Kabanata 15

2.1K 36 0
                                    

Cost

Papunta na ako sa bahay ng mga Levi. I called Hugh so many times. Dahil napaka persistent talaga nito na sunduin ako sa kumpanya. Ayoko namang iwan ang aking sasakyan kaya naman pinilit ko siyang hintayin na lang ako doon.

Apparently andun na sila Mommy at Daddy, Leonn at ang buong pamilya ng Levi. We will have a feast of celebration tonight dahil sa pag uwi ni Hugh dito sa Pilipinas.

Bitbit ang dala kong kontrata ay bumaba na ako sa sasakyan pagkarating ko dito sa kanilang mansyon.

Sinalubong naman ako ni Hugh sa pinto pa lang at sinamahan ako nitong pumasok.

"Tss, I told you that I will pick you up." Sabi niya habang nag lalakad.

"Ayokong iwan ang sasakyan ko Hugh maaga pa ako bukas sa trabaho."Sabi ko habang nakasunod naman ako sakanyang likod.

"Beauty." Tuwang tuwa naman si Dad nang makita ako.

Nag beso naman ako kina Mommy at Daddy. Bago ako umikot sa lamesa at nag tungo kina Tito Port at Tita Alice.

"Ayla, I miss you."Bati sakin ni Tita Alice at niyakap ako nito.

"Ako din po, miss ko na kayo ni Tito Port." Sabi ko.

Pagkatapos mag beso kina Tita at Tito ay umikot na ako upang maupo sa tabi ni Leonn. Their family is seating across from us. This really looks like a formal dinner for me. I glanced at Hugh na kanina pa nakatitig sa akin. When I looked back at him ay umiwas naman ito at napatingin sa direksyon ni Leonn.

Isa isang inihanda ng mga helpers ni Tita Alice ang pagkain sa lamesa. Tumayo narin siya at nag tungo sa kanilang kusina upang tulungan ang mga ito. Kitang kita naman ang pagkislap ng mga mata ni Leonn sa mga pagkain ngayon.

When everything was served nag simula na kaming kumain. Habang kumakain panay nalang ang tawa namin sa mga usapan nila Mommy at Tita Alice. Si Tito Port at si Daddy naman ay may mga sariling mundo.

"If only you know Marie. How Freddy is still attracted to me at nag seselos naman itong si Port." Si Tita Alice.

"Naku Alice with our beauty. Hindi pa kumukupas at pwede pa." Si Mommy. Umiling nalang ako sa kanilang pinag uusapan. Dad and Tito Port doesn't even care. They we're talking about work and legal stuffs. I wonder how they managed to cope up with Mommy and Tita Alice attitude and taste.

Si Leonn ay kain lang ng kain. Hugh was silent but I know he was looking at me the entire time. Tinignan ko siya pabalik at nginitian bahagya siyang naubo at napainom ng tubig. He went to excuse himself at ganun rin ako. Nobody cared as they were busy with their conversation and food.

Sinundan ko naman siya. He went upstairs into his room. Naiwang bukas ang pinto kaya naman ay pumasok na ako. He was startled by me as he was half naked. Hindi naman ako nag iwas ng paningin dahil sanay na akong nakikita siyang topless. Dahan dahan kong sinara ang kanyang pinto at mabilisan naman siyang nag palit ng damit. "What do you need Lei?"Lumapit naman ako sa kanya at naupo sa kanyang kama.

"I know that look." Humalukipkip siya at tinignan ako. Bahagya naman akong yumuko at inabot sa kanya ang envelope. Kinuha niya ito at tinignan.

"Favor lang sana Hugh." I bit my lip as he was reading the contract.

"Is this a part of your job?"Tanong niya. Umiling naman ako.

"Then why? Give me one good reason before I will sign it."

"I'm helping a friend. She was fired in her job earlier this morning because she failed to sign you in the contract."He sighed. Pinagsalikop ko naman ang daliri ko at pinaglalaruan ito. Habang nakayuko ay napansin ko namang naglakad siya patungo sa kanyang work space at kumuha ng ballpen.

Steps to YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon