Chapter 1

10.8K 119 0
                                    

Jema

" Anak,bumaba ka na diyan at ready na ang almusal."
Opo Mama sabay takbo ng mabilis

Panibagong araw na naman wala si Papa kasi umattend siya ng meeting para sa paglilipatan ko ng school.

Ako nga pala si Jessica Galanza tawagin niyo nalang ako na Jems Opssszz parang tae JEBS AhhaHa Jema nalang pala, I'm 18 yrs of age na nagmula sa lalawigan ng Zambales na anak ni Mar Galanza at Weng Galanza. 2nd year college currently taking the BSN degree in Merriam Yap International School. Gusto ko maging nurse kagaya ni Mama total yung side ng family ko kay mama ay nasa field ng medicine so ako na anak gusto din makisama. Meron pala akong bestfriend na nag ngangalang Samantha Chua, apelyido niya yung pang Chinese pero siya? Unggoy Charot.. Since kindergarten siya na ang kasama ko actually sa bahay namin siya nakatira sila tita nasa ibang bansa busy sa business. Ayaw niya naman dun sa kanila. Pinsan ko din si Sam kaya pasok na pasok.

"Jema anak, tumawag pala ang  Papa ayusin niyo na daw papers niyo ni Sam at pag uwi niya bukas sasamahan niya kayo sa school na paglilipatan niyo"

Pati si Sam mama?

Oo, nirequest ng Tito mo para magbantayan daw kayong dalawa kaya walang bulakbol Jema. Nako Nako.Iba magalit ang agila .Paano kaya anak  Kung sabihin ko kaya kay Papa mo na Huwag na kayong lilipat pareho lang din naman tsaka para mabantayan ko pa kayo dito.

Hala si Mama, Pag si Papa nagsabi matutupad Mama hahha kaya wala ka magagawa mader earth Love you Ma sabay yakap

Yung Baby Jeje ko naglalambing na naman. Anak alam ko yun niloloko lang kita tsaka baka sakaling magbago pa isip ng Papa mo. Siguro mabuti na din yun para matuto kang tumayo sa sarili mong paa. Mas magiging busy din kami lalo na at may pinapatayo na naman na branch ng hospital ang Papa. Basta mag iingat kayo anak ni Sam. Always Remember WORK HARD WITH PRAYER. Mahal tayo ni Lord Ok? At Always do your best para sa huli wala kang pagsisihan, kung di man nangyari yung gusto mo basta alam mo na ginawa mo yung best mo It is enough ok? Don't push yourself too much anak.

Opo mama, at mas lalo ko pang hinigpitan ang yakap kay Mader.

Fast Forward....

Calling Sam.
Oy babae, magkita tayo bukas ayusin natin papers para makahabol tayo sa enrollment

Opkors besi wap. San ba?

Sa school na din para minsanan ang kuha ng papers

Btw besi san ba tayo lilipat na school Ok naman dito tayo tayo lang

Di ko pa din alam besi di pa sinasabi ni Mama at Papa eh.

Hays sila Tita talaga. Paano ba yan? Bukas nalang 8am sharp mas matalim pa sa kutsilyo bes huh. BAIBAI I barnuts u

I barnuts u too.

Kinabukasan...

Pagdating sa school agad na naming inasikaso yung mga kailangan na files siguro 4 pm na kami naka uwi. Pagdating sa bahay nakita namin yung kotse ni Papa It means nakauwi na siya at ready na siyang samahan kami.

Jema, Sam tawag sa amin ni Papa halika kayo dito.

At nagpaunahan pa kami ni Sam.

Jema at Sam bukas sasama kayo sa akin at ipapaenroll ko na kayo. Kaya matulog ng maaga kaya ibigay niyo na mga Cellphones niyo kay Mama niyo mga Anak tsaka Jema nacontact mo na ba si Wen? uuwi daw yang kapatid mo eh

Si Wen nga pala ay nasa Japan kasama sila Tita dun siya pina aral kasi magulong bata tsaka mas nababantayan at strikto sila Tita. Close na close ko siya syempre dalawa lang kami tapos may ampon kami haha si Sam joke

Back to the gameball chos

Tito naman 19 na po kami tapos kinukuha niyo pa cp namin haysss

Aba aba Sam ikaw bata ka huh, BATA KA PALANG BATA sabay tawa ng malakas

Tito naman eh

Tama na yan Papa nila, lagi mo nalang silang bininiro di na sila mga bata Mga Dalaga na kaya yang mga yan diba Bebe Jeje at Bebe Sese

MAMA!!! TITA!!!! sabay naming sigaw ni Sam

Tito wait sabi ni Sam
Diba po start na ng 2nd sem tapos ililipat niyo pa kami?
Oo,bakit?
Paano po yun, Parang imposible po ata yun
Huwag ng maraming tanong Samantha Ako na bahala diyan basta mag aral kayong mabuti.
Yes tito.

Pagkatapos ng usapan agad na kaming umakyat ni Sam. Magkaiba nga pala kami ng kwarto baka isipin niyo dahil sa super close kami sa iisang kwarto lang kami pero hindi po hahaha. Mas masaya pag iisa kasi mas marerelax ka tsaka tahimik.

Saan kaya kami lilipat? Ok naman yung school ko ah.

Tinignan ko yung shirt na nakasabit sa bed ko. Remembrance yun.

Makakapaglaro kaya ako dun? Makikita ko kaya siya? Mapapansin niya kaya ako?

Dami kong tanong hanggang si Jeje ay nakatulog na.

3 words 3 syllables I LOVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon