Sidrisse Point of View
After a month…
Napakadami ko nang natutunan. I learned the proper way of casting a spell, about the Limiter and Core. I already memorize many of the magic spells from the book and other things that seems to be very important.
Napakadami na ding naging adventure si Papa. Minsan ilang araw pa rin talaga sya nag oovertime at hindi umuuwi matest lang yung bago nyang naimprovised. Tinanong ko si Mama about that pero sabi nya, no one is capable of using it. Sya lang daw talaga ang may kayang gumamit ng mga ginawa nya.
But something is bothering me. One of the book said written by Mama, there should be a thing kung saan mailalabas ang magic. Like kay Mama sa nails nya. Humahaba ang nails nya kapag mag kacast sya ng mga unordinary spells yung mga spells na specialized lang sa kanya. Kay Papa at Tito Luxus may wand sila.
Sabi nila sakin, napaka rare sa isang babae ang magkawand. Dahil those wands are specialized or mismong wand ang humahanap ng may ari nito once na tinawag na ito in a proper way by the Wand Caller. Sounds weird but still there is nothing impossible in magic.
For a witch, the most common things that they could use are staff, broomsticks, books and hands.
For a wizard most common na talaga ang wand. Yun na din ang pinaniwalaan nila that from the start, wizards lang ang pwedeng magkaroon ng wand. I just shrugged my shoulder kasi I do believe that having wands are cool than having broomsticks.
But if that is the case mukhang wala akong magagawa kundi tanggapin na baka mamaya broomstick pa talaga ang magical weapon ko. Nagulat rin si Tyrian dahil sa bilis kong makapag aral at makapasaulo. Halos ilang linggo pa lang pero nagawa ko ng basahin ang halos ¾ ng nasa library ni Mama.
Hindi naman sa pagyayabang pero talagang nagawa ko sya. I don’t know how pero baka maaaring part na ng ability ko. Maybe there is a part of it haha!
Ngayon andito kami sa harap ng lamesa kasama si Tita Zaleria, Tyrian at Tito Luxus. Napapadalas na ang punta nila dito kahit may bahay naman sila na magaganda. Wala bang nagluluto sa kanila? HAHA just kidding. Maybe because they miss each other kasi super tagal na pala since then na hindi sila nagkikita, kaya naiintindihan ko na rin naman.
“So Sid, are you ready going to school?” sabay tingin ko kay Tito. Sya kasi ang nagopen ng topic na yun.
“Hmm, medyo po. But still, there are still things na kailangan ko muna atang ayusin. Maybe makakasira din yun sakin.” Sagot ko sa kanya. Tumigil sila sa pagkain para intuon ang atensyon sakin.
“Something is bothering me. I don’t have it yet.” Dugtong ko dito.
“You don’t have what?” tanong ni Papa.
“A magical weapon. Panigurado lahat sila doon meron na. All they do is to practice using it and be familiar with the magic spells na specialize sa kanila.” Na pa Ahh naman sila sa sinabi ko.
“Is it only the thing that bothers you?” Tanong naman ni Mama.
Umiling agad ako. “Her.” Isang salita lamang ang sinabi ko pero alam na agad nila ang ibig kong sabihin.
Halos ilang lingo at araw na ang lumipas, hindi pa rin sya nagpaparamdam at umaalis sa katawan ko. Sabi ni Mama, may chance daw na she will communicate with me using my nightmares. I need to be careful since nightmares are very dangerous even in the Mortal world.
“Alright! Wag mo ng problemahin yan. You will be safe inside the school no matter what happen okay? I will assure that you are safe there. And also about the Magical weapon that you are waiting for, before you go to the Luxious School of Wizardry we will be going to the Weaponry Space where the Magical Weapon Caller is living.” Sagot agad ni Tito Luxus.
Although, mahirap magtiwala ngayon and I need more than books which is actual studying and application for better improvement.
One week na lang at papasok na ako dun sa sinasabi nila. Actually, sa tagal ko na rin napag stay dito, sa labas ko lang sya nakikita. Dito kasi sa bintana namin, nakikita ko kung nasaan yung sinasabi nila.
It is more like a castle of a majesty than a school. It’s floating into the air and ang sabi ni Mama nasa gitna daw iyon ng Grinder’s Falls. She said maeenjoy ko daw ang view once na nandun na ako. Mas maganda daw kesa sa view sa Mortal World. Hmm let’s see.
“Are you ready?” Tanong ni Tito.
Andito si Tito ngayon sa bahay. Sabi ni Mama hindi nila ako masasamahan ngayon kasi may gagawin daw sila ni Papa. Muntik ko ng sabihin, baka naman magkaroon ako ng sister or brother. Hehe, just kidding.
Sya ang kasama ko dun sa sinasabi nila. Pati si Elfor, my elf friend and Tyrian. Masarap sya kasama promise. Alam kong para sa iba maiisip nila na medyo hindi maganda kasi lagi ko syang kasama at baka isipin there is something between us but the truth is wala. Talagang mabait lang sya kaya lagi syang nandito.
He promised me na hindi nya ako iiwanan until hindi pa ako nagiging familiar sa buong Grindelward. Sounds weird para sa iba but for me, it’s very helpful.
“Opo, Tito.” Ngiti ko. Umalis na kami at nag teleport. Nagcompress kaming tatlo at may bilog na light ang nagform sa baba sabay disappear namin sa bahay. In a blink of an eye, andito na kami.
Isa syang bahay na medyo creepy at napakaluma na. Yung mga puno, wala na syang dahoon at medyo tuyo na.“Sorry ha, kung ganito mo sya nadatnana. Maganda talaga sya but dumadating ang season na pumapangit sya para magregenarate ulit ng magic para makapagpakita ulit sila ng maganda sa tao.” Napa Ahh na lang ako.
“Kumuha ka rin ba dito ng magical weapon mo?” Tanong ko kay Tyrian.
“Nope. Tinawag ko lang ang akin, as per advice ng Magical Weapon Caller.” Napa pout ako ng lips kasi naguluhan ko.
“Alright, not all of the magical weapons can be call by the Magical Weapon Caller. But commonly, sya talaga ang tumatawag nun para sa magic users. Napaka rare ng pangyayari na tulad sa akin na, makukuha ko lamang ang magic weapon ko, if ako lang ang tatawag dito.” Napatango na lang ako.
“So you mean, my possibility din na ako rin ang tumawag ng sarili kong magic weapon?”
“Yup. 5% chance nga lang.”
Wow!“But still there are chances na kahit anong tawag mo sa magic weapon mo, even na magical weapon caller ay hindi ito matawag that means your magical weapon is with someone or naka seal sa katawan mo. Like your father’s wand. Galing yun sa family nya. He also tried to call it and and also by the caller pero hindi ito nagpakita. So when his father died, the wand was given to him. Ayun na ang naging magic weapon nya at sya pala ang susunod na gagamit nito.” Dagdag naman ni Tito.
Napakadami ko pa pala talagang di alam kahit napaka dami ko ng nabasang books.
BINABASA MO ANG
Heart of Immortality
FantasySidrisse Stoax, daughter of the Stoax couple who are well-known wizard and witch in the Grindelward. Tyrian Sharpe, son of the Legendary Witch who is the caretaker of Light of Tombs. This two person has the biggest role in the Grindelward. Sidrisse...