't even notice her. Maybe---I was preoccupied.

"Are you listening?" She asked, raising her eyebrow to me. I looked at my classmates and they were all looking at me as well as ma'am. I got their attentions.

"A-ah o-opo ma'am" Nakayuko kong sagot.

Ma'am continued speaking in front. "Let us now elect class officers. Anyone?"

My seatmate stood up and volunteer. She glance at me first and then speak.

"I respectfully nominate Cassidy for President ma'am" What!? Did she mention my name?

"I obje-----" Ma'am cut my words.

"Miss Montano is highly nominated. Anyone else?" tanong ni ma'am saka ginala ang mata.

"I moved to close the nomination" Sabi ng lalaking tumayo. Whatt! Wala pa nga akong kalaban, isasara na nila ang botohan? Are they kidding me?

"I second the motion" They all shouted in unison. Pinagtritripan ba nila ako? Cursed them all. Bakit ako pa ang pinili nila? Bakit?

"So Miss Montano, Come here infront and take charge on this."

Wala akong nagawa kundi ang tumayo at maglakad papunta sa harapan. Nakangisi ang iba kong kaklase at ang iba naman ay nakangiti.

Make It Through The Lies(On-Going)Where stories live. Discover now