Chapter 34

2.1K 66 6
                                    

Jema

Aam mo yung nakakainis yung nangako sila tapos di naman nila gagawin. Ang hirap kayang umasa at mag antay.

DON'T EXPECT KASI. NAKAKAMATAY KAYA

Buti nalang talaga napakabait ng bestfriend ko hihihi kaya mahal na mahal ko eh.

So 8 am dapat nasa company na ako at buti nalang dun lang ang photoshoot namin.

Jema were sorry for inconvenience bigla kasing nagbaba ng utos yung board eh kaya arat arat tayo ngayon sabi ni Mam Aby na head ng department na to.

No worry Mam. Matipid kong sagottl sa kanya.

Kahit gusto ko mang magalit mainis wala akong magawa at ang nasa isip ko ay matapos na ito at for sure hinahanap na ako ng teamates ko.

Click Click Click ok good Jema. Look to your left. Be bold enough . Show that jaw now. Fierce Jem Ok Ok that's all. Team balik kayo after lunch ok? Mahaba haba pa eto sabi nung direktor

Miss Jema water po oh. Mam ok na po food niyo mag lunch na po kayo after 1 hour po shoot na naman

Ow thank you pero busog pa ako tsaka ikaw na kumain nung food ko mas kailangan mo ng lakas at kanina ka inuutusan ng lahat.

Nako po Mam para po sa inyo yun. Mamaya pa po break ko eh heegehheh sagot ni Aliana, may nametag siya kaya alam ko name niya wag ma issue.

Sige nasaan ba yun?

Ako na po kukuha mam,wait lang po

Ok. Pero di niya alam siya kakain nun at sa party nalang ako kakain noh para sulit.

Maya maya pa dumating na din siya.

Mam eto na po sabay ng paglapag sa mesa. Aalis na sana siya ng bigla ko siyang tawagin.

Aliana? Halika dito bilis

Eh bakit po

Basta nga at ayun lumapit din siya sa wakas

Nakikita mo yang kutsara at tinidor hawakan mo yan ok?

Ok po

Binuksan ko yung balot nung food at nilagay sa harap niya kasabay ng pagtingin niya na naguguluhan.

Mam aaaaaanoooo ppooo bakitt poo

As I said nga ikaw ang may kailangan niyan ok tsaka nag dadiet ako pabiro kong pahayag na siya din namang tinawanan.

Aliana ilang taon ka na ba?

18 po Mam bakit po?

Wala lang dapat nasa klase ka ah

Hmmm di po kasi ako nakaabot sa enrollment financial problem po eh

Ah I know. Saang school kaba?

Sa ADMU po Mam scholar po ako. BSCE po kinukuha ko 1st year po hihihi

Uhmmm sa ADMU din ako

Hheeheh alam ko po tsaka idol po kita galing mo maglaro hihihi

Hala siya hhaha . Sinabi mo scholar ka diba eh sakop nun tuition mo diba?

Opo kaso may nangyari po eh hhahh. Tinanggal po nila scholarship ko dahil may 1 subject po akong mababa .

Ahhhh ganun ba. Ubusin mo na yan para mas lumakas ka hhhhaha

Thank you po Mam. Mam ilang taon ka na po?

Ako? Uhmmm 18 hhahah tsaka wag mo akong tinatawag na Mam nakakatanda.

Hehheh opo Mam.

Nako nako haha kakasabi ko lang eh

Sorry po hhaaha

Jema Galanza nga pala sabay ng paglalahad ko ng aking kamay.

Agad namag tinignan ni Aliana yung kamay na nasa harapan niya. Makikita mo sa mukha niya yung pagkabigla, pagtataka at pag aalinlangan.

Ilang minuto ding naka steady kamay ko at buti naman naisipan niya na ibalik ang karangalan hahha.

Miss Jema start na po tayo sigaw nung crew

Agad na akong tumayo at nagpaalam kay Aliana.

Ilang oras na din kami na puro ganito hanggang

Were done na Team thank you sa cooperation. Ingat kayo pauwi ok? Next week ang labas ng magazine natin kaya be updated sabi ni Direk

Miss Jema thank you and sorry again. The payment is now on process by tomorrow andun na sa acc mo. Btw galing mo talaga. What a total package nga naman Jema. So mauna na ako Bye.

Bye direk and Thank you.

Inayos ko lang gamit ko ng..

Tut tut tut

Best san ka na 1 hour late ka na oh hinahanap ka na nila Ate.

Otw na best katatapos lang eh

Di na ako nireplyan haaha papasok nasa ako ng kotse ko ng makita ko si Aliana. Bakit di man lang nila hinatid haysss . Sa totoo lang siya yung may pinakamaraming ginawa like utusan siya, linisin niya yung gagamitin ganun.

Agad akong napatawa nung pipikit pikit na mata niya hahaa tapos parang mtutumba siya kaya bago pa siya mawala sa sarili pinaadar ko ang aking sasakya papalapit sa kanya.

Pip pi pip.

Aliana Hop in na ihahatid na kita.

Nako nako di na po Mam. Sanay na po ako sa ganito tsaka parating na po yung jeep

Sasakay ka o hihilahin kita papasok?

Uhmmmm nakakahiya po....

Sa sinabi niyang yun agad akong bumaba at tinulak tulak siya papasok hahha.

Mam di niyo naman po kailangang gawin to kaya ko naman po eh.

Drop the formality nga ahy magkasing edad lang tayo eh. San ka ba nakatira?

Sa ano po *******

Parang familiar tong lugar na to ah sa isip isip ko then bright idea . Way din
papunta kila Manong Diego,siya yung guard sa Admu sa dorm namin hahh.

Flashback

Inaantay ko yung service ko sa labas ng dorm mga gabi na din yun . Habang nasa labas ako nakita ko yung guard namin gusto na atang maligo  sa ulan sa kapapara ng Jeep.

Mam Jema sakay na po

Agad akong pumasok at pinahinto ko sa tapat ni Manong Diego.

Tay pasok na po kayo at ihahatid na namin kayo. Bihira na po yung jeep at malakas po yung ulan pag pipilit ko kay Manong Diego.

Habang nasa byahe di ko maiwasang magtanong kay Manong. Syempre kwentuhan na din.

Matanda na si Manong Diego at may lima daw siyang anak 3 maliliit pa at 2 nasa tamang edad na. Sinabi niya din na kasing edad ko lang yung pangalawang anak niya.

Simula nung araw na yun Tay na tawag ko sa kanya.

End of flashback



Matapos kong maihatid si Aliana dumaan muna ko sa Shakey's at nagpa reserved ng food for tomorrow. Secret na muna kung para san yun haaahaa.




















Hihihi enrollment na namin guys kaya sorry dahil late na ako nakakapag update.

Pls bear with me guys haaagaha





3 words 3 syllables I LOVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon