Wednesday. 7 am
Nadine's POV
Andito na ko sa school. Pero di padin ako napasok ng room. Paikot ikot lang muna ko hanggang sa makarating ako sa school field. Walang masyadong tao dito dahil bukod sa nasa room na ang karamihan, tumataas na din ang araw. Para siguro akong tanga dito. Mag-isa, nakatitig sa kawalan at rocking back and forth pa.
*Kriiiiiing!*
Tsaka ko lang naisipan tumayo nung narinig ko na ang bell. Walking in the moon pa ang drama ko. Ewan ko ba, parang ang gloomy ng araw ko. Weird dahil first time lang to mangyari saken.
--
Pagdating ko sa room..
"O, ms. Sobel. Bakit late ka?"
"Uhh... late na po kasi ako nagising eh." LIER
"Sige. Basta wag na uulit ha?"
"Opo. Sorry po."
Umupo na ko sa seat ko. Lecture. Quiz. Check. Psh boring. Ganun lang din ang routine nung second period.
*Kriiiiing!*
Break time. Tumayo na kame at pumunta sa school garden. Nakita namin dun nakaupo si Zach. Asan naman kay si..
"Hey!" bati ni Phillip.
"Oy! San si Kyle?" tanong ni Marie. Oo, si Kyle. Asan nga ba?
"Absent eh. Di ko alam kung baket." sagot ni Zach.
"Mabuti pang tawagan mo siya Zoey." sabi ko
Tumango lang si Zoey at kinuha ang cell niya. Nagsimula naman mag-usap si Zach at Phillip nang kung ano ano. DOTA ata yon? Habang nakikinig lang kami ni Marie.
"Hello? Kyle?" narinig kong sabi ni Zoey.
"-----"
"Ah,, ganun ba?"
"-----"
"Sige. Pagaling ka ha?"
"-----"
"Ok. Bye" at binaba na niya ang phone.
Nakatingin lang kami sakanya, iniintay kung anong sasabihin niya..
"Masama daw pakiramdam niya eh." sabi ni Zoey.
"Ahh.."
"Pare, nahawaan mo! Haha!" pabirong sabi ni Phillip.
"Ahaha! Lakas naman ng virus ko! Nakadating kina Kyle!" sagot naman ni Zach.
Kung ano ano pang napagkwentuhan namen bago pa muli mag-bell.
Wala naman masyadong nangyari kundi sa napagalitan si Marie dahil sa kanyang taglay na kadaldalan. Kaya naman may parusa daw na matatanggap si Marie mamayang uwian.
*Kriiiiiiiiiiiiiiiing!*
YES! Natapos din ang last period. As usual, inantay muna namen makalabas ang lahat ng classmates namen bago kami tumayo. Palabas na kame nang..
"Ehem" Si mam.
Lumingon naman kame para malaman kung baket.
"I believe that I told ms. Lauchengco na may punishment siya dahl sa kaingayan niya." sabi ni mam habang lumalapit samen.
"Bye bye friends. Maiiwan ako dahil sa kadaldalan ko kanina habng nagdidiscuss si mam." our teacher said sarcastically.
Umirap lang si Marie at tumingin samen.. "Ge, una na kayo"
BINABASA MO ANG
7 days to hell
Mystery / ThrillerNaransan mo na ba makakita o makaramdam ng multo? O demonyo? San ka mas takot? Naniniwala ka ba sa kanila? Madaming sasagot ng “Hinde.” Haha. Ganyan din ako.. NOON. Pero iba na NGAYON. Lalo na nung napanood ko ang “7 days to hell”.