31: Getting there

731 33 9
                                    

"Close your eyes. Bawal sumilip." Ani Oasis sa dalaga na ngayon ay nakapikit ang mga matang nakatayo sa harapan niya. "Be honest. Basta bawal sumilip." Nakangiti niyang sabi kay Ann.

"Oo nga." Sabi pa ni Ann na may ngiti sa labi. Kaninang hapon matapos nilang mamili ng silver masks na susuotin sa prom night ay naisipan ni Oasis na sorpresahin ang dalaga.

He went home and borrowed his mother's pick up truck. He stuffed the backseat with comforters, duvet, pillows, and some extra blankets saka nagdrive patungo kina Ann. He called her father before picking her up, mas mabuti na ang magbigay respeto sa magulang ng dalaga.

"Hurry up." Natatawang sambit ni Ann na nakapikit pa rin ang mata hanggang ngayon.

"Wait. Five more minutes." Sabi ni Oasis habang inilalagay ang comforter, duvet, pillows, at extrang kumot sa likuran ng pick up truck. Nasa isang eksklusibong Mountain park sila ngayon. Sabi sa balita ay maganda ang panahon ngayon at baka may mga comets na makita sa kalangitan so he decided to take her out on a date. Their first date. "Okay, open your eyes now." Ani Oasis at inabot ang kamay ng dalaga. "Get your shoes off baby, you'll ruin my set-up." Natatawa pa niyang dagdag.

"Whoa! Wow!" Sabi ni Ann nang makita ang mga bituin sa kalangitan at ang malaking buwan na tumatanglaw sa may kadilimanng lugar na iyon.

"Like it, babe?" Ani Oasis sa tabi niya na ngayon ay nakahiga na at nakangiting pinagmamasdan ang mga bituin sa kalangitan.

"Beautiful. Thanks, Oasis." Tugon rin niya at humiga sa tabi ng binata.

"When I get exhausted, unmotivated, or pressured ay dito ako pumupunta. The peacefulness and beauty of this place ease all my body tensions, it helps me relax." Sambit ni Oasis saka siya nakangiting tiningnan. Hinawakan ni Oasis ang kanyang ulo saka ipinaunan sa kaniya ang bisig nito.

"No wonder. It's beautiful in here." Sang-ayon niya sa binata. Nanatili sila sa ganoong posisyon. Patuloy lang silang nakatanaw sa kalangitan, nagpakasasa ang mga mata nila sa pagtanaw ng mga bituin, pagkilala sa kanilang mga sarili.

"Thank you for bringing me here, Oasis." Sabi ni Ann sa inaantok na boses.

"Thank you for loving me, baby." At hinalikan ni Oasis ang noo ng dalaga at humarap ng higa rito para mayakap niya itong mabuti. "Thanks for coming into my life."

Naramdaman ni Oasis ang panatag na paghinga ni Ann, nakatulog na siguro ito. Mahigit dalawang oras na rin kasi silang naroon. Kinuha ni Oasis ang isa sa mga kumot na dala niya at itinakip sa katawan ng dalaga.

"Thank you for making me realize a lot of things, Ann. Thank you for waking me up, for making this heart beat for you. You came into my life and do wonders with it. I may have loved Josephine, but I never cared for someone as much as I do to you. I may not have said the love word to you, but I know we are getting there, baby. We are getting there, just.. don't let me go.  Hold on to me." Sabi ni Oasis sa natutulog na dalaga saka ito niyakap nang napakahigpit. She is the very reason of his happiness now, at wala siyang planong pakawalan pa ito.

A/N: Malaaaapit na. Promise! malapit na malapit na po itong matapos.

Dear Oasis, (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon