Chapter 21

29 2 0
                                    

Sidrisse Pont of View

We are now having our dinner. Hindi ako makapaniwala na kasabay ko silang lahat kumain, ang buong Ignite Troupe. Siguro andami ring girls ang gusto mangyari ito sa kanila na taga rito. But honestly, all of them are good-looking. Hindi na talaga ako magtataka kung halimabawang may magalit man sakit because I already experienced those things. Lalo pa at nakapasok ako rito sa Ignus. Hayst! Good luck na lang sakin.

Tahimik lang akong kumakain kasi medyo nahihiya ako. Hindi ko pa sila ganun kaclose kaya syempre kailangan ko munang manahimik. At the same time, the food is so delicious. Magaling ang nagluto nito promise!

"Sidrisse, right?" Pagbabasag ni Anastasia ng katahimikan. At tumango ako.

"Hmm, anong nangyayari dito kay Tyrian?" Biglang nagka question mark ang isip ko sa tinanong nya. Imbis ata na sagot ang masabi ko parang tanong din ata ang lalabas sa bibig ko.

"Ano pong ibig nyong sabihin?" Medyo mahiyain kong tanong.

"Kasi may isa talagang tumatak sa isip ko kanina parang hindi ko pa narinig sa kanya ever since na magkakasama kami." Napa Ahh naman yung mga kasama nya na ako naman ito blangko kasi hindi alam.

Si Tyrian naman ay biglang nasamid at uminom ng tubig.

"Oo nga. You know what, he said when we held the meeting "I am going to protect her."." Bigla naman akong napaubo at napatingin kay Tyrian. Lumingon sya sa malayo at nakita kong pinanlakihan nya ng mata si Guille na syang nagbuking ng secret ni Tyrian.

"Yung isa nga dyan, may ilang taon na kaming in a relationship bumasa na ng bumasa ng libro. Hindi ko man lang yun naririnig." Sabi naman ni Ariella.

Habang sinasabi nya yun lahat sila nakatingin kay Ethan. So silang dalawa ang in a relationship?

Napakamot ng ulo si Ethan tapos ng deretsyo ng kain.

"Kitams!" medyo inis na pagpuprove ni Arielle. HAHA! Ano ba yan away agad.

"Baka naman po hindi showy si Kuya. Maybe, hindi man nya lagi pinapakita or sinasabi but once nandun na kayo sa situation na ganun mangyayaring poprotektahan ka nya. Kahit di nya yun sabihin." Biglang nag gesture si Ethan ng high 5 at nakipag appear ako.

"Aba, nakahanap ka ng kakampi ha?" pagbibiro ni Ariella.

"Hindi po. HAHA! It's just that, marami po kasing lalaking ganun base on my observation in Mortal World. Iba iba po talaga ang lalaki." Sabay kamot ko sa ulo.

Anyare sakin? Naging advicer na ba ako? Kahit wala pa akong experience sa mga ganyan?

"Mortal World?" Tanong ni Ethan.

"Yes po. Doon po kasi talaga ako ipinanganak at lumaki. My parents want me to live as an ordinary being in the Mortal World even their magic were eroding. Buti na lang at nagka incident na nangyari na ganun kung hindi baka andun na lang ako and my parents will die dahil lamang sa environment sa Mortal world. Kasi parang isasakto sa edad nila ang pagkamatay nila or sumasabay yung pag eerode ng magic nila sa kung ilang taon na sila nabubuhay."

Lahat sila nakafocus sakin sa pakikinig ng story ko. HAHA! Naging storyteller ako bigla. May iba pa pala akong talent.

"Wow! Stoax couple is great! Talagang isasacrifice nila even their life just to make you safe and secured from all of those evils. Bakit ba kasi nagkakaroon pa ng ganyan?" tanong ni Ariella.

Guille shrugged his shoulder at kumain na ulit.

"Hey! Last na pala, ang bilis mo naman maadopt ang paggamit ng Ignirian Training Basement. Ni hindi ka na tinuruan or guide ni Tyrian." Sabay turo pa sa aking ng kutsara ni Ethan.

"Ahh, I already read so many books. There are so many places also na katulad ng sa inyo. A best place to train  ay sa isang illusion space wherein magiimagine ka lang ng gusto mong makalaban then all of its traits ay mai encounter mo. So I just imagine some of those." Nagpalakpakan naman sila.

I felt so embarrassed.

"Mukhang ready ka na bukas." Commented by Tyrian.

"Sana nga. Hmm. I hope it is just an ordinary showing off our magic. Not a duel."

"Wag ka ng umasa. Those kinds of test or assignment na dapat magready, it is more on a duel or a fight than testing your magic." Napalaki ang mata ko.

"Shems! Di pa ako ready!" I exclaimed.

"Sa nakikita ko, ready ka na. You are just being humble." Sabay tawa nilang lahat at ako ay lalong nahiya.

Good Luck talaga sa akin!

Noxous Point of View

"Kamusta ang first day of class?" I asked to Rigore.

Yes, he is here at our house. Nagsabi yung dalawa na malelate sila ng uwi dahil sa pagpeprepare dahil ng sa pinagagawa ni Rigore.

"Ang aga mo naman magpagawa." Comment din Zaleria.

"So what? Mind your own, okay?" Sabay tayo at punta sa kusina para maghanap ng pagkain.

"Seref, did you already asked Sid? How is she?" Tanong ni Zaleria kay Serafina.

"Ahh, I contacted her and she said that they are having dinner in Ignus."

"Ignus?" Tanong ko pati si Zaleria at Rigore.

"That is the place where your son, Tyrian and his troupe are staying." Sabi ni Serafina. Sabagay teacher kasi sya doon kaya walang bago na alam nya ang mga bagay nay un.

Napa wow si Zaleria kasi hindi sya makapaniwala na parte pala ang anak nya sa isang grupo.

"Ignite Troupe was created kasi may kakaiba silang magical powers and also ang vision or goal nila is not to become popular o katakutan ng marami but also to protect the people around the Grindelward. Kaya halos training na nila ang makasama ang Wardens in patrolling the whole Grindelward. " Napa palakpak si Zaleria dito. Super proud siguro sya.

"Kaya nga hangga ako sa group na yun. Pinagsasabay nila ang studies nila at the same time tutoring some of the students na mabagal maka catch up and nag papatrol minsan sa gabi kapag naworn off na ang Surveillance magic ni Anastasia." Sabi naman ni Luxus.

And yes kompleto kami dito sa bahay. Hindi ko alam kung bakit dito kami nag gagather. Pwede naman sa office na lang ni Luxus.

Bigla na lamang sumulpot si Elfor sa lamesa.

"Ano pong gusto nyong kainin para sa dinner?" Napalaki ang mata namin ng makapagsalita ito. Kasi napakatagal na ni Elfor dito sa bahay. And the only way to communicate with him ay dun sa sombrero nya. Once na may gusto syang sabihin nalabas yun sa taas ng sombrero nya. Super tinis ng boses nito at malakas tama lamang na maintindihan.

"Nakakapagsalita ka na?" Tanong ni Serafina.

"Opo. May ilang araw na po. Binigyan po ako ni Sidrisse ng boses para makapagsalita." Wow! Nakakapagchant na sya ng spell.

Hindi talaga ako makapaniwala na sobrang bilis nya matuto. Nagmana talaga sya samin ni Serafina. I am so proud of her.

Heart of ImmortalityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon