Chapter 27

23 2 0
                                    

Sidrisse Point of View

Dahil sa hindi ko alam kung anong dapat naming pagusapan, napatahimik tuloy kami. Napaka awkward ng atmosphere. Dahil na din sa confession nya. Ewan ko ba kung ano ang nangyayari sakin pero gusto ko rin naman ang narinig ko.

"Ahmm Tyrian, alam kong wala ako sa katayuan na magtanung sayo nito but it depends to you kung sasagutin mo sya."

"Alright. Go ahead." Sabay tingin sakin ng napakaseryoso.

"Ahmm, about your father ..." hindi ko muna itinuloy ang tanong ko. Nakita ko na agad ang changes sa emotion sa mukha nya. Kahit hindi nya sabihin halata na sa kanya na ayaw nya talaga itong pagusapan.

Hinihintay ko yung sabihin nya na ayaw nya iyung pagusapan pero wala itong sinabi so I decided na ituloy ang tanong ko.

"What happen to him? Why he turned into a Black Soul?" He looked away and I can see that he is composing himself.

"Kung hindi mo naman gustong pagusapan ang tungkol dyan, it's fine." Dugtong ko.

"Nope. Tutal wala na naman sakin ang past na yun. I already buried those memories and also having a dad." Medyo nag kacrack yung boses nya. So I decided na mas lumapit sa kanya at hinawakan sya sa kamay para mas lumakas ang loob nya. Nakita ko ang pagkagulat nya sa mukha at biglang pag ngiti.

"When I was young, masaya pa kami sa Mortal World, like you. Sa mortal world din ako halos lumaki kasi since baby andun na ako. Also, Legendary witch na si Mama and bantay ng Light of Tombs. But my father became greedy." Kwento nya.

"Greedy?"

"Kasi gusto nya maging katulad ni Lolo, who has the ability to cast Carcel Azulada. Pwede kasi syang kasama ni Mama na maging bantay ng Light of Tombs at katakutan ng lahat. He also confessed to us kung bakit gustong gusto nya maging asawa si Mama. Hindi dahil mahal nya si Mama at gustong bumuo ng pamilya. What he really wants is popularity, magic and immortality. Pero hindi kayang ibigay ni Mama ang tatlong bagay na yun." Napa nganga ako ng kaunti kasi nakakagulat ang narinig ko.

May ganun pala talagang tao. Napaka greedy sa mga bagay na wala sa kanila. Di ba dapat makontento sila sa mga bagay na meron sila?

"So he decided to worship the Enchantress."

"Enchantress?"

"An enchantress is the one who became the Goddess or Queen of the Black souls or the villains. She is the one who rule over them, seeking for the greater magic and expanding  her territory. In one generation, there is always one enchantress being born. Ika nga kapag may mabuti, may nagiging masama kahit hindi man natin gustuhin."

"Wait. I guess, I already know who is the enchantress."

Tumango na lamang sya.

Dahil hindi ako makapaniwala,bigla na lamang ako napatulala sa palad ko. The enchantress is inside me.

Yes, it's her.

(Guys kung man po na iniisip nyo na bakit iba ang enchantress sa story na ito binago ko meaning or role ng enchantress sa story na ito I hope you understand.)

"Pero di ba naikulong na ni Tita Zaleria si Tita Sol kaya namatay ang parents nya. So paano nangyari iyon?"

"Enchantress can be revived kapag dumadami ang nagwoworship sa kanya. Nakikita mo kahit isa lamang syang soul, nakakagamit sya ng magic  kahit wala yung original body nya kasi itinago iyon ni Mama. Dumadami ang nagwoworship sa kanya. Once na dumami yun, mareregenerate ang katawan nya at hindi muna dapat sya gumamit ng magic sa oras naiyun kasi titigil ang pagreregenerate ng katawan nya." Explain nya sakin.

Wala ito sa mga books na nabasa ko. Lahat to ay napapagaralan sa mismong primary source or kung sino ang eye witness kasi hindi ito basta basta nasusulat sa book para maiwasan ang chaos.

"Kaya ba talaga ibigay ni Tita Sol ang popularity, power and immortality sa kahit kaninong magworship sa kanya?"

"Yes. Everything is possible for an enchantress. She can invent and use new magic spells using the darkest magic in the whole world." Napanganga na lamang ako kasi ibig sabihin walang impossible sa kanya.

Kung matalino ang magiging enchantress ng isang generation, pihadong wiped out ang buong Grindelward.

"After he worshipped her, anong nangyari sa kanya?"

"He was tasked to find her body. Advantage sa kanya iyon kasi asawa nya si Mama. Kung hindi nagingat si Mama pihado wala kang makikilalang Tyrian ngayon." I felt goosebumps sa sinabi nya.

Talagang ang may malaking role dito sa nangyayari ay si Tita Zaleria. Siguro napakahirap sa kanya lahat.

"Dahil sa nawalan na ng pasensya si Papa dahil walang progress sa task na ibinigay sa kanya ni Tita Sol, nagwala na sya. He tried to kill my mother so that was the time na lumabas at nagamit ko ang magic ko. I swear to God that I will protect my mother and I will never leave her." Nakita ko ang pagpatak ng kanyang luha kaya bigla ko na lamang sya niyakap.

"Hinding hindi ko gagawin ang ginawa sa kanya ni Papa. I will never be greedy to magic and popularity. What I have to do is practice and discover those magic that I possess and be contended to it." Lalong lumakas ang pagiyak nya.

Hindi ito nakakabakla. Siguro napakatagal na nya itong kinikimkim kasi wala syang mapagsabihan at hindi nya gustong maging mahina sa harap ni Tita Zaleria. You are so brave and strong Tyrian.

"I promise, no matter what  happen I will always with you and we will be going to protect everyone lalo na ang mga parents natin. Yung mga nandyan sa tabi natin." Naramdaman ko ang pagyakap nya din sakin at pagtango nito. Hindi ko alam ang susunod kong ginawa. Basta na lang gumalaw ang sarili kong katawan at hinwalikan sya sa noo.

Hindi ko alam kung anong magagawa ko pero kahit anong mangyari I will do my best to be a help to them. I will be also going to protect them. Malaki ang dapat kung gawin at hindi ako dapat maging pabigat sa kanila.

Heart of ImmortalityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon