🏐GAME 1: Tʜᴇ ɢᴀᴍᴇ ʙᴇɢɪɴs
(ʟᴏᴄᴋᴇʀ ʀᴏᴏᴍ)"Hindi pa rin ako makapaniwala. We won!" Cyra exclaimed happily.
They were inside the locker room to shower and change their clothes. The game just finished awhile ago and they got the championship.
"Ang saya mo naman. As if this is just the first time na nanalo tayo?" Ria looked at Cyra with a slight smirk on her face.
"Siyempre no! Kahit makailang panalo at championship na tayo dapat we enjoy every moment of it." Cyra replied emphasizing every word she said with her hands.
"Ewan ko sa'yo Santos!" Ria kidded, shaking her head at her teammate who threw her a wet towel from drying her hair. Mabilis naman ang reflexes niya kaya nasambot niya ito at mabilis na naibato pabalik kay Cyra na tinamaan naman sa mukha.
"Kayo talaga nagtatalo pa kayo diyan. Just hurry. Magse-celebrate pa tayo oh!" Aniehime, their other teammate stop them from bickering. (Read as ANIHAYM) She's already done changing her clothes and currently putting some lip tint on her lips. Dinadamay na rin ang pisngi para kunwaring rosy cheeks.
"Teka Captain. . ." Joyce glanced at Keisha, their team Captain, standing in front of the mirror tying her hair. "Saan nga pala tayo ngayon? Hindi ba on going pa ang renovation ng TJ's?" She asked curiously.
"Ay oo nga pala. Saan tayo niyan Captain?" It was khairine's turn to ask, "Don't tell us—"
Lahat sila ay bumaling kay Keisha na palabas na ng locker room bitbit ang bola ng volleyball sa gilid ng bewang nito.
Keisha stopped from walking but not turning back to look at her friends.
"Ace bar." She curtly replied.
And without saying anything further she left the room and the girls were all stunned. Not believing what she just said.
Nang matauhan sila tsaka lamang sila nagsimulang magwala.
❀
(ᴀᴄᴇ ʙᴀʀ)
❥︎Cyra's POV
Nakakainis bakit ba kasi laging nire-renovate ang The Jack's every vacation? Asar. Dito tuloy ang bagsak namin sa buwisit na Ace Bar na'to. Makikita na naman namin ang mga pugong 'yon.
"Hi girls!"
Speaking of the pugos.
I saw Joyce rolled her eyes upon seeing Ryle. Lahat kaming girls busangot na ang mga mukha dahil sa pagdating nila. Except for one. . .
Captain CasabuenoThe usual, kalmado lang siya.
"Ang sungit naman niyan." Mapang-asar na tumawa si Bench kay Joyce sa pag-irap na ginawa nito kay Ryle.
"Napadayo kayo rito?" Oliver asked grinning at Aniehime.
"Duh, parang hindi mo naman alam?" Pairap na sagot ni Hime at banas na sumandal sa upuan niya.
"Chill ka lang Hime (ʀᴇᴀᴅ ᴀs ʜ-ɪ-ᴍ-ᴇ) I was just asking." Tumawa pa si Oliver para mas lalong maasar si Hime.
Gagaling talaga mangpikon ng mga 'to. Bwisit talaga.
"Nirerenovate ang The Jack's so we have no choice but to go here in your bar." Keisha hissed at them.
Wow, looks like nakaramdam na rin ng inis si Captain ah?
"Highblood ka Captain?" Owy asked chuckling. "Hindi ba dapat all smile kapag nagcecelebrate? Champions pa naman kayo pero mga mukha kayong nalugi!" Nagtawanan silang lima sa sinabi niya. Kumulo tuloy ang dugo ko.
"Paano naman kami hindi maha-high blood e nakakaimbyerna mga kayabangan ninyo!" Iritadong sigaw ko kay Owy. Tinignan naman niya ako at tinaasan ako ng kilay.
"Hindi naman kami mayabang ah. Ang bait pa nga namin for welcoming you here. Right guys?" Binalingan niya ang mga kasama niya.
Ano pa nga ba?
"Tama ka diyan bro!" Sang-ayon ni Clark at nakipag-apir pa kay Owy.
"Manahimik ka diyan Villafuerte!" angil ni Ria kay Clark na tinawanan lang ni Clark at nang iba pang kasama niya.
"Umorder na kayo nang matapos na 'to at makauwi na tayo." Napatingin kami kay Captain nang magsalita siya.
Is she serious? Argh.
"O Captain! Wala ka nang pinagbago. Kalmado mo pa rin." Pang-aasar ni Ullyses. Yung Captain din ng volleyball men's team.
Bigla namang kumunot ang noo ni Keisha. And that's surprising dahil lagi lang namang blangko ang mukha niya. I mean gaya ng sabi ni Ullyses lagi lang kalmado si Captain. She never expresses her feelings and emotions.
"Shut up. Just serve us our orders. We're not here for you to make fun of. We're here to celebrate our championship but you're all ruining it! Kung sainyo kaya namin gawin will you be happy huh?" She bursted out glaring at Ullyses. Her forever nemesis.
Ullyses and his teammates were all shocked sa pagtaas ng boses ni Captain. Pero mas gulat kami nila Joyce. It's the first time, the ever kalmadong Keisha Casabueno, raised a voice at someone. I mean, even sa practice at trainings namin hindi niya pa kami nasisigawan.
And it's fucking scary. Nakakatakot pala magalit si Captain. Sheez.
"S-sure. We-we'll stop disturbing you now. Enjoy—?" Ullyses said still stunned. Umalis naman na sila na gulat pa rin.
At kami naman we remained silent kahit na nakaalis na yung mga mokong. Scary e! Mamaya kami pa mabalingan ng galit ni Captain. Nakaka-trauma yung pagtaas niya ng boses. Grabe talaga.
"Sorry for that. I lost my temper." Keisha spoke after a minute. "Now you know kapag nagalit ako." She said slightly smiling.
Ang ganda talaga niya kapag ngumingiti Kaso ang rare niya ngumiti e. Sayang.
"Nako Captain, talagang magpapakabait na kami. Lalo na kapag sa training natin!" I said, making everyone laugh.
"Ya right! Takot lang namin masigawan mo!" Tumatawang dugtong ni Khairine.
"Masapak mo pa kami!" Sabi naman ni Joyce na ikinatawa lalo naming lahat.
Hindi na ulit lumapit sa amin yung mga mokong. Mabuti naman!
Hanggang sa dumating sila Coach Len at Manager Rai. Pinayagan kaming uminom ng alcohol nila Coach kaya naman mas lalong sumaya ang celebration namin. We all have fun. Laughing and teasing each other. Our night goes on like that...
BINABASA MO ANG
❦︎ 𝑻𝒉𝒆 𝑮𝒂𝒎𝒆 𝑶𝒇 𝑳𝒐𝒗𝒆 ❦︎
Teen FictionIt all started in one game, but will they keep on playing until the very end. . . even though it's not a game for them anymore? Who will lose and who will in this game called love?