Kabanata 10

2.2K 47 0
                                    

Unexpectedly


Lumipas na ang ilang araw kung saan ako palaging umaakyat at bumaba galing sa kanyang opisina.

You are definitely damn right!

Apparently after our first breakfast palagi nalang niya akong inu-utusan ng kung anu-ano. Nag tataka narin ang mga ka officemate ko sa akin.

Usap usapan man ito sa karamihan ngunit ang iba naman ay walang pake. Bagama't alam nila na mayroong ongoing project ang department namin at nalalapit na ang launching event nito.

Nakatayo lamang ako sa loob ng silid kung nasaan ang coffeemaker.

Nakatingin sa labas kung saan halos ang lahat sa kanila ay sobrang abala at palakad lakad dito at doon.

Sa ngayon binibigyan lamang ako ng mga minor task dahil narin siguro natapos ko na ang mga major task na pinapagawa sakin.

Alam ko I am way too passionate about this and I see no reason not to be so dedicated and hardworking about it. Especially as an intern who is getting paid for it. Wala na akong mahihiling pa kung hindi ang mag trabaho nalang ng maayos.

While serving them coffee. Nakita ko namang kumakaway ulit sa akin si Ma'am Charo. Not again? Kakagaling ko lang doon, ano na naman kaya ito?

"Tumawag si Greg sa akin Ayla. Pinapapunta ka na raw doon para kunin ang samples ng bottle." Namilog naman ang mata ko sa surpresa
at tuwa. "I'll go right now." Sabi ko at mabilis na kumaripas ng takbo papunta sa aking table at kinuha ang mga dokumento at susi ng aking sasakyan.

Akala ko naman ipapatawag ulit ako upang umakyat doon sa opisina niya. Medyo nakahinga naman ako ng maluwag.

Nakasalubong ko naman si Harold sa basement parking lot at binilisan naman niya ang kanyang paglalakad patungo sa kinaroroonan ko. "Saan ka pupunta?" Tanong niya.

"Kukunin ko lang ang samples kay Greg." Kitang kita naman ang gulat sa kanyang itsura at bigla nalang itong ngumiti. "Tara ihatid na kita." Tinaas ko naman ang kamay ko sa ere at pinakita ang susi ng sasakyan ko.

"It's okay! I'll drive on my own 'tsaka alam ko kasing kararating mo lang ."Sabi ko.

"No, it's okay Ayla." Umiling naman ako sa kanyang offer at pinatunog na ang aking sasakyan.

"Its actually making me uncomfortable Harold. Kasi alam kong busy ka masyado kaya okay lang talaga." Defeat was written in his face.

"Take care then. I won't insist anymore cause I know you." In the end he forced a smile but I know that look in his eyes. He is definitely disappointed right now.

Its a matter of professionalism and he knows that this is my task at mali talaga na hihingi o tatangap pa ako ng tulong sa mga bagay na alam kong kaya ko naman gawin at infact napaka simple lang gawin. We all know everyone is busy already.

And somehow I don't really want to ignite his hopes in courting me. Harold is likeable but I can't see myself having a special relationship with him other than being a friend.

Nang makarating sa loob ng pagawaan ng sample binati naman ako ni Greg ng simpleng halik sa pisngi. This is how we casually greet each other. He is half italian and its actually just a natural gesture for him at open naman ako sa mga ganitong bagay because of Mommy.

I've known Greg thanks to instagram. Nag simula ang lahat when I followed him on instagram because it is the social media platform that he uses to promote his crafts.

"Bueno! My dear Ayla. Here are the bottle samples of my blood sweat and tears." Iginiya naman niya ako sa isang mesa kung saan nakalagay ang mga bote.

Steps to YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon