“WHERE DID YOU HID MY BODY?!” Sigaw ni Sol.
Until now nasa katawan pa rin sya ni Sidrisse.
“I won’t tell you even if you kill me.” Pumapalag ng malakas si Sol dahil andun na naman sya.
“Fresh from your memories, right? We met again.” Sarcastic na tanong Zaleria.
“You bitch! Kapag ako nakaalis dito, tandaan mo I will kill you!” Galit na sabi ni Sol.
“Then do it now. You see, the two of them whom you believe that they will save, they are here.” Sabay turo ni Zaleria sa dalawang lalaki na nakatayo sa kanyang likuran.
“Why did you do that to me?” Sol asked them.
“You’re asking us why? Why don’t you ask yourself? Napakasama ng ginawa mo! Marami kang pinatay ng dahil lamang dyan sa sinasabi mong kasiyahan!” Pabalik na sagot ni Luxus.
Lalong lumakas ang pagpalag nito at nagko cause ng malakas na ingay ng pagkalampag ng chains.“I’ll finish what I started.” Nagpwesto na ito at nagready para gawin ang ritual.
“Dare to do it. She will also be sent up there.” Napalaki ang mata ni Zaleria.
“Hindi mo alam? She’s still inside right? If you finished the spell, I’ll drag her there also.” At tumawa sya ng malakas.
Humarang si Serafina dito.“Zaleria stop. I want my daughter to be safe.” Napalunok si Zaleria at ibinababa ang kamay.
“Hindi mo magawa? Sayang naman ang pagkakataon, Zaleria. Dapat… teka anong nangyayari?” Bigla na lamang itong may naramdaman na hindi maganda sa loob ng katawan ni Sidrisse.
Tumingin si Serafina sa kanyang anak.
“Sid!” Tumakbo ito at sumunod si Noxous.
Lalong lumilikot ito at sumigaw ng malakas. Tumigil ito sa paglikot at naging matahimik ang buong paligid.
Nakapikit ang mata ni Sidrisse at nagbukas ang mga mata nito ng ilang minuto pagkatapos ng malakas na pagsigaw.
“Ma, Pa?” Kita sa mata nito ang panghihina.
“Sid!” Tumulo ang luha ng kanyang ina at agad na sana syang yayakapin.
“Hindi pa natin sure kung si Sid na talaga iyan.” Sabi ni Zaleria.
“Let me check her.” Dugtong ni Zaleria.
Lumayo ang dalawa at pumunta sa tapat ni Zaleria.“Sid, let her check you first, okay?”
Tumango siya at pumikit ang mata.
‘Revisaré el cuerpo antes del juicio. Muéstrame qué alma la contiene.’
Ang bookspell na ito ay nakasulat sa libro kung saan bago paghiwalayin ang katawan at soul ng isang may sala, iki nacast ang spell na ito upang malaman kung ito ay itim o puti. Ito ay isa lamang pagiingat lalo na at marami ng wizards at witch ang itinatago ang saril at pini frame up ang isang innocent.
Umilaw ang buong katawan ni Sidrisse at lumutang pataas. Ang kadena ay humaba kung hanggang saan tumaas ang katawan ng nakatali dito.
Mula sa dibdib niya, may usok na lumabas dito at nagform ng isang tao. Kulay puti ito at mahaba ang buhok.
Nagdisappear ito at unti unti ng bumaba ang katawan ni Sidrisse. Nag automatic naman na nag unclasp ang mga chains mula sa kamay nya hanggang paa.Nawala na ang liwanag na nakapaligid sa kanyang katawan. Unti unti ay iminulat na nya ang kanyang mata.
“Ma, Pa. Ano pong nangyari?”
Sidrisse Point of View
“Ma, Pa. Ano pong nangyari?” tumayo ako sa pagkakahiga ko. Antigas naman nito.
Tumakbo sila ni Papa at umiyak ng malakas si Mama. Niyakap nila ako ng mahigpit.
“Akala ko tuluyan ka na nyang kukunin sakin!” Sabay kiss ni Papa sa noo ko. Si Mama naman ay nasa may balikat ko at naiyak.
“Ma, Pa hindi ko pa alam ang nangyayari. Bakit po parang may ibang tao sa loob ng katawan ko? Hindi ko maigalaw ang katawan ko ayun sa gusto ko kanina? Nakikita ko lahat ang nangyayari pero hindi ko magawang igalaw ni kamay ko. Parang may ibang gumagamit nito.” Bumitaw si Mama at Papa sa pagkakayakap sa akin at nakita kong napakaseryoso ng mukha nito.
“Sid, sorry ha? Kasalanan ni Papa kung bakit nadamay ka sa gulo namin against sa childhood friend namin na si Sol.” Yumuko si Papa.
Hinawakan ko ang kamay ni Papa at tumingin sya sa akin.
“Pa, kung ano man po ang nangyari sana po wag nyo itago sakin. I want to know the truth. That’s the only thing I want. She already mentioned it last night when you were not there.” Ngumiti ako sa kanilang dalawa.
Siguro may dahilan kung bakit hindi nila sinabi sakin. But maybe, this is also the time para naman malaman ko ang mga bagay na yun.
“Maybe, this is not the best place for the four of you to talk about that thing. But, I want you to remember this.” Sumeryoso ng tingin si Mama at Papa.
“Sol is still inside her and also it’s already morning. We need to be alert since hindi natin alam kung kelan sya babalik ulit. We will be back here tonight. Is that okay with you, Sid?” Hindi ko man alam kung anong nangyayari pero tumango na lamang ako.
“Everything will be fine, Sid.” Sabi ni Mama sakin at niyakap nya ulit ako.
“Pero Ma, sino po sya?” Sabay turo ko dun sa babaeng nagsalita kanina.
“She is my bestfriend, Zaleria. We are bestfriend since we were young. She is also the caretaker of this place kaya mas alam nya kung anong meron dito sa loob at what is your state right now.” Tumango na lamang ako at yumuko kay Tita Zaleria to show some respect.
“Also, he is my childhood friend Luxus.” Pagpapakilala ni Papa dun sa lalaking nasa likod n Tita.
Yumuko din ako ulit at nag greet sa kanilang dalawa.
“Let’s go. We need some rest. I want to sleep already. Hayst! This two, arghh! Napakatrouble maker nyo talaga!” Sabay palo sa batok nina Papa at Luxus.
Napatawa na lang si Mama at hindi nagreklamo ang dalawa. Hmmm mukhang marami pa pala akong dapat makilala, hindi lang ibang tao maging kung sino ako.
BINABASA MO ANG
Heart of Immortality
FantasySidrisse Stoax, daughter of the Stoax couple who are well-known wizard and witch in the Grindelward. Tyrian Sharpe, son of the Legendary Witch who is the caretaker of Light of Tombs. This two person has the biggest role in the Grindelward. Sidrisse...