CHAPTER FOURTEEN

271 114 14
                                    

CHAPTER 14: FEBRUARY FIRST

~

Bigla akong nagising sa isang masalimuot na panaginip. Pawis na pawis ang noo ko't mga kamay. Hindi ko mawari ang nangyayari saakin basta ang alam ko lang,  masama...masama ang naging panaginip ko.

Napanaginipan ko na naman ang isang batang umiiyak at yakap ang magulang. Was that me? Ako ba yung nasa panaginip ko? Panaginip ba talaga iyon o isang bangungot?

I stood up and went straight to the bathroom and took a quick shower. I wear my yellow uniform, a bright yellow buttoned up shirt paired with a long dark green skirt. Hindi ko na inabalang kumain ng almusal and immediately go in my car and hop in.

Naglalakad ako ngayon sa Hallway. Halata ko sa mukha ng mga estudyante ang excitement o di kaya para silang nakakita ng artista dahil tili sila ng tili. May artista ba sa University? I mean, alam kong maraming artista ang nag-aaral dito because It was a private and exlusive school pero hindi naman sila dati nagtitilihan e.

Kuryuso akong sumulyap sa tinitignan nila na animo'y kilig na kilig and then I saw her. Naglalakad siya nang nakangiti na tila inaakit ang mga estudyanteng nadadaanan niya dahil sa maganda niyang ngiti.

I continued walking and headed to my classroom. What is she doing here? Akala ko ba ay sa america nag aaral si Althea.

"Huy!"

Napatalon ako sa gulat saka lumingon.

"Bat ka ba nanggugulat ha?" Inis kong tanong kay Audrey.

"Sandali nga! Ang Aga- aga ang sungit mo."

"Tsk. What do you need?"

"Wala. Hindi ba pwedeng namiss lang kita."

I rolled my eyes saka ipinagpatuloy ang paglalakad.

"Nakita mo ba yung babae na pinagkakaguluhan nila?"

I stopped and looked at her. "Yep. Bakit? Do you know that girl?"

"Nope, but I heard she's a model" ngumiti siya. "Ang ganda niya noh."

I nodded "Yes, she's truly beautiful."

She chuckled. "Inggit ka?"

"Tsk. Why would I hun? I have my own beauty." sabi ko saka ipinagpatuloy ang paglalakad.

"Don't worry cassidy. Mas maganda ka pa dun."

Hindi ko siya pinansin at ipinagpatuloy ang paglalakad. Hindi ko parin pala sinasabi kay Audrey na Fake Boyfriend ko si Yavin. Maybe later, I'll tell her everything. She's my bestfriend and she must know about this.

Umupo na ako sa aking silya at ganoon rin si Audrey. Napaisip ulit ako, bakit nga ba talaga siya nandito? Sila na ba ulit ni Yavin? Nagbalikan na ba sila? Aishh ano bang pakialam ko?

"Class?" Tawag ni ma'am sa atensiyon namin. "You have a new classmate." napatingin kaming lahat sa taong pumasok. What the!

"Hi good morning. I'm Althea Taylors everyone." nagbow pa siya pagkatapos magpakilala.

Waahhh Ang gandaa niya!

Yes! classmate natin siya!

Hi crushhh!

Make It Through The Lies(On-Going)Where stories live. Discover now