Chapter 7

31 2 0
                                    

“Is that true? Ikaw ang nagperform ng ritual?” gulat na tanong
ni Noxous.

“Yes. I performed the ritual. When my mother and father tries
to tie her, tinangka nyang tumakas. They sacrificed themselves
para lang maging successful ang curse but I ruined everything.”

"But only a caretaker can cast the spell." Giit ni Luxus.

"She already know that something is going to happen."

Ngumiti si Zaleria ng mapait.

Walang nagtangkang umimik sa tatlo at parang hinihintay ang kwento nito.

Flashback

The day na gagawin na nila ang ritual,

“Ma, are you sure about this?” Ngumiti lamang ito at hindi na nag abalang sumagot.

“Pero Ma, malakas ka pa. I know you can still take care of the Light of Tombs. It’s too early to pass it down.” Reklamo ni
Zaleria.

“I had a premonition last night and I must do something very important to protect and save the future. And this must be it. In my premonition, Sol was there. Since we are going to perform
the ritual, something will be going to happen.” Zaleria’s heartbeat become abnormal.

It beats very fast na para bang lalabas na ito sa dibdib niya.

“You mean …” hindi nya na ituloy ang sasabihin nya.

“My daughter, you’ve grown enough. You already proved to us that you are worthy to be the next caretaker since you are our only child. Hindi na namin kailangan pang maghanap ng iba para lamang maipasa ang libro. Your father already knew about this. He will be joining us to the Light of Tombs.” Napalunok na lamang ito at wala nang nagawa kundi tumango at pinigilan ang sarili na umiyak.

Kasama ang kanyang ama at ina, nagteleport sila papunta sa harap ng pinto ng Light of Tombs. Dito nila isasagawa ang ritual.

Ang kanyang ama ang nagkukulong kay Sol. She was imprisoned inside a lampshade-like shape surrounded by thick glass blue magic with a sleeping spell inside it.

Napakalakas ng epekto ng sleeping spell. It was improvised by her father while perfecting the Carcel Azulada.

Carcel Azulada is a type of magic for imprisoning. Hugis lampshade ito at kulay blue ang glass at napaka kapal nito. If naperfect na ito ng isang wizard, there are no magic could break
the spell.
Carcel Azulada is also a magic written into the book. Although hindi sya ang caretaker, a caretaker can find who will be able to perfect the spell to become helpful to incarcerate a malefactor.

This spell can be learned by other person even he or she is not a caretaker but this person should be authorized by the caretaker.

Nang nasa harap na kami ng pinto ng Light of Tombs, lumakad
ang kanyang ina papunta doon at bumulong ng 2 sentences na spell. I heard the sound of the door, sign na mag oopen na ito.

Sa tagal na rin ng pintong ito, napakacreepy ng tunog at parang
binibigyan ka ng babala na mapanganib sa loob pero hindi rin ito masabi ni Zaleria kasi ngayong araw lamang sya makakapasok sa loob ng Light of Tombs.

Pumasok na silang tatlo at nagsarado ang pinto magisa. Nagulat si Zaleria sa nakita kasi napakadilim nito halos nakakabulag
ngunit umilaw automatically ang mga torch sa gilid ng hallway.

Akala nya lalakarin nila ang mahabang daan na yun pero tumigil sila.

“Hindi ba tayo tutuloy, Ma?”

“Dito na tayo, Anak.” Nakalimutan nito na may Secret Passage nga pala ang Light of Tombs para sa caretaker.

Her mother touches the wall and casted another spell. Nang magopen na ang secret passage, walang ano ano ay pumasok na ang kanyang ina at ganun din sya kasunod ang kanyang ama.

Heart of ImmortalityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon