Sidrisse Point of View
Ito na yung araw ng pinaghahandaan ko. Grabe hindi pa naman sya pratical examination pero todo ang paghahanda ko. Alam nyo ba kung bakit?
Kasi ayaw kong mapagiwanan. I know naman kasi that they already lived here simula pa lang nung pinanganak sila kaya kailangan ko magcatch up. Hindi man lahat pero paunti unti.
Andito kami sa labas ng Luxious School of Wizardry. As in napakaganda nya. Ansarap nya pagmasdan. The air is so fresh at the same time malamig. Tapos yung mga ibon talagang you can see that they are having fun flying freely.
"Lahat ba nandito na?" Tanong ni Tito Rigore.
"Yes." Sagot naming lahat.
"Alright. Let's make something clear. I know all of you ay nagpractice para sa araw na ito. And I already consulted someone para maging price or incentive sa mangyayari ngayong araw. I intentionally didn't tell you about this para maging alert kayo or gamitin ang isip." Tumango kaming lahat. So buti na lang talaga at nagpractice ako kagabi.
But winning is not my goal. All I want to see is if I am improving or I need more practice.
"The price for this activity is ... you will become a member of the Ignite Troupe. And only one of you ang pwedeng maqualify nila."
Nagpalakpakan lahat ng mga estudyante at naging excited sila.
"Dahil ginawa ko syang ganito, I already decided na gawing unexpected tournament."
Nagbulungan ang mga estudyante at andaming nagulat kahit naman ako. Akala ko ba for class purporses lang I mean assessment lamang para makita ang magical ability ng isang estudyante? Para namang this is too much.
Maraming estudyante ang naglabasan at parang kasali din sila sa tournament. Napawow na lamang ako dahil kita ko sa kanila na mga master na nila ang magic nila kasi nasa higher level na sila.
Masyado na naman ata to. I mean sobra naman. O dahil lamang ito sa price na pagiging member ng Ignite Troupe? Bigtime talaga sa chixs si Tyrian.
"Be ready. I'll be back." Bigla na lamang tumalon si Tito doon sa Grinder's Falls at deretsyo lamang ito habang nasa likuran ang kamay. Nang bumagsak ito, nagsigawan kami.
Is he insane? Bigla bigla na lamang tumatalon? Nagpapakamatay ba siya? Ilang minutes na ang lumilipas at wala pa sya. Ni kahit anong traces sa tubig wala dahil super lakas ng current at bagsak ng tubig sa falls.
I still waiting kung ano na ang nagyari sa kanya. Bigla na lamang nagkakaroon ng space gaps sa tubig at nag sicircle ito na parang whirlpool. Palaki ito ng palaki hanggang sa may isang parang island ang lumilipad pataas at kalevel ng Grindelward. Napalaki ang mata ko sa nakita.
Isa din syang floating island. Nagkaroon ng magical bridge with the combination of rainbow colors para magconnect ang dalawang floating island. Totoo galing to sa ilalim ng Grinder's Falls? Nakita namin si Tito Rigore na nasa kabilang side ng bridge wherein he gestured also na pumunta na kami doon.
Dahan dahang naglakad ang mga estudyante at sumabay ako kina Tyrian. Shems. Everything is possible when it comes to magic. Nang makatungtong na ako sa another floating island, tumingin ako sa baba. Wow!
Dahil sa taas nito napaupo ako. As in ang taas pala talaga namin. Although, maganda talaga yung nasa baba still nakakalula.
"Heights palang hindi mo na maconquer paano pa kaya mamaya?" Salita ng isang babae sa likod ko.
Maganda sya. Straight ang buhok, matangkad, with a slim body shape also with red eye color.
"Sorry. It's just that I am surprised because of the height." Sabay tayo ko at pagpag sa aking likod.
"Alright. But from what I saw, nakakadisappoint kung si Tyrian ang makakakita." Tapos umalis na sya. Napataas ang kilay ko dahil sa huli nyang statement. Ano namang connection niyun kay Tyrian? Hmm.
Napaisip ako bigla.
"Hey." Sabay palakpak sa harapan ko ni Tyrian.
"Why?"
"Anyare sayo? Parang wala ka sa sarili." Comment nya. Gaano na ba ako katagal nagiisip or baka nakatulala na talaga ako kaya ganun?
"Nothing." Sagot ko naman. Nagmake face sya na parang hindi satisfied sa sagot ko kaya pinitik ko ang tenga nya.
"I am fine. Alright?" Napabuntong hininga sya sabay tango.
Kita ko naman sa malayo ang napakatalim na tingin nung babae kanina na dahilan kung bakit napaisip ako. Hayst! Ano ba naman kasing connection nun?
Umupo na kami dito sa mga bench. This place is more like an arena. As in, kasi super lawak nya and may mga benches and at the same time a place for the judge like sa Mortal world.
"Alright. This day, I know nabigla ko kayo lalo na sa mga estudyante ko. I gave this as an assignment just to be ready na maipakita nila ang magics nila sakin or gaano na nila kamaster ang magical weapons nila. To be fair, we won't allow the Ignite Troupe to fight against you guys." Nagsigawan ang lahat ng marinig yun. Hmm dahil siguro sure na matatalo kami kapag nagkataon.
"They will stay with me at the Room for Authorities. They will also judge your performance since magkakasama nila kayo sa kanilang group." Lalong lumakas ang sigawan ng mga estudyante dito.
So talagang malalakas sila. Sabagay hindi ko pa nakikita ang paggamit nila ng magic so hindi ko talaga alam.
"Alright students, welcome to Luxious Arena." Bigla na lamang nagputukan sa buong paligid. Ang gaganda ng mga fireworks. Para talagang pa entrance ng isang tournament. Yung mga torch sa buong pacircle ng arena at nagkaroon ng apoy isa isa. Lalong nagsigawan ang mga estudyante dito.
As in napakalakas ng sigawan at hiyawan, hindi rin nila mapigil ang pagpalakpak.
"By the way, we are the Ignite Troupe. I am Tyrian Sharpe, son of the Legendary witch Zaleria Sharpe. Sorry for the late introduction of my real name." sabay bow nito sa unahan.
So ibig sabihin talagang hindi nya sinabi sa marami na anak sya ni Tita Zaleria. Baka dahil wala dito si Tita at hindi sya paniwalaan?
Nagpakilala din ang ibang members at super lakas ng sigawan nila parang mga artista tong mga to.
'Di ba sya yung laging kasama ni Mr. Tyrian?' bulong nung babae na katabi.
'Oo nga sya nga. Balita ko rin na nakarating na sya sa Ignus.'
'Grabe naman sya. Ang landi nya, babago pa lamang sya dito. Panigurado hindi yun palalampasin ni Olivia.' Sabi nung isa pang babae. Akala nila hindi ko sila naririnig pero as in rinig na rinig ko sila.
Nabanggit na naman nila yung pangalan na Olivia. Sino ba yun? Hay nako. Nakakafrustrate naman.
BINABASA MO ANG
Heart of Immortality
FantasySidrisse Stoax, daughter of the Stoax couple who are well-known wizard and witch in the Grindelward. Tyrian Sharpe, son of the Legendary Witch who is the caretaker of Light of Tombs. This two person has the biggest role in the Grindelward. Sidrisse...