Sidrisse Point of View
Medyo creepy talaga sya. Napaka old na ng building. Sure kaya sila na dito talaga ang place na sinsabi nila.
"Hmm, nakakatakot ba ang labas nya?"Tanong sakin ni Tito. Walang ano ano ay tumango agad ako. Tumawa naman bigla si Tyrian ng mahina. Sinamaan ko sya ng tingin.
What's with that laugh? Kahit sino namang tumingin and magjudge sa lugar na to, ganun din sasabihin nila.
"You know what, ganyan rin ako at first pero nawala din when I entered the place. Haha! Hindi talaga inaasahan." Nagmake face ako sa kanya na parang hindi naniniwala. Nagshrugged naman sya ng balikat. Hayst! May pagkaweird talaga sya. Almost perfect na ehh!
Hinawakan nya ako sa kamay at hinila papasok. Tiningnan ko naman si Tito at hinayaan lang ako habang natawa pa. Wow! Does he find this funny? Natatakot na ako from the atmosphere pa lang of this place pero tinatawanan pa ako. Hmm! They are all weird!
Nang pumasok na kami into a wooden door with different carvings, there is a red carpet and a chandelier. Damn! Mayaman ata ang taong nakatira dito. It has red long curtains, golden railings of staircase, shinning floor, and good quality of furnitures.
"Wow! Sure kayo ito din yung pinasukan natin?" Saktong dating din naman ni Tito.
"Oo bakit?"Sagot nya.
"Wag nyo nga ako lokohin. Baka ginamitan nyo ako ng teleportation magic." Tumawa ng malakas si Tito.
"No, honey. Ito talaga sya sa loob. Some kind of deceiving magic para hindi agad sya makita. The owner of this house is far from great wizard. He designed his house with some kind of deceiving magic plus strong surveillance para malaman nya kung sino ang nasa paligid and kung sino lang ang papasukin nya. Hindi basta basta nakakapasok dito."
Napaka wow na lang ako bigla. Sabi sa book na nabasa ko, iisang tao lamang kada generation ang may kakayahang gumamit ng deceiving magic. Although, katulad ni Mama or Papa nakakagawa sila ng deceiving magic pero hindi katulad ng sa kanya na natural. Parang may mga butas pa ang kina Mama. Hindi napeperfect agad since hindi sila inborn with that kind of magic but still it is helpful sa mga defensive strategy.
Oh di ba, dami ko na natutunan.
"Welcome, Luxus. You brought some friends." Nakaspread yung arms nya na parang winewelcome kami. Galing sya sa gilid ng mansion. May isang pinto kasi doon at doon sya lumabas.
"Yes, I have! This is my niece, daughter of Noxous and Serafina—Sidrisse Stoax and son of Zaleria, Tyrian Sharpe." Yumuko naman kaming dalawa ni Tyrian ng maipakilala kami ni Tito.
"Wow! They already have a family. Anlaki nyo na rin agad. Kaya pala wala akong balita sa kanila kasi masaya na sila ngayon." Sabay tawa nya.
"By the way, ikaw kalian mo balak Luxus? Hindi ka pa rin ba tapos sa kanya?" Biglang sumeryoso ang mukha ni Tito.
"She's still alive." Maiksing sagot nya.
"Okay. Ikaw ang bahala, Luxus. Napakasakit mo sa ulo." Nawala sya sa pwesto nya kanina at nasa likod na sya ni Tito.
Wow! Ang bilis nya.
"Alright! I am Rigore Aplsman. I own this house and also I am the Magical Weapon Caller.Hmm ramdam ko isa sa inyo ay wala pang magical weapon, right?" Tumango ako.
Hinawakan nya ang kamay ko tapos nagfloat sya ng kaunti, palikod syang lumilipad at hinila ako. Sumunod sina Tito.
"Kahit kailan talaga, Rigore hindi ka na nagbago. Napaka babaero mo pa rin." Tumigil agad yun Rigore.
"Nakakainis ka. Nagsalita ang walang asawa." Banat naman sya kay Tito.
"Honey, call me Tito na lang okay? Atsaka wag kang makikinig dyan sa Tito mo. Di ka makakapag asawa. I saw your future with him." Bigla na lang naramdaman ko na nagiinit ang pisngi ko. Shems! Did I just blush?
Ang wiweird talaga ng tao sa paligid ko. Tiningnan ko si Tyrian at sa iba sya nakatingin. Hmm mukhang jinojoke ako nito ni Tito Rigore.
Pumasok kami sa pinto na nilabasan nya kanina pero ramdam ko nagteleport kami. May teleportation na ginamit para makarating kami dito sa isang empty room. He flicked his fingers at nagiba ang kulay ng buong room. Nagiging kulay galaxy sya with stars. Ang ganda nya tingnan.
Sa gitna may bilog na umuultaw. Lumakad na kami roon ng maging okay na daw ang size and height nya.
"What is this place?" Tanong ko.
"This place? In here, we can locate and try to call your weapon. By looking at your hand or scan to be exact, dun natin makikita kung ano ang magical weapon mo. In this circle, dito mo makikita kung ano yun. Ano itsura nya mismo at paano mo sya tatawagin." Napatango na lamang ako.
"Lagay mo na ang kamay mo sa ibabaw, then relax and close your eyes." Napalunok ako at ginawa ang sinabi nya.
As I touch the circle, napakalamig nito and I can feel the magic overflowing sa katawan ko. Hindi ko alam kung pumapasok ito, but one thing is for sure temporary lang to.
'Revelar' yan ay isang magic spell, kung saan may dapat ireveal o ilabas. Katulad ngayon, he uses the spell para ireveal kung ano ang hitsura ng magical weapon ko.
"Pwede mo na syang tanggalin." Utos nya sakin at ginawa ko naman.
Nang matanggal ko ang kamay ko dito, as expected temporary lamang ang overflowing magic sa palad ko.
Hanggang ngayon nakalutang pa din si Tito Rigore. Siguro tamad syang maglakad gamit ang paa nya, kaya mas gusto nya nakalutang ang dalawa nyang paa. Lumapit na sya doon sa bilog at tiningnan ang lumbas.
Nang makita nya, bigla na lamang sumayad ang mga paa nya sa sahig at napaatras palayo sa bilog. Tumingin ito bigla sa akin.
"Ihja, let me ask you something."
Dahan dahan akong tumango at hinintay syang magsalita.
"Do you know something about the Chained Wand?"
Napakunot ang noo ko ng marinig ang tungkol sa wand na yun.
"Opo. It is the rarest and powerful wand na kahit sino ay hindi mahanap or mahawakan." Sagot ko naman sa tanong nya.
"This is bad." Comment nya.
Shems! Anong meron? May mali ba sa sinabi ko?
May hindi ba ako nasabing maganda? Hindi ba accurate o appropriate ang sagot ko?
O baka naman yun ang lumabas sa pag i-scan ng magical weapon ko?
No way!
BINABASA MO ANG
Heart of Immortality
FantasySidrisse Stoax, daughter of the Stoax couple who are well-known wizard and witch in the Grindelward. Tyrian Sharpe, son of the Legendary Witch who is the caretaker of Light of Tombs. This two person has the biggest role in the Grindelward. Sidrisse...