CHAPTER 13: HIS FIRST LOVE
~
Abala ako sa pagkain nang may magsalitang babae sa aming harapan.
"Hi boys! Thank you for coming" bati niya sa malumanay na boses. Ngayon nakikita ko na nang malapitan ang kabuuan ng mukha niya. Althea is such a gorgeous woman. She has a short hair, tanned-skin, pretty eyes, pointed nose and a small lips. She really looked like mom, but my mom is way fatter than her.
Napakunot noo ako sa naisip. Parang magkamukha talaga sila ni Mama. Napailing ako. Imposible naman ang iniisip ko.
"Long time no see Althea." ngiting saad ni Austyn.
"Kamusta na? Balita namin, isa ka ng model sa America." tanong ni Harlee.
"Uhm yes, it started 1 year ago." alanganing tugon niya. "By the way, ang laki na ng pinagbago niyong apat ha. I mean, Harlee is much good looking now, not like before and Austyn become matured na and of course si Blake ay tahimik na ngayon, hindi kagaya dati na madaldal. You guys did really change huh." she chuckled. Napabusangot naman ang tatlo. Si blake madaldal dati? Weh di ako naniniwala.
"What about Yavin, Althea? Did he change too, like us?" tanong ni Blake habang sumisipsip sa inumin nito.
"Hey who is this girl?" baling na tanong saakin ni Althea at hindi pinansin ang tanong ni blake. Pansin kong hindi niya kayang sagutin ang tanong ni blake kaya binaling niya ang atensyon saakin. She didn't even glance at Yavin. Dahil ba sa wala na siyang nararamdaman o di kaya nahihiya siya sa ginawang pag iwan sa tao?
"A-ah ako?" utal kong tanong, tumango naman siya saka ngumiti saakin.
"He's my girlfriend." malamig na sabi ni Yavin bago pa ako makapagsalita. Halatang nagulat si Althea ngunit ngumiti siya kalaunan.
"I see." she said smiling "You two look cute together." dagdag pa niya. Hindi ba siya nasasaktan sa mga sinasabi niya saamin? Halata namang may gusto parin siya kay Yavin pero hindi niya kayang maamin.
"Lagi nga silang nag aaway e, parang aso't pusa. But I'm happy for them." pilyong sabi ni Austyn. Tsk.
Awkward akong ngumiti sa kanila. Tumingin ako kay Yavin pero wala parin siyang imik habang nakatingin sa hawak niyang glass.
"By the way, I'm Althea Taylors." pakilala niya saakin.
"Cassidy Montano."
"Nice to meet you Cassidy." ngumiti naman ako saka tumango.
"Can we talk Yavin?" tanong ni Althea sa malumanay na boses, napatingin ako kay Yavin ngunit wala parin siyang imik pero pagkuway' tumayo siya at naglakad paalis. Sinundan naman siya ni Althea.
"You okay?" tanong ni Austyn, nag-aalala.
"Oo naman." bakit naman hindi ako magiging okay? Eh mas gusto ko pa ngang magkaayos sila para matapos na ang deal na 'to.
"Sure ka?"
I chuckled in delight. "Oo nga."
"Hindi ka nagseselos."
YOU ARE READING
Make It Through The Lies(On-Going)
Teen FictionLetting go of someone who mean so much to you, who changed the person you are now, is immensely difficult. There's no way of sugarcoating it- the mere thought of letting go of the person you've always wanted to be with will make your heart writhe un...