Chapter 15

27 3 0
                                    

Noxous Point of View

I heard what happen. She has the Chained Wand. Rigore is here in our house. Yes, I knew him also. Magkakaibigan na kami noong mga bata pa lamang kami kaya hindi na bago kung magsama sama kami sa iisang bahay.

"I guess, she really needs a proper education." Pagbabasag ni Rigore ng katahimikan kasi hanggang ngayon we are in the state of shock.

"Paano ba nangyari yun? I thought that the Chained Wand disappeared."

As in hindi ako makapaniwala. I also tried to look for it pero hindi ko talaga sya mahanap. We also thought that it disappeared already. But now, it is existing at na kay Sidrisse pa.

"Kahit ako hindi makapaniwala sa nakita ko. Hindi ko na maramdaman noon ang existence ng Chained Wand, since it was my ability to know everything about the magical weapons. Pero wala na tayong magagawa. We need to teach her and give her a proper education in using magic as much as possible before it's too late. And also, Sol is inside her. This is the worst case na kailangan maisipan at magawan natin ng solution beforehand." Rigore suggested.

"That is right, Nox. I'll be going to prepare everything para makapasok na agad si Sidrisse sa Luxious." Luxus agreed.

"Noxous, we need to train her. Don't worry about her, I am going to ask Tyrian to guide her kapag andun na sya." Biglang sulpot naman ni Zaleria.

Kahit kelan talaga sya, bigla bigla na lamang sumusulpot.

Wala na rin akong nagawa kundi ang mapatango at mapatingin sa malayo. Akala ko maiiwas ko ang pamilya ko sa gulo, pero hindi pa rin. Akala ko kaya kong maiprovide kay Sidrisse ang normal na buhay pero hindi pala healthy sa kanya iyon. Ano bang dapat kong gawin?

Bigla na lamang hinawakan ni Serafina ang kamay ko at napatingin ako sa kanya. Ang ngiting alam kong lagi nyang pinapakita sa tuwing may mabigat akong problema. Yun yung laging nagpapagaan ng loob ko also a way of breaking through those stress. Ngumiti din ako pabalik at naramdaman ko ang presence ni Sidrisse sa may hagdanan at nasa likod ang kanyang kamay.

"Ma, Pa. I guess you need to tell me everything about this Magical Weapon." At dahan dahan niyang inlabas ang kung anong hawak nya sa kanyang kamay.

The Chained Wand.

"Paano mo napalabas yan, Sidrisse?" Tumakbo ako papunta sa kanya at nagtanong.

"I just spread my palm and casted a spell na nakita ko sa book."

"Sa book?" Tanong ni Zaleria.

"Yes, Tita. The day po na si Sol just popped up in front of me, I was able to hold a book pero hindi ko naman maalala na nadala ko sya. That is the book na nakita ko sa library." Explain naman ni Sidrisse.

Lumapit si Zaleria dito.

"But you are in the Greek mythology book section, how come na nagkaroon ng ganoong book doon and also, magical books are not allowed to be placed in the library of the Mortals, or else isa lang syang blank book."

"Yes, Tita. Kahit ako nagtaka rin ako nung hindi ko pa alam about that book. I asked myself, kung bakit may ganoong book sa Greek myth section. But you know what Tita and Mama, when I read the magic spell yung magic spell mismo from the book fades and bigla na lamang nasa isip ko na. Kahit anong gawin kong pagkalimot, still naaalala ko pa rin sya." Sabi naman ni Sidrisse.

Andami nang nangyayari. Halos sabay sabay na. Bakit ganun?

"Where is this book?" tanong ni Zaleria. "I want to take a look of it."

"Wala na sya, Tita. Nawala din sya parang bula nung mapalabas ko at mabasa ang spell."

"I guess alam ko na kung ano yung book na yun. It is the Book of Prophecy, right?" Hula ni Zaleria.

Tumango naman agad si Sidrisse. The Book of Prophecy is always with the Seer. There is only one Seer living in one generation into a thousand year.

"Bakit nasa Mortals yun? May nagdala ba doon?" Tanong ni Luxus.

"Nope. The Seer already seen this. Kaya siguro ibinigay na nya kay Sidrisse."

"So it means, that I am part of Prophecy?" Tanong naman ni Sidrisse.

Masamang masama ito!

"Not just a part, Sid. You are the whole part of the Prophecy. You are the prophecy itself. Ikaw ang hinihintay ng Seer kaya hindi sya nagpapakita." Nakita ko ang paglaki ng mata nya.

"Everything about the prophecy ay tungkol sayo, kung ano ang magaganap na kasama ka, at mga mangyayari in the future. Moreover, everything is all about you." Explain ni Zaleria.

Bakit anak ko pa? Bakit kailangan sya pa? Puro responsibilities yun once na naging part sya ng prophecy at hindi na yun mababago.

"Kailangan na nating kumilos. Kailangan na nating ituro sa kanya lahat lahat ng bagay na dapat nyang matutunan." Sabi naman ni Luxus. And I agreed.

Sidrisse Point of View

Nang umagree si Papa, inispread ko ang palm ko para makita ang kabuuan ng wand. Hindi ako makapaniwala na hawak ko ang matagal na nilang hinahanap. The thing that they thought disappeared long time ago.

Ano kayang meron dito?

Bigla na lang from the tip of the wand, nagkaroon ng maliliit na sparkles bumababa ito. Habang bumababa ito, nagbabago ang itsura ng wand.

"Ma, Pa! The wand, it's changing." At tumungin na agad sila.

Nang magpalit na ng itsura ang wand, nawala na ang sparkles nito. As in ibang iba ito sa kanina naming nakita.

"The Chained of Wand has the ability to change its appearance? Hmm! Mukhang napakamysterious talaga nang wand na yan." Comment ni Tito Rigore.

So talaga palang marami pa silang hindi alam sa wand na ito. Kasi sa mga books na nabasa ko, nabanggit sya pero hinanap ko ang ibang informations nya. Wala akong nakita ni isa. Appearance lamang nito ang alam nila.

"Bukas na bukas, papasok ka na sa Luxious School of Wizardry." Sabi agad ni Papa at tumango na rin si Mama.

"I'll be teaching there also." Sabi naman ni Tita.

"Me too." Sabi din ni Tito Rigore.

"Pati si Papa mo." At ganun din si Mama.

"So ibig sabihin nyan, marami na akong pasasahudin?" sabay kamot sa ulo ni Tito Luxus.

"Hmm mukhang malulugi ang school mo, Luxus." Iling naman na sabi ni Tita Zaleria.

Heart of ImmortalityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon